วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

นครปฐม-เลขานุการ รมต.สำนักนายกเปิดประชุมสัมนาเชิงปฏิบัติการยกระดับโครงการหมู่บ้านรักษาศิล 5

นครปฐม  เลขานุการรมต.สำนักนายกฯเปิดประชุมสัมนาเชิงปฏิบัติการยกระดับโครงการหมู่บ้านรักษาศีล5.


เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2561 ที่อาคารราชวิริยาลังการ วัดไร่ขิง พระอารามหลวง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม.
สมเด็จพุฒาจารย์ เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก ปฎิบัติหน้าที่แทนสมเด็จ พระมหารัชชมังคลาจารย์ ประธานกรรมการอำนวยการโครงการหมู่บ้านรักษาศีล5 เป็นองค์ประธานฝ่ายสงฆ์ จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย โดยมีนายถาวรพรหมมีชัย เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติราชการแทนรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เปิดกรวยถวายสักการะสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูรรัชกาลที่ 10 และมีพันตำรวจโทพงษ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ โดยมีพระภิกษุสงฆ์และบุคลากรผู้เผยแพร่พระพุทธศาสนา

เข้าร่วมโครงการสัมมนา จำนวน540รูป/คน เป็นเจ้าคณะหน เจ้าคณะภาค เจ้าคณะจังหวัด เลขานุการเจ้าคณะจังหวัด คณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการหมู่บ้านรักษาศีล5ส่วนกลาง คณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการหมู่บ้านรักษาศีล5 ระดับผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาทุกจังหวัดเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดผู้รับผิดชอบโครงการฯ เจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติที่เกี่ยวข้อง ผู้แทนสื่อมวลชน และศิลปิน ระหว่างวันที่ 19-20 กุมภาพันธ์ 2561 จากสถานการณ์บ้านเมืองในห้วงเวลาที่ผ่านมา ประเทศไทยประสบปัญหามากมาย ซึ่งเป็นปัญหาที่ล้วนเกิดจากการขาดจิต สำนึกศีลธรรม คุณธรรม จริยธรรม อันส่งผลให้สังคมเกิดความขัดแย้ง รัฐบาลและคณะสงฆ์ จึงร่วมกันเสริมสร้างความปรองดองและสมานฉันท์ของคนในชาติ ให้เกิดความสงบ สันติสุข มีความสามัคคีกลมเกลียวกัน โดยให้พุทธศาสนิกชน ได้น้อมนำหลักศีล5 มาประพฤติปฏิบัติในการดำเนินชีวิตประจำวัน ให้ครอบคลุมทุกหมู่บ้านและประชากรที่นับถือพุทธศาสนิกชน(ภายในระยะเวลา4ปี) ด้วยการดำเนินงานส่งเสริมความร่วมมือ ระหว่างบ้าน วัด ราชการ ”บวร” ให้เกิดความตระหนักในบทบาทหน้าที่ซึ่งกันและกันส่งเสริมความรู้ความเข้าใจที่จะปฏิบัติตนให้เกิดประโยชน์ต่อชาติบ้านเมืองและออกแบบการจัดกิจกรรมที่จะส่งเสริมความภาคภูมิใจให้แก่บุคคล สถาบัน หน่วยงาน ที่เข้าร่วมโครงการอย่างต่อเนื่องและ ยั่งยืน ร่วมกับภาครัฐและภาคเอกชนนำหลักของศีล5 เข้าถึงประชาชนทุกระดับ ทุกพื้นที่ ในรูปของโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาหมู่บ้านรักษาศีล5 โดยมีผลการดำเนินงานบรรลุวัตถุประสงค์และมีผลสัมฤทธิ์เป็นที่น่าพอใจ คณะสงฆ์และรัฐบาลจึงร่วมกันยกระดับ การดำเนินงาน

โดยขยายผลการดำเนินงาน ลงไปสู่ระดับครอบครัว ชุมชน หมู่บ้าน ตำบล อำเภอและจังหวัด เพื่อให้เกิดความสงบ สันติสุข ความสามัคคีกลมเกลียวกัน มีความรักและเทิดทูนสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์และเสริมสร้างความสามัคคีปองดองของคนในประเทศชาติอย่างยั่งยืน เพื่อพัฒนากลไกความร่วมมือด้านบุคลากรให้มีความรู้ความเข้าใจ ต่อแนวทางการยกระดับโครงการสร้างความปรองดอง คณะสงฆ์โดยคณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาหมู่บ้านรักษาศีล5 (ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี) เพื่อให้พระภิกษุ และบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับภารกิจยกระดับในโครงการฯ ได้รับทราบนโยบายได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์และได้รับฟังข้อคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์พระพุทธศาสนาในปัจจุบัน ตลอดจนมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ การทำงานไปสู่ การสนับสนุนส่งเสริมกิจกรรม เพื่อรับทราบนโยบายการยกระดับโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันโดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาหมู่บ้านรักษาศีล5 และสามารถนำประสบการณ์ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมสัมมนาสรุปแนวทางการดำเนินงานโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาหมู่บ้านรักษาศีล5 ประจำปีงบประมาณ 2561 และเพื่อพัฒนาศักยภาพการปฏิบัติงานและเรียนรู้เทคนิควิธีการดำเนินงาน

Loading