วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

กองบังคับการกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดนครศรีธรรมราช จัดพิธีเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากองอาสารักษาดินแดน ปีที่ 64

กองบังคับการกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดนครศรีธรรมราช ประกอบพิธีเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากองอาสารักษาดินแดน ปีที่ 64

วันนี้ (10 กุมภาพันธ์ 2561) นายกองเอกจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ในฐานะผู้บังคับการกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานในพิธีเนื่องในวันวันคล้ายวันสถาปนากองอาสารักษาดินแดน ประจำปี 2561 ที่กองร้อยอาสารักษาดินแดนที่ 1 อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช โดยมีหัวหน้าส่วนราชการพลเรือน ตุลาการ ทหาร ตำรวจ ผู้บังคับบัญชา และสมาชิก อส.จากกองร้อยอาสารักษาดินแดนจังหวัดนครศรีธรรมราชที่ 1 เข้าร่วมพิธี โดยผู้บังคับการกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดนครศรีธรรมราช อ่านสารของ นายกองใหญ่อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการกองรักษาดินแดน เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากองอาสารักษาดินแดน ปีที่ 64 จากนั้น มอบเข็มอาสารักษาดินแดนสดุดีและประกาศเกียรติคุณ ประจำปี 2561 ให้แก่เจ้าหน้าที่และสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนที่ปฏิบัติงานดีเด่น จำนวน 12 ราย มอบทุนมูลนิธิอาสารักษาดินแดนในพระบรมราชินูปถัมภ์ ให้แก่บุตรสมาชิกอาสารักษาดินแดน จำนวน 3 ทุน และมอบทุนการศึกษาสมาคมแม่บ้านมหาดไทย จำนวน 7 ทุน
โอกาสนี้ นายกองเอกจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้บังคับการกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดนครศรีธรรมราช ให้โอวาทแก่สมาชิกอาสารักษาดินแดนจังหวัดนครศรีธรรมราชทุกคน ขอให้ตั้งใจปฏิบัติภารกิจอย่างเต็มกำลังความสามารถ มีความสามัคคีและเสียสละเช่นที่ผ่านมา ประพฤติตนอยู่ในระเบียบวินัย และพัฒนาตนเองให้ทันสมัยอยู่เสมอ จะทำให้มีสมรรถนะสูงและเป็นที่พึงของประชาชนได้ตลอดไป

ทั้งนี้ กองอาสารักษาดินแดน เป็นหน่วยงานสังกัดกระทรวงมหาดไทย จัดตั้งขึ้น ตาม พ.ร.บ.กองอาสารักษาดินแดน พ.ศ. 2497 มีภารกิจในการการรักษาความสงบเรียบร้อย การจัดระเบียบสังคม การป้องกัน ปราบปรามและการบำบัดยาเสพติด การปราบปรามผู้มีอิทธิพล การป้องกันและปราบปรามการตัดไม้ทำลายป่าและทรัพยากรธรรมชาติ การช่วยเหลือป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รวมทั้งการตอบสนองนโยบายสำคัญเร่งด่วนของรัฐบาล กระทรวงมหาดไทย ตลอดจนภารกิจอื่น ๆ ที่ผู้บังคับบัญชามอบหมาย สำหรับกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดนครศรีธรรมราช ประกอบด้วยกองร้องอาสารักษาดินแดนจังหวัด จำนวน 1 กองร้อย และกองร้อยอาสารักษาดินแดนอำเภอ จำนวน 23 กองร้อย มีกำลังพลสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน จำนวน 281 นาย ได้ปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 16 แห่งพระราชบัญญัติ กองอาสารักษาดินแดน พ.ศ.2497 นอกเหนือจากการปฏิบัติภารกิจตามหน้าที่แล้ว ยังต้องปฏิบัติภารกิจที่สำคัญยิ่งในการตอบสนองนโยบายสำคัญของรัฐบาล ได้แก่ การรักษาความสงบเรียบร้อย การช่วยเหลือป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย การสร้างความปรองดองสมานฉันท์ การป้องกันปราบปรามและการบำบัดรักษาผู้เสพยาเสพติด การป้องกันและปราบปรามการตัดไม้และทำลายทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งภารกิจดังกล่าว ก่อให้เกิดคุณประโยชน์สูงสุดต่อประเทศชาติและประชาชนอย่างยิ่ง


พรรณี มณีวรรณ/ข่าว
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครศรีธรรมราช/////10 กุมภาพันธ์ 2561

 

Loading