วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

พบค่ายกำแพงดิน สมัยพระเจ้าตากสิน ในพื้นที่อำเภอนาทวีอายุกว่า 300 ปี

พบค่ายกำแพงดิน สมัยพระเจ้าตากสินฯ ในพื้นที่อำเภอนาทวี อายุ กว่า 300 ปี


ที่ หมู่ 3 ตำบลนาหมอศรี อ.นาทวี จ.สงขลา นายสมเดช หวังแอ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 3 ต.นาหมอศรี อ.นาทวี จ.สงขลา พาผู้สื่อข่าวไปดู”ช่องค่าย” ซึ่งเป็นค่ายที่สร้างกำแพงด้วยดินสูงหลายเมตร สมัยพระเจ้าตากสินมหาราช อายุกว่า 300 ปี ซึ่งยังมีสภาพที่เห็นเป็นคันดินสูงจากพื้นดินพอสมควร เนื่องจากกาลเวลาผ่านไปนานนับร้อยๆปี จึงทำให้กำแพงดินสึกกร่อนไปตามกาลเวลา ต่อมามีชาวบ้านเข้ามาปักหลักปักฐานทำนาปลูกข้าว และทำสวนปลูกยางพารา

ไปบางส่วน แต่โชคยังดีที่ยังหลงเหลือค่ายกำแพงดินให้เห็นเป็นกำแพงดินเป็นแนวยาวกว่า 7 – 8 กิโลเมตร โดยค่ายกำแพงดินมีความยาวตั้งแต่ หมู่ 3 ต.นาหมอศรีไปจดหมู่ 2 ต.คลองทราย อ.นาทวี มีทั้งที่อยู่ในที่นา และ ในสวนยางพารา ซึ่งสมัยก่อน ค่ายกำแพงดินจะมีประตูเข้า ออก อยู่หลายทาง ซึ่งทหารได้สร้างค่ายขึ้นมา ที่เมือง”ปรักจะนะ” ชื่อในสมัยนั้น เพื่อป้องกันข้าศึก และปัจจุบัน ก็ยังเหลือค่ายกำแพงดิน ให้เห็นอีกเพียงเล็กน้อย ซึ่งควรค่าที่จะอนุรักษ์ไว้ เพราะช่องค่าย หรือ ค่ายแห่งนี้ยังมีกำแพงดินหลงเหลืออยู่ให้ชนรุ่นหลังได้เห็นและศึกษา
นายสมเดช หวังแอ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 3 ต.นาหมอศรี อ.นาทวี จ.สงขลา ได้กล่าวว่า สมัยก่อนเขาเล่ากันมาว่ามีค่ายของทหาร สมัยพระเจ้าตากสิน สมัยก่อนนั้นก็มีข้าศึกมารุกราน เลยก็ตั้งค่าย ตั้งค่ายนี้หมายถึงจากกองดินให้เป็นแนวเขตเพื่อรบราข้าศึก หลังจากนั้นก็ ประชาชนในหมู่บ้าน ตั้งแต่เจริญมานี้ได้ทำลายไปเสียส่วนใหญ่ เลยมีแนวเขตพอที่จะให้ชม ให้ดูแล ก็ประมาณการว่าในขณะนี้รุ่นลูก รุ่นหลาน รุ่นเหลน กระผมถือว่าเป็นรุ่นเหลน ก็ได้สืบทอดและได้มองเห็นภาพเก่าๆที่เกิดขึ้นในสมัยโบราณ จึงเล่าสู่กันมาว่า เป็นความจริงที่ ก่อนนั้นมีข้าศึกแล้วก็มีแนวค่าย ตรงนี้ก็เป็นประตูค่าย ที่ทางทหารได้มีช่องประตูเพื่อต้องการว่ามีไว้เพื่อ เข้า ออก ทางประตูได้ง่าย ตรงนี้เขาเรียกว่า”ช่องค่าย” หมู่ที่ 3 ต.นาหมอศรี อ.นาทวี จ.สงขลา

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์/หาดใหญ่/สงขลา

Loading