แกนนำสมาคมบางสะพานร้องศูนย์ดำรงย์ธรรมตรวจสอบเจ้าหน้าที่ ศปมพ.จับเรือประมงปลากะตัก

16 ก.พ. 2018
205

แกนนำสมาคมบางสะพานร้องศูนย์ดำรงธรรมตรวจสอบเจ้าหน้าที่ ศปมพ .จับเรือประมงปลากะตัก

วันที่ 16 กุมภาพันธ์ นายนันทชัย สุขเกื้อ นายกสมาคมชาวประมง อ.บางสะพาน คณะกรรมการสมาคมอวนล้อมจับปลากระตัก พร้อมประมงกว่า 50 คน เดินไปยื่นเรื่องร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรม ศาลากลางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อร้องเรียนการปฏิบัติงานของบุคคลที่อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษที่ 3 ประจำเรือโพเซดอนและเรือตรวจการประมง 110 ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการกระทำประมง ผิดกฎหมาย(ศปมพ) หลังจากมีการตรวจสอบ เรือประมงสิทธิรุ่งโรจน์ 3 ที่ทำการประมงอ้วนปลากะตักที่ อ.ทับสะแก โดยพฤติกรรมในการปฏิบัติหน้าที่และขั้นตอนไม่มีความชัดเจนตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง พร้อมอ้างคำสั่ง คสช.กักเรือไว้ตรวจสอบ 48 ชั่วโมง ที่สะพานปลาอ่าวน้อย อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ แต่ไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหา
นายวีระ วีระพล อายุ 48 ปีบ้านเลขที่ 109/บ 9 หมู่ 2 ต.แม่รำพึง อ.บางสะพาน เจ้าของเรือ” สิทธิรุ่งโรจน์ 3 “ กล่าวว่า มีผู้อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ ศปมพ.นำเรือโพไซดอนเข้าทำการจับกัมกุมเรือที่กำลังวางอวนปลากระตัก จากนั้นได้สั่งให้นำเรือเข้าจอดเทียบท่าที่สะพานปลาอ่าวน้อย ห่างจากจุดเกิดเหตุ 40 กิโลเมตร (กม.) โดยกล่าวหาว่าทำการประมงผิดเวลาและกักเรือไว้พร้อมลูกเรือ ขณะที่ลูกเรือได้ลงวางอวนจับปลากะตักเมื่อเวลา 06.20 น.แต่เจ้าหน้าที่เข้ามาทำการจับกุมในเวลา 06.30 น วันที่ 14 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา จากนั้นได้ประสานศูนย์ควบคุม การนำเรือเข้าออกหรือปีโป้ อ.บางสะพาน แต่เจ้าหน้าที่แจ้งว่าไม่มีอำนาจสอบสวน

“ได้ประสานไปยังสมาคมชาวประมงแห่งประเทศไทยและเจ้าหน้าที่ ศปมพ. ส่วนกลางเข้ามาทำการสอบสวนข้อเท็จจริง โดยเจ้าหน้าที่ ศปมพ. ส่วนกลางพบว่ากรณีดังกล่าวยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องการกำหนดเวลาที่แน่นอนในการอนุญาตให้ทำการประมง และเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมยังไม่ได้มาแจ้งข้อกล่าวหา จึงไปร้องศูนย์ดำรงธรรมให้ตรวจสอบการใช้อำนาจหน้าที่ “นายวีระ กล่าว

 

Loading