วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ม.วลัยลักษณ์ เตียมพร้อมเปิดโรงพยาบาลสัตว์เล็กรองรับการเรียนการสอนหลักสูตรสัตวแพทย์นานาชาติ

16 ก.พ. 2018
98

ม.วลัยลักษณ์ เตรียมพร้อมเปิดโรงพยาบาลสัตว์เล็กรองรับการเรียนการสอนหลักสูตรสัตวแพทย์นานานาชาติ 29 มีนาคมนี้

วันนี้ (16 กุมภาพันธ์ 2561) ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ พร้อมด้วย ศาสตราจารย์ นายสัตวแพทย์ ดร.อภินันท์ สุประเสริฐ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบริการสังคม รักษาการแทนผู้อำนวยการโรงพยาบาลสัตว์ และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายสัตวแพทย์ ดร.พีรศักดิ์ สุทธิโยธิน รักษาการแทนคณบดีวิทยาลัยสัตวแพทยศาสตร์อัครราชกุมารี ร่วมกันแถลงข่าวความพร้อมในการเปิดโรงพยาบาลสัตว์เล็ก และการเปิดสอนหลักสูตรสัตวแพทย์นานาชาติ วิทยาลัยสัตวแพทยศาสตร์ อัครราชกุมารี รวมถึงการจัดงานวลัยลักษณ์เดย์ในโอกาสสถาปนามหาวิทยาลัยครบปีที่ 26 โดยมีผู้บริหารของมหาวิทยาลัย และสื่อมวลชนแขนงต่างๆ เข้าร่วมรับฟังการแถลงข่าว ที่ประชุมโมคลาน อาคารบริหาร มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช

ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยฯ มีนโยบายให้ความสำคัญสูงสุดในเรื่องคุณภาพการเรียนการสอน มุ่งสู่มหาวิทยาลัยแห่งคุณภาพ เป็นมหาวิทยาลัยวิจัยคุณภาพสมบูรณ์แบบชั้นนำของประเทศ ซึ่งปัจจุบันได้นำมาตรฐาน UKPSF จากประเทศอังกฤษมาใช้ในการเรียนการสอน ใช้ระบบ Smart Classroom มีการปรับปรุงห้องปฏิบัติการและสิ่งอำนวยความสะดวก ให้มีมาตรฐานสากล เพื่อให้สามารถใช้ภาษาอังกฤษได้จริงในชีวิตประจำวัน ที่สำคัญบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรที่มีสภาวิชาชีพรองรับต้องสอบผ่านใบประกอบวิชาชีพในครั้งแรก ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 90 ส่วนหลักสูตรที่ไม่มีสภาวิชาชีพต้องผ่านการสอบประมวลความรู้ EXIT-EXAM ขณะเดียวกันมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์มีนโยบายในการมุ่งสู่ความเป็นนานาชาติมากขึ้น โดยได้มีการจัดตั้งวิทยาลัยนานาชาติ วิทยาลัยทันตแพทยศาสตร์นานาชาติ และวิทยาลัยสัตวแพทยศาสตร์อัครราชกุมารี ซึ่งได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี พระราชทานนามวิทยาลัยดังกล่าว


ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ กล่าวอีกว่า สำหรับปีการศึกษา 2561 มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์กำหนดให้มีการเปิดหลักสูตรสัตวแพทยศาสตร์นานานาชาติ รับนักศึกษาใหม่ โดยมีนักเรียนให้ความสนใจสมัครเรียนหลักสูตรดังกล่าวจำนวนมาก ขณะเดียวกันเพื่อเป็นการยกระดับการศึกษาสัตวแพทยศาสตร์สู่สากล มหาวิทยาลัยได้บูรณาการความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยในต่างประเทศ ส่งนักศึกษาไปเรียนความรู้เพิ่มเติมทั้งในแถบประเทศอาเซียนและทั่วโลก พร้อมทั้งจัดตั้งโรงพยาบาลสัตว์เล็กวิทยาลัยสัตวแพทยศาสตร์อัครราชกุมารี เพื่อเป็นกลไกในการยกระดับการศึกษาของสัตวแพทย์สู่สากล ขณะเดียวกัน นายสัตวแพทย์ ดร.อภินันท์ สุประเสริฐ กล่าวเพิ่มเติมว่า โรงพยาบาลสัตว์เล็กวิทยาลัยสัตวแพทยศาสตร์ อัครราชกุมารี ซึ่งจะเปิดนำร่องเบื้องต้นในวันที่ 29 มีนาคม 2561 นี้ จะเป็นกลไกในการยกระดับการศึกษาสัตวแพทย์สู่สากล มาตรฐานระดับโลก และเป็นการสนองนโยบายของประเทศในเรื่องสุขภาพของคน สุขภาพของสัตว์และสุขภาพสิ่งแวดล้อม ต้องดูเป็นองค์รวม (One Health) และต่อยอดผลงานวิจัยสู่เชิงพาณิชย์ (ไทยแลนด์ 4.0) ซึ่งมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ได้สะสมประสบการณ์มายาวนาน เช่นโครงการขยายผลผลิตสัตว์น้ำ โคขุนประชารัฐ อาหารปลอดภัย และโครงการพัฒนาสื่อการสอนหุ่นจำลองจากยางพารา (Medical model by para rubber) ตลอดจนอุตสาหกรรมการเลี้ยงสัตว์ของจังหวัดนครศรีธรรมราชของประเทศและของภูมิภาค ซึ่งจังหวัดนครศรีธรรมราชได้ให้ความสำคัญอย่างเต็มที่ในการพัฒนาเรื่องดังกล่าวให้ก้าวหน้าและเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้โรงพยาบาลสัตว์เล็กจะเปิดให้บริการรักษาสัตว์และฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าฟรี ในช่วงงานวลัยลักษณ์เดย์ 23-29 มีนาคม 2561 นี้ด้วย

ด้าน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายสัตวแพทย์ ดร.พีรศักดิ์ สุทธิโยธิน กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า หลักสูตรสัตวแพทย์ศาสตร์นานาชาติเป็นหลักสูตรแรกของประเทศไทย สอนเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งจะมีผู้เรียนและผู้สอนชาวต่างชาติร่วมเรียนและร่วมสอน นอกจากนั้นจะมีการส่งนักศึกษาไปฝึกงานทั้งในและต่างประเทศ โดยความเป็นพิเศษของหลักสูตรนี้จะมีการเรียนในศาสตร์ที่หลากหลาย นักศึกษาจะได้เรียนหลักสูตรทางวิชาการทฤษฎีหลักตั้งแต่ปีที่ 1 ถึงปีที่ 4 หลังจากนั้นในปีที่ 5 นักศึกษาจะเรียนรู้จากประสบการณ์จริงในศาสตร์ตามชนิดของสัตว์ ส่วนปีที่ 6 นักศึกษาสามารถเรียนรู้เฉพาะทางเพิ่มเติมตามที่นักศึกษาประสงค์ได้ โดยหลักสูตรนี้ได้เริ่มรับนักศึกษารุ่นแรกแล้วจำนวน 30 คน ในปีการศึกษา 2561 ซึ่งผู้สนใจสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ วิทยาลัยสัตวแพทยศาสตร์ หมายเลขโทรศัพท์ ‭075-672591‬ หรือฝ่ายรับนักศึกษา โทร. ‭075-673101-05‬

ในส่วนของการจัดงานครั้งยิ่งใหญ่ “วลัยลักษณ์เดย์ 2018” เนื่องในโอกาสครบปีที่ 26 แห่งการสถาปนามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ภายใต้แนวคิด “วลัยลักษณ์ดินแดนแห่งความรุ่งโรจน์ : Walailak Land of Glory” พร้อมการประกวดขับร้องเพลงลูกทุ่งชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี การประกวดเพลงบอกประเภทนักเรียนและเยาวชนชิงโล่พระราชทาน สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สุวิทย์ วุฒิสุทธิเมธาวี รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร ม.วลัยลักษณ์ ประธานจัดงาน “วลัยลักษณ์เดย์ 2018” เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยเตรียม กำหนดจัดงานขึ้นระหว่างวันที่ 23 มีนาคม – 31 มีนาคม 2561 ภายใต้แนวคิด “วลัยลักษณ์ดินแดนแห่งความรุ่งโรจน์ : Walailak Land of Glory” เพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสครบปีที่ 26 แห่งการสถาปนามหาวิทยาลัย พร้อมเปิดบ้านต้อนรับ พี่น้องประชาชนเพื่อให้ได้มาเห็นถึงพัฒนาการความก้าวหน้าด้านการจัดการศึกษาและงานวิจัยของมหาวิทยาลัย ตลอดจนเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการ วิสาหกิจ นำสินค้ามาแสดงและจำหน่าย เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายของรัฐบาล โดยมี 3 งานหลัก ประกอบด้วย งานมหกรรมวิชาการ “เปิดบ้านวลัยลักษณ์” งานประชุมสัมมนาทางวิชาการระดับชาติและนานาชาติ และงานวลัยลักษณ์เกษตรแฟร์ 2561
“โอกาสนี้ ขอเชิญชวนประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณภาคใต้ตอนบนและจังหวัดนครศรีธรรมราช ร่วมงาน วลัยลักษณ์เดย์ 2018 ณ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จ.นครศรีธรรมราช ระหว่างวันที่ 23 มีนาคม – 31 มีนาคม 2561 ภายใต้แนวคิด “วลัยลักษณ์ดินแดนแห่งความรุ่งโรจน์ : Walailak Land of Glory” เพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสครบปีที่ 26 แห่งการสถาปนามหาวิทยาลัย”

พรรณี มณีวรรณ/ภาพ-ข่าว
วีระยุทธ/ภาพ
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครศรีธรรมราช/// 16 กุมภาพันธ์ 2561

Loading