พะเยา-ดีเดย์ก่อนวาเลนไทม์เงียบ แถมดอกกุหลาบขาดตลาด

13 ก.พ. 2018
128

พะเยา – ดีเดย์ก่อนวาเลนไทม์เงียบ วันรุ่นไม่ซื้อแถมดอกกุหลาบขาดตลาด


วันนี้( 13 ก.พ.2561) ผู้สื่อข่าวลงสำรวจบริเวณตลาดสดพะเยาอาเขต และร้านรับจัดดอกไม้สด ในเขต อำเภอเมืองพะเยา เพื่อดูสีสันก่อนวันวาเลนไทม์ซึ่งปกติในวันนี้ของทุกปีบริเวณโดยรอบตลาดและร้านรับจัดดอกไม้จะมีดอกกุหลายสารพัดสี สารพัดขนาด นำออกมาโชว์ขายให้วัยรุ่น นักเรียน นักศึกษา ได้ซื้อ เพื่อนำไปมอบให้กันในวันที่14 ก.พ.ในช่วงเช้า


พบว่าพื้นที่โดยรอบตลาดไม่มีแม่ค้าดอกกุหลาบแม้เพียงเจ้าเดียว เมื่อเดินเข้าไปสำรวจร้านรับจัดดอกไม้ในตลาดฯ มีเพียงดอกกุหลาบพลาสติกสารพัดสีจัดเป็นช่อใหญ่โชว์เท่านั้น ซึ่งเจ้าของร้านแจ้งว่าไม่มีลูกค้าสั่งทำหรือมาขอซื้อเลยไม่กล้าเสี่ยงสั่งมาขาย เพราะที่พะเยาไม่มีเกษตรกรรายใดเลยที่ปลูกดอกกุหลาบขาย ดอกกุหลาบที่ขายในพะเยาทั้งหมดถ้าไม่สั่งมาจากจ.ตากก็สั่งมาจาก จ.เชียงใหม่ ซึ่งมีต้นทุนสูง จึงไม่กล้าสั่งเข้ามาขายให้ในช่วงเทศกาลแห่งความรักเหมือนปีที่ผ่านๆมา
ด้านนายภาณุ บุญธรรม เจ้าของร้านดอกไม้สด”สลุงตอง” ซึ่งรับจัดดอกไม้สดตามสั่ง ซึ่งกำลังจัดดอกกุหลาบเป็นช่อใหญ่ให้กับลูกค้า เปิดเผยว่า ดอกกุหลาบที่ใช้สำหรับเทศกาลในช่วงนี้สั่งมาจาก จ.เชียงใหม่ แต่สั่งมาไม่เยอะ เนื่องจากตลาดในช่วงนี้ซบเซามาก ซึ่งในหลายๆปีที่ผ่านมาห้วงตั้งแต่วันที่ 10-13 ก.พ. จะมีลูกค้าสั่งจองช่อกุหลาบ พร้อมจัด เป็นจำนวนมากจนทำไม่ทัน แต่ในปีนี้ตั้งแต่วันที่ 10-13 ก.พ.มียอดสั่งเพียง 40ช่อเท่านั้น ทั้งๆที่ทางร้านไม่ได้ขึ้นราคาทั้งแบบดอกเดี่ยวๆหรือแบบช่อใหญ่ๆ ยังคงขายดอกละ20บาท ช่อละ500บาทเหมือนเดิม
นายภาณุ กล่าวต่อไปว่า ไปนี้ไม่กล้าสั่งมาเยอะๆเพราะกุหลาบไม่สวย ไม่ตูม อาจจะเนื่องมาจากสภาพอาอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อยๆ และที่สำคัญคือภาพรวมการค้าขายในตลาดสดมันเงียบเหงามาก วาเลนไทม์ปีนี้จึงดูไม่คึกคักเหมือนหลายๆปีที่ผ่านมา

 

(นพพร/พะเยา)

Loading