วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

อบต.นาหมอศรี จัดการแข่งขันวอลเลย์บอลชายโคลน ครั้งแรกในประเทศไทยในงานพลิกนาร้าง

19 ก.พ. 2018
279

อบต.นาหมอศรี ร่วมกับ วัฒนธรรมจังหวัดสงขลา จัดการแข่งขันวอลเลย์บอลชายโคลน ครั้งแรกในประเทศไทย ในงานพลิกนาร้าง


วันนี้ 19 กุมภาพันธ์ 2561 ที่ หมู่ที่ 3 ต.นาหมอศรี อ.นาทวี จ.สงขลา นายสุธี สังข์ทอง นายก อบต.นาหมอศรี ร่วมกับวัฒนธรรมจังหวัดสงขลา ได้จัดการทำสนามแข่งขันวอลเลย์บอลชายโคลน ชิงถ้วยจากปลัดกระทรวงวัฒนธรรม โดยยึดเอาแปลงนา ที่มีโคลนลึกประมาณเกือบ 1 เมตร ทำเป็นสนามแข่งขันวอลเลย์บอลชายโคลน ซึ่งจัดในงานพลิกนาร้างปลูกข้าวพันธุ์ราชินี ซึ่งการแข่งขันประเภทนี้นับเป็นการแข่งขันครั้งแรกของประเทศไทย โดยจะจัดขึ้นในวันพรุ่งนี้ วันที่ (20 ก.พ.)นี้ จะมีทีมมากถึง 4 ทีสเข้าร่วมในการแข่งขัน ประกอบด้วยทีมจาก อบต.ฉาง,อบต.คลองทราย,อบต.น้ำขาว และทีม อบต.นาหมอศรี ซึ่งงานนี้การแข่งขันวอลเลย์บอลชายโคลนจะสร้างสีสันภายในงานเป็นครั้งแรก คาดว่าจะสร้างความสนุกสนานเป็นอย่างมาก
สำหรับงานพลิกนาร้างปลูกข้าวพันธุ์ราชินี จะมีทั้งชาวไทยพุทธและมุสลิมมาร่วมในงานกว่า 500 คน จะร่วมความสามัคคีกันระหว่างไทยพุทธกับมุสลิม ซึ่งอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขเป็นการพหุวัฒนธรรมที่มีความรักความสามัคคีของชาวบ้านไทยพุทธและมุสลิม โดยหลังจากที่ หลวงพ่อภัตร อริโย เจ้าอาวาสวัดนาทวี และเกจิดังภาคใต้ ฉายา”เทพสามตา”มีนโยบายพลิกนาร้างปลูกข้าวพันธุ์ราชินี มาตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา และหลวงพ่อภัตรฯได้มีการมอบรถไถ่ให้กับนายสุธี สังข์ทอง นายก อบต.นาหมอศรี เพื่อนำรถไถ่ไปทำการพลิกนาร้างให้ชาวบ้านใน ต.นาหมอศรี และตำบลใกล้เคียง หันมาปลูกข้าวกันอีกครั้งหลังปล่อยทิ้งร้างไปนานกว่า 15 ปี ซึ่งขณะนี้ ได้มีทั้งชาวไทยพุทธและมุสลิม หลายครอบครัวหันหน้ามาพลิกนาร้างปลูกขาวกัน กว่า 300 – 400 ไร่ กันแล้ว
นายสุนันท์ ชุมมิ่งอายุ 67 ปี กล่าวว่าเป็นงานพลิกนาร้าง เพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทยของเมื่อก่อนต้องการให้เยาวชนในปัจจุบันนี้ได้รู้ที่มาที่ไปของการทำผลิตภัณฑ์ของเมื่อก่อน เช่น ทำนาข้าว ทำอย่างไรนอกจากนั้นเราต้องการให้เยาวชนได้รับรู้สิ่งแวดล้อมในปัจจุบันนี้ว่าสิ่งแวดล้อมเป็นพิษอย่างไร และรายได้ในปัจจุบันนี้รายจ่าย รายเข้า ถ้าหากเข้ากับในเหตุการณ์แล้วเรารู้สึกว่า ค่าครองชีพอะไรต่างๆก็ตกลงมาก ที่นี้เราต้องการพลิกตรงนี้ขึ้นมาเพื่อต้องการให้เราได้ฟื้นฟูสิ่งเก่าๆในสมัยของบรรพชนของเราที่ได้ทำมาแล้ว เราก็ได้กลับมาที่นี้อีกครั้งหนึ่ง

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์/หาดใหญ่/สงขลา

Loading