วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

สำนักงานศูนย์บ่มเพาะวิสาหกิจ มทร.ตะวันออก รับการตรวจประเมินศักยภาพความพร้อม

19 ก.พ. 2018
61

สำนักงานศูนย์บ่มเพาะวิสาหกิจ มทร.ตะวันออก รับการตรวจ ประเมินศักยภาพความพร้อมในการจัดตั้งหน่วยบ่มเพาะวิสาหกิจในสถาบันอุดมศึกษา


วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2561 ผู้ช่วยศาสตราจารย์อารมย์ ตัตตะวะศาสตร์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก พร้อมด้วยรองศาสตราจารย์ประวิตร พุทธานนท์ รองอธิการบดี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ศิริวรรณ คิดประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักงานศูนย์บ่มเพาะวิสาหกิจและคณะกรรมการดำเนินงานสำนักงานศูนย์บ่มเพาะวิสาหกิจ ร่วมต้อนรับผศ.เกรียงศักดิ์ พราหมณพันธุ์ ประธาน C-UBI พร้อมกับคณะกรรมการประเมินศักยภาพความพร้อมในการจัดตั้งหน่วยบ่มเพาะวิสาหกิจในสถาบันอุดมศึกษา (UBI) จากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) และจากมหาวิทยาลัยบูรพา ทั้งนี้ รับฟังแนวทาง แผนการดำเนินงาน จากคณะกรรมการดำเนินงานสำนักงานศูนย์บ่มเพาะวิสาหกิจและรับฟังข้อคิดเห็นข้อเสนอแนะในการดำเนินงานหน่วยบ่มเพาะวิสาหกิจจากผู้ประเมินฯ รวมไปถึงการเยี่ยมชมผลงานวิจัยที่สร้างสามารถรายได้ให้มหาวิทยาลัยได้ในอนาคตกับการเข้าร่วม UBI
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก ตระหนักถึงความสำคัญในการบ่มเพาะนักศึกษา และอาจารย์ ให้เกิดเป็น “ผู้ประกอบการใหม่” (Entrepreneurs) และ “บริษัทจัดตั้งใหม่” (Start-up Companies) ที่จะได้รับการดูแลให้มีพัฒนาการเติบโต โดยใช้ ข้อได้เปรียบจากสภาพแวดล้อมทางวิชาการ เสริมสร้างความเข้มแข็งและสามารถพัฒนาเป็น “บริษัทธุรกิจเต็มรูปแบบในอนาคต” (Spin-off Companie) รวมทั้งเป็นช่องทางการนำผลงานวิจัย สิ่งประดิษฐ์ และนวัตกรรมที่สร้าง ในสถาบันอุดมศึกษาพัฒนาสู่กระบวนการใช้งานเชิงพาณิชย์ สร้างวงจรรายได้ผลประโยชน์กลับสู่สถาบันอุดมศึกษาและประเทศในระยะยาว จึงมีแนวคิด ในการจัดตั้ง ศูนย์บ่มเพาะวิสาหกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก ที่จะส่งเสริมอาจารย์ นักศึกษา บุคลากรให้เป็นผู้ประกอบการตลอดจนส่งเสริมให้เป็นนักวิจัย นักประดิษฐ์ที่มีศักยภาพ โดยนำเอาองค์ความรู้ต่างๆ และผลงานวิจัย ที่อยู่ภายใต้มหาวิทยาลัย มาเชื่อมโยงให้เกิดประโยชน์ในเชิงพาณิชย์


การจัดจัดศูนย์บ่มเพาะวิสาหกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก มีวัตถุประสงค์เพื่อ ให้นักศึกษามีความรู้ ความสามารถในการประกอบวิชาชีพ ด้านธุรกิจที่เข้มแข็ง มหาวิทยาลัยเกิดงานวิจัยและนวัตกรรมที่สามารถพัฒนาไปสู่เชิงพาณิชย์ได้ ให้บริการวิชาการด้านธุรกิจ โดยเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ที่บูรณาการความรู้และบริการวิชาการแบบครบวงจรทั้งการวิจัย การฝึกอบรม และการบริการสู่ชุมชนและบูรณาการความรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นวัฒนธรรมท้องถิ่น และสืบสานต่อไปภายภาคหน้า

 

ภาพ/ข่าว สมชาย แก้วนุ่ม
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading