วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

!!ฉก.พญาเสือ !!เตรียมยึดคืนผืนป่าต้นนำ้ถูกบุกรุกกว่า 2 หมื่นไร่ที่ประจวบคีรีขันธ์

ฉก พญาเสือเตรียมยึดคืนผืนป่าต้นน้ำถูกบุกรุกกว่า 2 หมื่นไรที่ประจวบคีรีขันธ์

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ นายประชานารถ สุวรรณสิทธิ์ ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นการประชุมชี้แจงปัญหาการบุกรุกที่ดินตามโครงการจัดการพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุทยานเสด็จในกรมหลวงชุมพรด้านทิศเหนือตอนบนในพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์โดยมี นายสมศักดิ์ ชัยสิทธิ์ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ชำนาญการ ทำหน้าที่หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุทยานเสด็จในกรมฯ พร้อมด้วยกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เข้าร่วมหลังจากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืชจะทำการตรวจสอบและยึดคืนพื้นที่ 530 แปลง เนื้อที่กว่า 20,000 ไร่ ใน อ.บางสะพานน้อย และ อ.บางสะพาน ที่มีการบุกรุกปลูกยางพาราและปาล์มน้ำมัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นที่ประชุมชี้แจงว่าในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ นี้เจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจพญาเสือ จะตั้งศูนย์เฉพาะกิจที่โรงเรียนคีรีล้อม อ.บางสะพานน้อย เพื่อทำการตรวจสอบและยึดพื้นที่ตามเป้าหมาย จำนวน 6 ชุดทั้ง 2 อำเภอ ทั้งนี้ก่อนเข้าดำเนินการ เจ้าหน้าที่จะประชุมชี้แจงทำความเข้าใจในการปฏิบัติงาน และให้ชาวบ้านเตรียมข้อมูลที่เกี่ยวข้องให้นำมาให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบในวันที่ 12 กุมภาพันธ์นี้ ที่ อบต.ไชยราช อ.บางสะพานน้อย และ ที่ศาลาวัดดอนมะกอก ต.ช้างแรก วันที่ 13 กุมภาพันธ์ ที่ อบต.ทองมงคล อ.บางสะพาน

สำหรับกรณีชาวบ้านที่บุกรุกแต่ฐานะยากครอบครองที่ดินไม่เกิน 25 ไร่ก่อนปี 2541 ให้มารายงานตัวตามที่กำหนด ขณะที่ผู้บุกรุกหลังมีการประกาศตั้งแต่ 2541 – 2557 จะต้องตรวจสอบเป็นรายแปลงเพื่อพิสูจน์สถานะของผู้ครอบครองตัวจริง ส่วนนายทุนผู้บุกรุกรายใหม่หลังปี 2557 จะต้องยึดคืนทั้งหมด และหากไม่มารายงานตัวตามที่กำหนด เพื่อให้ตรวจสอบเมื่อตรวจพิกัดจากแผนที่ดาวเทียมแล้วพบเป็นความผิด จะถูกปรับไร่ละ 150,000 บาทพร้อมดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยเจ้าหน้าที่จะยึดแนวทางการตรวจสอบตามแผนที่แนบท้ายประกาศ เพื่อหยุดยั้งการบุกรุก ยึดถือครอบครองพื้นที่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ฯตามคณะมติคณะรัฐมนตรี( ครม.) และคำสั่งที่เกี่ยวข้องที่เกี่ยวข้อง

 

Loading