วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

พะเยา-หนุ่มม.6 เพาะก้อนเชื้อเห็ดขายสร้างรายได้งามปีละเกือบ 1 ล้านบาท

14 ก.พ. 2018
581

พะเยา – หนุ่ม ม.6 เพาะก้อนเชื้อเห็ดขายสร้างรายได้งามปีละเกือบ 1 ล้านบาทแถมสร้างงานให้ชุมชน


จักรกฤษณ์ ท้าวล่า หนุ่มใหญ่ 26ปี เจ้าของฟาร์มเห็ดคุณธนกฤต์ ผู้ไม่ยอมแพ้แต่โชคชะตาและวุฒิการศึกษาเนื่องจากจบเพียงชั้นม.6 เท่านั้น จึงทำงานทุกอย่างที่สุจริตและไม่เบียดเบียนใคร โดยไม่ยอมทำบ่อปลาซึ่งพ่อของเขาทำอยู่ พยายามคิดจะหาทางสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้ครอบครัว ให้พ่อแม่สบายไม่ต้องขายปลาเลี้ยงชีพซึ่งเหนื่อย ได้เงินน้อยและถูกพ่อค้าคนกลางเอารัดเอาเปรียบอยู่ตลอดเวลา
จึงตัดสินใจค้นหาอาชีพที่น่าสนใจจากในยูทูป จนพบว่าการเลี้ยงเห็ดน่าจะตรงกับนิสัยและลงทุนน้อยที่สุดแต่ได้ผลกำไรดี จึงลงมือศึกษาจากตำราต่างๆซึ่งใช้เวลาประมาณ 5 ปี จนเข้าใจสภาพตลาด ปัญหา อุปสรรคในอาชีพนี้ จึงเริ่มลงมือทำทันทีด้วยการสั่งก้อนเห็ดมาทดลอง 800ก้อนเวลาผ่านไป5วัน สามารถเก็บขายได้วันละ 400-500บาท และเก็บได้ตลอดถึง 6 เดือนติดต่อกัน ซึ่งสร้างกำไรอย่างงาม คุ้มทุนในเพียงเดือนเท่านั้น
เมื่อชุดแรกสำเร็จจึงสั่งก้อนเห็ดจากผู้ค้าต่างจังหวัดมาเพิ่มเป็น 2,200ก้อน แต่ปรากฏว่า ก่อนเห็ดทั้งหมดออกราสีเขียว เสียหายไปเกือบหมดทำให้ขาดทุนย่อยยับ จึงเกิดแรงบันดาลใด พยายามเพาะเชื้อเห็ดเอง โดยใช้ขี้เลื่อยไม้และส่วนผสมสารพัด จนในที่สุดก็สามารถผลิตก้อนเชื้อเห็ดเองได้ โดยครั้งแรกทดลองทำเพียง 1000ก้อนเท่านั้น แต่ปรากฏว่าเชื้อเห็ดสูตรที่คิดค้นเอง ให้ดอกเต็มใบหมด ดอกเห็ดใหญ่ หนา แข็งแรง นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาก็ผลิตก้อนเห็ดเอง ส่งไปขายในเขตภาคเหนือตอนบนเกือบทุกจังหวัดและมีการสร้างเครือข่ายคอยช่วยเหลือกัน
นอกจากการเพาะเชื้อเห็ดขายแล้วยังมีการแปลรูปเห็ดเป็นขนม อาหารว่าง ของขบเคี้ยวเพื่อสุขภาพสารพัด สร้างรายเสริมอีกทาง เช่น น้ำเห็ดหลินจือ ข้าวเกรียบเห็ดรสฟักทอง รสกล้วยหอม เป็นต้น
ปัจจุบันลูกค้าสั่งก้อนเชื้อเห็ดเป็นจำนวนมาก ผลิตส่งไม่ทันตลาด ต้องขยายโรงเพาะเพิ่มขึ้นไปอีกหลายโรงเพื่อให้เพียงพอแก่ความต้องการของลูกค้า สามารถสร้างรายได้ต่อเดือนประมาณ45,000-50,000 บาทต่อเดือน และสร้างงานให้กับชุมชนด้วยการจ้างญาติ พี่ น้อง มาร่วมผลิตและเรียนรู้เพื่อว่าสักวันพวกเขาจะได้มีอาชีพติดตัวหรือสามารถสร้างโรงเพาะเลี้ยงเอง
สำหรับก้อนเห็ดเปิดหน้าพร้อมให้ผลผลิต ทีมีจำหน่ายมีเกือบ 20ชนิด เช่น เห็ดนางฟ้าภูฐาน เห็ดเป๋าหื้อ และ เห็ดหลินจือ เป็นต้น สำหรับนักเรียน นักศึกษา หรือกลุ่มที่สนใจจะเข้าไปเรียนรู้หรือศึกษาทางฟาร์มฯยินดีต้อนรับ และพร้อมให้ความรู้ เพียงแต่ให้ประสานมาก่อนที่เบอร์ 098 9491156 เพื่อเช็คเวลาให้ตรงกัน หรือติดต่อได้ที่ Facebook : ศูนย์การเรียนรู้ฟาร์มเห็ด คุณธนกฤต์

(นพพร/พะเยา)

Loading