วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

พะเยา-พบผาหินเขียวมรกต มันวาว แข็ง เนื้อสุกใส เตรียมพลักดันให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวและแหล่งเรียนรู้ชุมชน

จ.พะเยา – พบผาหินเขียวมรกต พบลักษณะพิเศษแข็ง มันวาว เนื้อสุกใส เหมาะสำหรับแกะสลัก เตรียมผลักดันเป็นแหล่งท่องเที่ยวและแหล่งเรียนรู้ชุมชน

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

เมื่อเวลา 10.00น.ของวันที่ 22 ก.พ.2561 ว่าที่ร้อยตรี เสถียร เวียงลอ นายกอบต.ห้วยยางขาม อ.จุน จ.พะเยา ได้นำผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ ม่อนหินเขียว หรือ ผามรกต ซึ่งพึ่งค้นพบในวันที่ 21 ก.พ.ที่ผ่านมา ขณะกำลังสำรวจเส้นทางไฟป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเวียงลอ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเขตรับผิดชอบของ อบต.ห้วยยางขาม
โดยเริ่มการเดินทางสำรวจจากอ่างเก็บน้ำห้วยยางขาม การเดินทางจะลัดเลาะไปตามสายลำห้วยห้วยยางขาม ซึ่งช่วงนี้จะแล้งไม่มีน้ำ สังเกตตามพื้นลำห้วยก็จะเห็นหินสีเขียวมรกต เป็นก้อนๆเต็มทางเดินไปหมด เป็นระยะทางประมาณ 2.5 กม. เป็นที่ตื่นตาตื้นใจเป็นอย่างมาก

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

จุดที่พบเป็นส่วนหนึ่งของม่อนหินเขียว พบหน้าผาหินสีเขียวมรกตตั้งตัดฉากกับพื้นดินตระหง่าน ซึ่งเมื่อใช้ GPSจับดูพบว่าอยู่เหนือระดับน้ำทะเลประมาณ 631 เมตร ความสูงจากพื้นดิน 8-10 เมตร ส่วนความกว้างคาดว่าจะกินพื้นที่ของทั้งม่อนหินเขียวหรือทั้งลูก และเมื่อดูจากเนื้อหินพบว่ามีเนื้อแน่นละเอียดแข็ง ซึ่งทำให้สามารถนำมาแกะสลักเป็นรูปร่างได้ดี เนื้อละเอียดสวยงาม

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

ว่าที่ร้อยตรี เสถียร เวียงลอ นายก อบต.ห้วยยางขาม กล่าวว่า การค้นพบหน้าผาหินเขียวครั้งนี้เป็นเรื่องบังเอิญ เนื่องจากการเดินสำรวจแนวไฟป่าเมื่อวันที่ 21 ก.พ.ที่ผ่านมา และจากการเดินเท้าสำรวจพบว่าด้านบนสุดของหน้าผา มีร่องรอยการถูกขโมยขุดหินไปแล้วบางส่วน ซึ่งจะได้หามาตรการป้องกันการลักลอบขุดหิน เพื่อเก็บรักษาไว้เป็นแหล่งศึกษา เรียนรู้ของตำบลห้วยยางขามหรือของอ.จุนและจะผลักดันเป็นแหล่งท่องเที่ยวต่อไป
ทางด้านพระครูสุจิณรัตนคุณ เจ้าอาวาสวัดบุญเรือง อ.จุน จ.พะเยา กล่าวว่า ท่านได้นำหินจากม่อนหินเขียว ซึ่งไหลมาตามลำห้วยห้วยยางขาม ซึ่งผ่านในชุมชนมาสลักเป็นพระพุทธรูปใส่ในพระธาตุ แล้วนำมาสลักเป็นองค์เล็กๆเกือบ 1000องค์ติดไว้บนผนังภายในพระวิหารของวัด ส่วนก้อนใหญ่ที่สุดนำไปแกะสลักเป็นพระแก้วมรกตจำลองขนาด9นิ้วจำนวน 1 องค์ ถวายสมเด็จสมพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 เมื่อ 19 มีนา 2546 พระแก้วจำลองเมื่อคราเสด็จที่จังหวัดเชียงราย พระทรงพระราชทานปัจจัยในการบำรุงพระศาสนา60,000บาท เป็นการตอบแทน

 

(ภาพ/ข่าว สราวุธ ตั้งประเสริฐ พะเยา)

Loading