วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

สมาคมหนังสือพิมพ์ภาคใต้ประชุมด่วนเรื่อง กองทัพฟ้องสื่อผู้จัดการออนไลน์

สมาคมหนังสือพิมพ์ภาคใต้เรียกประชุมด่วนถกแถลงเรื่อง กองทัพฟ้องสื่อผู้จัดการออนไลน์

เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2561 ที่ห้องประชุม ศรีอยุธยา โรงแรมบีพีแกนรด์ทาวเวอร์ หาดใหญ่ จ.สงขลา นายไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล นายกสมาคมหนังสือพิมพ์ภาคใต้แห่งประเทศไทย ได้เรียกประชุมด่วนคณะกรรมการสมาคมหนังสือพิมพ์ภาคใต้แห่งประเทศไทย เพื่อหาข้อเท็จจริง และแสดงจุดยืนของ สมาคมฯ ต่อกรณี ที่ พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 และ ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 ได้มอบอำนาจให้ พล.ต.หาญพล เพชรม่วง ผบ.หน่วยเฉพาะกิจ ที่ 43 เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับ หนังสือพิมพ์ผู้จัดการออนไลน์ภาคใต้ ต่อ พนักงานสอบสวน สภ.เมือง จ.ปัตตานี ในข้อหา หมิ่นประมาท ทางคอมพิวเตอร์ จากการนำเสนอข่าว เรื่อง การซ้อมทรมาน ผู้ต้องหา ทำให้สร้างความเสื่อมเสียให้กับ กองทัพ และเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบ
ซึ่งในการประชุม ได้มีการเชิญ ผู้สื่อข่าว ในพื้นที่ ซึ่งไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ สื่อผู้จัดการออนไลน์ภาคใต้ มาให้ข้อเท็จจริง ในเบื้องต้น ซึ่งจากการแสวงหาข้อเท็จจริงจากผู้สื่อข่าวในพื้นที่ พบว่าข่าวที่ ผู้จัดการออนไลน์ภาคใต้ นำเสนอ มีที่มาที่ไป ของบุคคลผู้ที่ถูกกระทำ และเป็นผู้ให้ข่าวกับ”นักข่าว” ชัดเจน มีผู้สื่อข่าวในพื้นที่อย่างน้อย 3 คน ที่เข้ารับฟังการให้ข่าวของผู้ที่อ้างว่าถูกกระทำที่น่าจะเชื่อถือได้
นอกจากนั้น คณะกรรมการได้พิจารณาถึง บทบาท และหน้าที่ ของ สื่อ ผู้จัดการออนไลน์ภาคใต้ พบว่าเป็นสื่อที่นำเสนอข่าวของ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ในทุกมิติอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด ซึ่งเชื่อว่าการทำหน้าที่ของ สื่อ ผู้จัดการออนไลน์ ได้ทำหน้าที่ในการเป็น”สื่อกลาง” ของการนำเสนอข่าว ตามบทบาท หน้าที่ โดยไม่มีอคติ กับกองทัพแต่อย่างใด
สมาคมหนังสือพิมพ์ภาคใต้แห่งประเทศไทย เคารพสิทธิ ของกองทัพ ในการดำเนินคดีตามขบวนการยุติธรรม เพื่อแสวงหาข้อเท็จจริงในครั้งนี้ และขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่ออกมาแสดงความคิดเห็น เข้าสู่ขบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น โดยที่ไม่ใช้”อคติ” และให้อำนาจนอกกฎหมาย คุกคาม สิทธิเสรีภาพ ต่อผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด โดยสมาคมฯ ได้ตั้งคณะกรรมการ 1 คณะ เพื่อ ตรวจสอบ และติดตาม หาข้อเท็จจริงทั้งหมดเพื่อประโยชน์ของทุกฝ่าย

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์/หาดใหญ่/จ.สงขลา

Loading