วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

การเฝ้าระวังของกรมควบคุมโรค สถานการณ์ของผู้เสียชีวิตจากภัยหนาว

“จากการเฝ้าระวังของกรมควบคุมโรค สถานการณ์ของผู้เสียชีวิตจากภัยหนาว พบว่ามีรายงานเบื้องต้นผู้เสียชีวิตจากภัยหนาว ปี 2559 จำนวน 94 ราย มากที่สุดใน

img_1484

จ.นครราชสีมา และ จ.ปราจีนบุรี (จังหวัดละ 7 ราย) รองลงมาคือ บึงกาฬ (6 ราย) และเชียงใหม่ (5 ราย) ส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุ 65 ปีขึ้นไป อาชีพที่เสียชีวิตมากที่สุดคือ อาชีพรับจ้าง และส่วนใหญ่เสียชีวิตในที่อยู่อาศัย สำหรับปัจจัยเสริมที่ทำให้เสียชีวิตมากที่สุด คือการดื่มสุรา ร้อยละ 45 รองลงมาคือการเป็นโรคความดันโลหิตสูง ร้อยละ 19.35 และพิษสุราเรื้อรัง และหอบหืด ร้อยละ 17.7”

“การพยากรณ์โรคและภัยสุขภาพในสัปดาห์นี้ คาดว่าแนวโน้มการเสียชีวิตจากภัยหนาวจะเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในช่วงเดือนธันวาคม 2559 – กุมภาพันธ์ 2560 จึงขอเตือนประชาชนให้ดูแลสุขภาพของตัวเอง โดยการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และทำร่างกายให้อบอุ่น สวมใส่เสื้อผ้ากันหนาว โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น ความดันโลหิตสูง หอบหืด และผู้สูงอายุ ที่สำคัญไม่ควรดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แก้หนาว เพราะฤทธิ์ของแอลกอฮอล์จะทำให้ร่างกายอุ่นขึ้นเล็กน้อยที่บริเวณผิวหนังเท่านั้น แต่จะทำให้ทั้งระบบของร่างกายเย็นลง สุดท้ายอาจเกิดภาวะอุณหภูมิร่างกายต่ำกว่าปกติ ซึ่งอาจทำให้ไม่รู้สึกตัวและทำให้เสียชีวิตได้ หากพบผู้ที่มีความเสี่ยงต่อภัยหนาวให้รีบให้ความช่วยเหลือ หรือพบผู้มีอาการผิดปกติจากอากาศหนาวเย็น ให้รีบพาไปพบแพทย์เพื่อรับการรักษาโดยเร็ว ประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422”

Loading