วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

นำตัว 10 แกนนำชาวบ้านดอยเทวดาส่งฟ้องศาล ฐานมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมือง

06 ก.พ. 2018
182

พะเยา – นำตัว 10แกนนำชาวบ้านดอยเทวดาส่งฟ้องศาล ฐานมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมืองขัดคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่3/2558

 

จากกรณีที่กลุ่มเกษตรกร บ้านดอยเทวดา ต.สบบง อ.ภูซาง จ.พะเยา ได้ทำกิจกรรมเดินมิตรภาพในพื้นที่บ้านดอยเทวดา โดยมีการถือป้ายและอ่านแถลงการณ์ให้กำลังใจและสนับสนุนกิจกรรม “ We walk เดินมิตรภาพ “ ของเครือข่าย People GO network พร้อมกับเรียกร้องเรื่องให้แก้กฎหมายสำหรับคนจน 4 ฉบับ คือ เรื่องพรบ. ธนาคาร, พรบ.ที่ดิน พรบ.ภาษีในอัตราก้าวหน้าและ โฉนดชุมชน เมื่อวันที่ 5 ก.พ.ที่ผ่านมา


โดยมีแกนนำทั้งหมด14คนคือ 1.นางแสง สบบง 2.นายวัลลภ พันธุ์ดี 3.นายประยูร ยะมงคล 4.นางน้อม การะน้อย 5.นายหนั่น จตุนาม 6.นายสุธิพงษ์ จตุนาม 7.นายเชิญ แดงมณี 8.นายบุญยืน แสงแก้ว 9.นางอัมพร สมฤทธิ์ 10.นางพร ขันขจี 11.นางแก้ว อุ่นป้อ 12.นายสมชาย กู้วิวัฒนะสกุล 13.นางสาวกัญธิมา มงคลดี และ 14.นายวรสถิตย์ บัวแดง ได้ถูกทางเจ้าหน้าที่เชิญตัวไปสอบสวนที่ละคน จนสร้างความวิตกกังวลให้กับบรรดาญาติและคนในครอบครัวเป็นอย่างมาก ตามข่าวที่ปรากฎตามสื่อต่างๆนั้น
ล่าสุดวันนี้ ( 6 ก.พ.2561) เจ้าที่หน้าได้นำตัวแกนนำบ้านดอยเทวดา ทั้งหมด 10คน จากทั้งหมด14 คน ตนที่ขาดคือ นายสุธิพงษ์ จตุนาม นางอัมพร สมฤทธิ์ นางพร ขันขจี และ นางแก้ว อุ่นป้อ นำไปขึ้นศาลจังหวัดเชียงคำ ในข้อหา ” มั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมืองที่มีจำนวนเกินกว่า 5 คน โดยขัดคำสั่งหัวหน้าคสช.( ที่3/2558 )หรือโดยไม่ได้รับอนุญาต ” ในเบื้องต้นศาลให้วางหลักทรัพย์ประกันตัวคนละ 5,000บาท ก่อนปล่อยตัวไป เพราะกลุ่มผู้ต้องหามีที่อยู่เป็นหลักแหล่งและไม่มีท่าทีว่าจะมีการหลบหนี
นายพนม บุตะเขียว ทนายความของชาวบ้านดอยเทวดา กล่าวว่า เจตนาจริงๆของชาวบ้านคือต้องการร้องเรียนในเรื่องเรื่องที่ดินที่ทำกิน ไม่ใช่การเรียกร้องทางการเมือง เมื่อไม่ใช่การเมืองชาวบ้านจึงเข้าใจว่าเป็นสิทธิเสรีภาพที่เขาจะทำได้ ส่วนการที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหานั้นเป็นเพราะว่าช่วงนี้ยังมีคำสั่ง คสช.ที่ 3/2558อยู่ ซึ่งถือว่าการชุมนุมเกินกว่า 5 คนขึ้นเป็นมีความผิด ซึ่งก็ต้องว่ากันตามกฎหมายต่อไป

(ภาพ/ข่าว สราวุธ ตั้งประเสริฐ พะเยา)

Loading