วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ชาวชะอำกว่า 100 คนยื่นหนังสือเจ้าคณะเพชรบุรี กดดันเจ้าคณะอำเภอลาออกจากตำแหน่ง

เพชรบุรี-ชาวชะอำกว่า 100 คน ยื่นหนังสื่อเจ้าคณะเพชรบุรี กดดันเจ้าคณะอำเภอชะอำ ลาออกจากตำแห่ง ระบุ ไม่เคยให้ความร่วมมือปฎิบัติกิจทางสงฆ์ในพื้นที่


จากกรณีพระพรหมเวที เจ้าคณะภาค 15 เจ้าอาวาสวัดพระปฐมเจดีย์ราชวรมหาวิหาร ได้แต่งตั้งพระครูปลัดสุวัฒนพรหมวุฒิคุณฯ เจ้าอาวาสวัดพลับพลาชัย อ.เมืองเพชรบุรี ให้มาเป็นเจ้าคณะอำเภอชะอำ แทนพระครูฌานวัชราภรณ์ เจ้าคณะอำเภอชะอำ เจ้าอาวาสวัดห้วยทรายใต้ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ที่เกษียณจากตำแหน่งเนื่องจากอายุครบ 80 ปี เมื่อปลายปี 2559 ที่ผ่านมา โดยตลอดระยะที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อำเภอชะอำ เห็นว่าเป็นการไม่เหมาะสม ที่เอาพระนอกพื้นที่อำเภอมาเป็นเจ้าคณะอำเภอชะอำองค์ใหม่ และได้มีการยื่นหนังสือต่อเจ้าคณะจังหวัดไปแล้วครั้งหนึ่ง
ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าวันที่ 8 ก.พ.2561 ที่วัดหนองจอก ต.หนองจอก อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี คณะสงฆ์ ภาค 15 ได้มีการประชุมการประชุมพระสังฆาธิการ ระดับเจ้าอาวาส และ ผู้ช่วยเจ้าอาวาส ในเขตปกครองคณะสงฆ์ ภาค 15 ได้มีกลุ่มชาวบ้านอำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี กว่า 100 คน นำโดย นายบุญเลิศ นิ่มนวล อายุ 60 ปี ประธานชุมชนบ้านหนองคาง ต.ชะอำ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี และ นายจิว ใหญ่ท้วม ตัวแทนชาวจาก27 ชุมชน ในเขตเทศบาลเมืองชะอำ จ.เพชรบุรี รวมตัวเดินทางมาเข้ายื่นหนังสือต่อ พระพรหมเวที เจ้าคณะภาค 15 เจ้าอาวาสวัดพระปฐมเจดีย์ราชวรมหาวิหาร เพื่อพิจารณาให้ พระครูปลัดสุวัฒนพรหมวุฒิคุณ เจ้าอาวาสวัดพลับพลาชัย อ.เมือง จ.เพชรบุรี ซึ่งเป็นเจ้าคณะอำเภอชะอำ ให้ลาออกจากตำแหน่ง เจ้าคณะอำเภอชะอำ โดยนายบุญเลิศ เปิดเผยว่า จากการแต่งตั้งเจ้าคณะอำเภอชะอำไม่เป็นไปตามลำดับและเงื่อนไขของมหาเถระสมาคม ทำให้ไม่เป็นที่ยอมรับจากคณะสงฆ์อำเภอชะอำกว่า 20วัด และไม่เป็นที่ศรัทธาของชาวในเขตชะอำ ซึ่งวันนี้ตนและชาวบ้านได้เดินทางมาเข้ายื่นหนังสือ ต่อ พระพรหม เมธี เจ้าคณะภาค 15 นครปฐม เพื่อพิจารณาให้ พระครูปลัดสุวัฒนพรหมวุฒิคุณ เจ้าอาวาสวัดพลับพลาชัย อ.เมือง จ.เพชรบุรี ซึ่งเป็นเจ้าคณะอำเภอชะอำ ให้ลาออกจากตำแหน่งเจ้าคณะอำเภอชะอำ ….
นายบุญเลิศ กล่าวต่อว่า หลังจากติดตามเรื่องดังกล่าวมาโดยตลอด ตั้งแต่ปลาย ปี พศ. 2559 ที่ผ่าน ได้รับคำตอบจาก พระครูปลัดสุวัฒนพรหมวุฒิคุณ เจ้าคณะอำเภอชะอำ ว่า จะปรึกษากับทางเจ้าคณะภาค15 ว่า จะลาออกจากตำแหน่งเจ้าคณะอำเภอชะอำได้หรือไม่นั้น แต่จนถึงปัจจุบันก็ยังไม่ได้คำตอบจาก พระครูปลัดสุวัฒนพรหมวุฒิคุณ เจ้าคณะอำเภอชะอำ จนประชาชนทราบเรื่องเกิดการไม่พอใจ จึงรวมตัวเดินทางมารับฟังคำตอบจากเจ้าคณะภาค 15 นครปฐม


กสิพล ศิริลาภ /เพชรบุรี

Loading