วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

พะเยา-พัฒนาฝีมือแรงงานจัดโครงการ สร้างบ้าน แปงเมือง ด้วยก้อนดิน

พะเยา – พัฒนาฝีมือแรงงานฯจัดโครงการ “ สร้างบ้าน แปงเมือง “ ด้วยก้อนดิน รองรับการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์


เมื่อเวลา 10.30น. ของวันที่ 17 ก.พ.2561 ที่แหล่งการเรียนรู้ทางวัฒนธรรมชุมชน โครงการส่งเสริมศิลปะการเรียนรู้บ้านดิน เฉลิมพระเกียรติ 60พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ต.ท่าวังทอง อ.เมือง จ.พะเยา ดร.เสริมสกุล พจนการุณ ผอ.สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน จ.พะเยา ได้เปิดการอบรมการฝึกยกระดับฝีมือแรงงานโครงการสร้างบ้านแป๋งเมือง สาขาการก่อสร้างบ้านดินเพื่อการท่องเที่ยว โดยมีครูจุ้ย นางชลดา ครูโซ๊ะ นายศักดิ์ชัย เวยื่อเจ้าของบ้านดินและผู้เข้าร่วมอบรมให้การต้อนรับ
ครูจุ้ย เปิดเผยว่า โครงการสร้างบ้าน แป๋ง(แปง)เมือง เป็นโครงการที่มุ่งเน้นในเรื่องความพอเพียงในการสร้างบ้านเรือนที่อยู่อาศัย โดยอาศัยแนวทางพระราชดำรัสของล้นเกล้าในหลวงรัชกาลที่ 9 เพราะการสร้างบ้านดินมีต้นดทุนค่าใช้จ่ายไม่สูง แข็งแรง มีความสวยงามและเป็นธรรมชาติ เข้ากับสภาพแวดล้อมในหุบเขาหรือวิถีชุมชนอย่างกลมกลืนและยังให้อัตลักษณ์ที่แปลกใหม่ ดึงดูดใจและที่สำคัญบ้านดินยังรักษาอุณหภูมิให้อยู่ระหว่าง 25-26องศา ซึ่งก็คืออุณภูมิในห้องแอร์ปกตินั่นเอง ด้วยเสนห์ดังกล่าวจึงดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเยือน เข้ามาพัก ซึ่งก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการสร้างรายได้ หรือลดรายจ่ายจากการสร้างบ้านด้วยอิฐหรือบล็อกตามสมัยนิยม
ด้านดร.เสริมสกุล กล่าวว่า การเลือกทำโครงการสร้างบ้าน แป๋งเมืองที่แหล่งเรียนรู้บ้านดินคำปู้จู้ เพราะว่า เห็นถึงความตั้งใจของครูจุ้ยและครูโซ๊ะ ในการพยายามทำเรื่องบ้านดิน อันเกิดประโยชน์ต่อสังคมและชุมชนอย่างมากมาย จนเป็นที่ยอมรับระดับประเทศ ประกอบกับเจตนาของครูทั้ง 2ท่าน ต้องการให้บ้านดินคำปู้จู้ เป็นแหล่งเรียนรู้เปิด ซึ่งใครๆก็สามารถเข้ามาเรียนรู้ได้ ไม่มีการปิดกั้น อีกอย่างหนึ่งบ้านดินคำปู้จู้ เน้นการเรียนรู้แบบพอเพียง สร้างบ้านเอง ปลูกผัก เลี้ยงปลา ปลูกข้าวเอง จึงอยากให้สิ่งเหล่านี้ซึมซับให้กับผู้เข้าอบรมได้เห็นและเรียนรู้จากของจริงทั้งหมด จากก้อนดินไร้ค่าจนเป็นบ้านที่งดงามและแข็งแรง

 

( นพพร/พะเยา)

Loading