วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ชาวบ้านแตกตื่น พบรอยเท้าหมีขูดต้นไม้ภายในหมู่บ้าน

ชาวบ้านแตกตื่น พบรอยเท้าหมีขูดต้นไม้ และเดินป้วนเปี้ยนบริเวณสวน ภายในหมู่บ้าน อนุรักษ์คลาดน่าเป็นหมีควาย


เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 12 ก.พ. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับแจ้งจาก นายสมพร สุดพิมศรี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 7 บ้านเขาปอ ต.อ่างทอง อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีชาวบ้านได้พบรอยสัตว์คล้ายหมี และมีลักษณะรอยเล็บขีดข่วนตะกาวต้นไม้ จึงได้ไปตรวจสอบ บริเวณป่าสนของ นางสมพงษ์ ดีคาร อายุ 62 ปีอยู่บ้านเลขที่ 71/3 หมู่ 7 ตำบลอ่างทอง 07 จึงเดินทางไปตรวจสอบ


พบบริเวณต้นสนขนาด เส้นผ่าศูนย์กลาง 20 เซนติเมตร มีร่องรอยเล็บของสัตว์คล้ายหมี ขูดต้นสนโดยมีลอยเล็บนับ 10 รอยขูดที่ต้นสน ทำให้ปีกส้นที่ลอกออกจากต้นถูกฉีกกระจายเกลื่อนใต้โคนและมีต้นสนขนาดเล็กที่โดนหัก และแทะจากนั้นได้มีร่องรอยบนเนินดินขนาดสูงจากพื้นประมาณ 2-3 เมตร ลงไปบนก้อนหิน ผู้ใหญ่บ้านพร้อมชาวบ้านได้ร่วมกันเดินเข้าตรวจสอบบริเวณโดยรอบพบป่าไถในสวนมะพร้าวที่อยู่ใกล้กับป่าสน และมีร่องรอย ลักษณะคล้าย อุ้งตีนหมี วนเวียนอยู่ หลาย 10 ลอย จึงได้ร่วมกันเดินตรวจสอบ พบยังเป็นรอยใหม่ๆ โดยได้วัดดู ได้ประมาณความกว้างของรอยเท้าของเส้นผ่าศูนย์กลาง ประมาณ 2 นิ้ว มีรอยเล็บแหลมจิกลงพื้น โดยมีลักษณะเดินวนไปวนมา เจ้าหน้าที่จึงได้เดินเข้าร่วมตรวจสอบบริเวณใกล้เคียงแต่ไม่พบ สัตว์บริเวณใกล้เคียงและได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่อนุรักษ์อุทยานแห่งชาติน้ำตกขาอ่อนรับทราบ พร้อมส่งเจ้าหน้าที่มาร่วมตรวจสอบแต่ยังไม่พบตัว
ด้านนายบ่าว สุวรรณ อายุ 56 ปีอยู่บ้านเลขที่ 333 อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ ได้กล่าวว่า ตนเองมีอาชีพตัดไม้และได้มีแฟนอยู่บริเวณหมู่บ้านไม่ไกลจากบ้านจุดดังกล่าว และได้มาตัดไม้สนในสวนของ นางสมพงษ์ เมื่อวันก่อนแต่ก็ยังไม่พบ สิ่งผิดสังเกตุหรือผิดปกติอะไรและเมื่อวานนี้ได้มาตัดอีกครั้งจึงสังเกตเห็นต้นสนต้นดังกล่าวได้มีร่องรอยของเล็บสัตว์ขีดควรต้นสน จึงได้ให้แฟนไปแจ้งให้ผู้ใหญ่บ้านทราบและเข้าตรวจสอบ
นายสมพร สุดพิมศรี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 7 ได้กล่าวว่า ภายหลังได้รับแจ้ง ได้ร่วมกับ นายวรวิทย์ อิ่มทรัพย์ ผช.เจ้าหน้าที่อนุรักษ์น้ำตกห้วยยาง พร้อมเจ้าหน้าที่ และชาวบ้าน เข้าร่วมตรวจสอบ พบเป็นรอยเท้าหมีจริง และได้แจ้งเตือนชาวบ้าน ให้ระมัดระวัง ในยามค่ำคืน และให้เฝ้าระวัง หากพบรอยเท้าหมีอีก จะปูพรมเข้าตรวจสอบให้ละเอียดอีกครั้ง

นายณัฐธภพ พันสาย/จ.ประจวบคีรีขันธ์

Loading