วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

จ.เพชรบุรี-วางแผนก่อสร้าง ผันนำ้คลองส่งนำ้สายใหญ่ เพื่อป้องกันนำ้ท่วม

จ.เพชรบุรี วางแผนก่อสร้าง ผันน้ำคลองส่งน้ำสายใหญ่ ป้องกันน้ำท่วม หวั่น ผลกระทบ สร้างความเข้าใจ จัดชี้แจง ตอบข้อสงสัยชาวบ้าน พูดคุยประสานความร่วมมือ


เมื่อเวลา09.00น วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2561 นางนฤมล กิจพ่วงสุวรรณ นายกเทศมนตรีตำบลท่ายาง จ.เพชรบุรี นายสันต์ จรเจริญ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเพชรบุรี พร้อมคณะทำงาน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และพี่น้องประชาชนชาวตำบลท่าคอย ตำบลท่ายาง เข้ารับฟังการชี้แจงและตอบข้อกังวล สงสัย จากโครงการป้องกันและบรรเทาอุทกภัยพื้นที่ลุ่มแม่น้ำเพชรบุรี ณ ห้องประชุม สำนักงานเทศบาลตำบลท่ายาง ต.ท่ายาง อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี
นางนฤมล กิจพ่วงสุวรรณ นายกเทศมนตรีตำบลท่ายาง กล่าวว่าชาวท่ายางไม่คัดค้านในการก่อสร้าง เพราะหากการก่อสร้างแล้วเสร็จ ประโยชน์ที่เกิดขึ้นจะได้กับคนเพชรบุรีทั้งจังหวัด แต่ระหว่างการก่อสร้าง ประชาชนอาจจะได้รับผลกระทบบ้าง หากชุมชนใดมีปัญหาให้รีบแจ้งหน่วยงาน ประสานทุกฝ่ายให้มีการพูดคุยกัน เสนอข้อคิดเห็น ในการสร้างประโยชน์และร่วมกันแก้ไขปัญหา เกี่ยวกับโครงการดังกล่าว
ด้านนายสันต์ จรเจริญ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเพชรบุรี กล่าวว่า ปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี ที่ผ่านมา ได้มีการวางแผนป้องกันน้ำท่วม โดยวางแผนหลักระยะยาวจัดงบประมาณการก่อสร้างบริเวณคลองชลประทาน และมีการขยายคลองให้คลองระบายน้ำได้เพิ่มมากขึ้น เพื่อรับน้ำหลากในช่วงที่มีอุทกภัย ซึ่งในการขุดคลองนั้น จะไม่มีการล้ำที่ของชาวบ้าน จะสร้างภายในที่ดินของชลประทานเท่านั้น โดยหลักการจะยึดเขตพื้นที่ของชลประทานเป็นหลัก จะไม่บุกรุกในพื้นที่ของราษฎร เพื่ออำนวยความสะดวกให้ชุมชน แต่ที่สำคัญและความห่วงใยจากภาครัฐคือ อาจส่งผลกระทบจากการก่อสร้าง ในเรื่องการใช้น้ำของเกษตรกรชาวนาในการทำนาปรัง นาปี กระทบการทำนาปรังน้ำไม่เพียงพอ และการทำนาปีในเดือนธันวาคมยังไม่แน่ใจว่าปริมาณน้ำพอใช้หรือไม่ จึงได้มีการพูดคุยหาแนวทางแก้ไขปัญหาผลกระทบจากการก่อสร้างครั้งนี้เพื่อที่จะไม่ทำให้ชาวเกษตรกรชาวนา ชาวบ้านในอำเภอท่ายางต้องเดือดร้อนจากการก่อสร้างโครงการป้องกันและบรรเทาอุทกภัยพื้นที่ลุ่มแม่น้ำจังหวัดเพชรบุรี
นอกจากนั้นผู้อำนวยการโครงการชลประทานเพชรบุรี ได้กล่าวเพิ่มเติม ด้านรูปแบบการก่อสร้างแม้ว่าตอนนี้ประชาชนส่วนใหญ่จะค่อยไม่เห็นด้วยกับรูปแบบการก่อสร้างก็ตาม แต่ทางชลประทานก็พร้อมปรับเปลี่ยนตามที่ประชาชนต้องการได้เพราะการดำเนินการก่อสร้างในครั้งนี้ทางชลประทานเป็นฝ่ายดำเนินการเอง ไม่ได้ใช้ระบบผู้รับเหมา การปรับเปลี่ยนรูปแบบก่อสร้างก็สามารถทำได้ตามความเหมาะสม และหากข้อเสนอแนะของชาวบ้านมีข้อมูลสอดคล้องกับการก่อสร้าง ทางชลประทานสามารถปรับรูปแบบโครงการก่อสร้างให้เกิดผลกระทบกับประชาชนในเขตพื้นที่การก่อสร้าง ให้น้อยที่สุด แต่ที่สำคัญต้องคำนึงผลประโยชน์ในส่วนรวมด้วย เพราะความสำคัญของโครงการนี้คือโครงการแก้ปัญหาปัญหาอุทกภัยจังหวัดเพชรบุรี ซึ่งแน่นอนว่าในช่วงฤดูแล้ง คลองสายนี้ก็จะเป็นคลองเพื่อส่งน้ำทางการเกษตรแต่เมื่อถึงฤดูฝนคลองสายนี้ก็จะเป็นเส้นทางระบายน้ำได้เช่นกัน


กสิพล ศิริลาภ /เพชรบุรี

Loading