วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

พะเยา-เชิญชวนชมบวงสรวงพญางำเมืองและเวียนเทียนกลางนำ้หนึ่งเดียวในโลก

พะเยา – ชาวพะเยาเชิญชวนชมบวงสรวงพญางำเมืองและเวียนเทียนกลางน้ำหนึ่งเดียวในโลก


เมื่อเวลา 18.00น.ของวันที่ 15 ก.พ.2561 นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.พะเยา พร้อมหัวหน้าส่วนราชการต่างๆในจังหวัดพะเยา ได้เปิดแถลงข่าวเพื่อเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมงานบวงสรวงพญางำเมืองและงานเวียนเทียนกลางกว๊านพะเยาหนึ่งเดียวในโลก ประจำปี 2561
นายประจญ เปิดเผยว่า เนื่องช่วงเวลาวันที่ 23 ก.พ.- 5มี.ค.2561 เป็นช่วงงานสำคัญของจังหวัดพะเยา โดยวันที่ 23 ก.พ. เป็นวันคล้ายวันที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร ได้เสด็จมาทรงเปิดอนุสาวรีย์พญางำเมือง เมื่อปี พ.ศ.2528 จึงเอาวันที่ 23ก.พ.ของทุกเป็นจัดเป็นงานประจำปี ส่วน ส่วนวันที่ 1 มี.ค.จะเป็นเทศกาลวันมาฆบูชา “ เวียนเทียนทางน้ำ กลางกว๊านพะเยา “ครั้งที่ 32
ซึ่งงานวันงานพ่อขุนงำเมือง จะมีการจัดรูปแบบขบวนอัญเชิญเครื่องราชสักการะพญางำเมืองทั้งทางบกและทางน้ำ ตามธรรมเนียมทางเหนือ จากนั้นก็จะเป็นนิทรรศการต่างๆ การจัดโชว์ศิลปวัฒนธรรม กาดหมั้วครัวแลง ฯลฯ ส่วนในวันที่ 1 มี.ค. ซึ่งเป็นวันเปิดพิธีเวียนเทียนกลางน้ำหนึ่งเดียวในโลก ช่วงเช้าจะมีการการตักบาตรข้าวเหนียวพระสงฆ์ 99รูป ขบวนตานข้าวทิพย์พระเจ้าตนหลวง ตกเย็นจะเป็นการเวียนเทียนรอบหลวงพ่อศิลากลางกว๊านพะเยา ช่วงค่ำจะเป็นการแสดงมินิแสง สี เสียงประวัติวัดติโลกอาราม
“ อยากจะเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวได้มาเที่ยวชม บรรยากาศและกลิ่นอายวัฒนธรรมของคนพะเยา ของจังหวัดพะเยา แล้วจะรู้ว่าพะเยามีมนตร์เสน่ห์เพียงใด “ นายประจญ กล่าว เชิญชวน

นพพร/พะเยา)

Loading