ชุดพญาเสือเริ่มทวงคืนผืนป่าต้นนำ้บางสะพาน 2 หมื่นไร่

ชุดพญาเสือเริ่มทวงคืนผืนป่าต้นน้ำบางสะพาน 2 หมื่นไร่

วันที่ 19 กุมภาพันธ์ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าชุดเฉพาะกิจพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อมเจ้าหน้าที่สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปทส.และ หน่วยงานด้านความมั่นคง เดินทางไปที่ ศูนย์การเรียนรู้บ้านคีรีล้อม หมู่ที่ 8 ต.ช้างแรก อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่ตั้งเป็นศูนย์เฉพาะกิจเพื่อแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินป่าต้นน้ำตามโครงการจัดการพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุทยานเสด็จในกรมหลวงชุมพรด้านทิศเหนือตอนบนในพื้นที่ อ.บางสะพาน และ อ.บางสะพานน้อย มีเป้าหมายยึดคืนพื้นที่ 530 แปลง เนื้อที่ 20,000 กว่าไร่ หลังจากมีการรุกพื้นที่ป่าเพื่อปลูกยางพาราและปาล์มน้ำมัน เบื้องต้นได้กำหนดกรอบเวลาในการทำงานให้เสร็จภายใน 15 วัน

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า สำหรับการปฏิบัติงานมีเจ้าหน้าที่ภาคสนาม 6 ชุด จะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และขอให้งดการมวลชนกดดันการทำงานของเจ้าหน้าที่ เนื่องจากมีข้อมูลชัดเจนว่าบุคคลใดครอบครองที่ดินในสถานะใด จากการตรวจสอบแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศ ดังนั้นหากไม่เดือดร้อนจริงหรือมีส่วนเกี่ยวข้องในการรุกป่า อย่าตกเป็นเครื่องมือของกลุ่มนายทุน เนื่องจากเจ้าหน้าที่สามารถพิสูจน์การครอบครองได้

ด้านนายประชานารถ สุวรรณสิทธิ์ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง อ.บางสะพานน้อย กล่าวว่า ที่ผ่านมามีการประชุมกำนัน ผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านในพื้นที่เป้าหมาย เพื่อชี้แจงปัญหาให้ทราบแล้ว สำหรับชาวบ้านที่บุกรุกแต่ฐานะยากครอบครองที่ดินไม่เกิน 25 ไร่ก่อนปี 2545 ให้มารายงานตัวตามที่กำหนดเพื่อพิสูจน์สิทธิ์ ขณะที่ผู้บุกรุกหลังมีการประกาศตั้งแต่ ‭‭2545 – 2557‬‬ จะตรวจสอบเป็นรายแปลงเพื่อพิสูจน์สถานะของผู้ครอบครองตัวจริง ส่วนนายทุนผู้บุกรุกรายใหม่หลังปี 2557 จะยึดคืนทั้งหมด โดยตรวจสอบพิกัดจากแผนที่ดาวเทียมแล้วพบเป็นความผิด จะถูกปรับไร่ละ 150,000 บาทพร้อมดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

Loading