วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ชาวประมงพื้นบ้าน บ้านเก้าเส้ง หยุดออกเรือรอบใหม่ หลังสภาพอากาศแปรปรวน

24 ก.พ. 2018
62

ชาวประมงพื้นบ้านบ้านเก้าเส้ง ต้องหยุดออกเรือรอบใหม่หลังสภาพอากาศแปรปรวน อุตุใต้เตือนคลื่นลมแรงพัดเข้าหาฝั่ง 24 – 26 ก.พ.นี้ ความสูง 2 เมตร ชาวประมงพื้นบ้านนำเรือไปจอดหลบคลื่นลมที่ชายหาดบ้านบ่ออิฐ ใช้เวลาว่างช่วงนี้ซ่อมเรือและรอเวลาออกเรืออีกครั้งอีก 3 วัน

วันนี้ 24 กุมภาพันธ์ 2561 ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก รายงานสภาพอากาศในวันนี้ว่า เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางจากประเทศจีน ยังคงแผ่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ลมตะวันออกที่พัดปกคลุมบริเวณอ่าวไทย และภาคใต้มีกำลังแรงขึ้น บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีฝนเพิ่มมากขึ้น มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส บริเวณอ่าวไทยคลื่นลมจะมีกำลังแรง ตั้งแต่วันที่ 24 – 26 กุมภาพันธ์ 2561 ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร
ทำให้ชาวประมงพื้นบ้านในชุมชนบ้านเก้าเส้ง จ.สงขลา หยุดออกเรือทำการประมง หลังอุตุใต้แจ้งเตือน คลื่นลมในทะเลมีกำลังแรง โดยส่วนใหญ่นำเรือไปฝากจอดที่ชายหาดบ้านบ่ออิฐ ต.เกาะแต้ว เพื่อหลบคลื่นลมแรง เนื่องจากบริเวณชายหาดบ้านเก้าเส้งไม่สามารถจอดเรือได้ อีกทั้งในคลองสำโรงคลื่นซัดน้ำทะเลเข้าไปมีความเชี่ยวแรงอยู่ตลอดเวลา ทำให้ไม่สามารถจอดเรือได้


ขณะเดียวกันชาวประมงใช้เวลาว่างที่ไม่ได้ออกเรือทำการซ่อมเครื่องมือทำการประมงและซ่อมเรือ เนื่องจากจะต้องหยุดออกเรือหลายวันจนกว่าคลื่นลมจะลดความรุนแรงลง ทำให้สามารถซ่อมเรือได้ ชาวประมงพื้นบ้านต้องหยุดทำการประมง ส่งผลให้ครอบครัวขาดรายได้ รวมไปถึงธุรกิจต่อเนื่องในชุมชนก็ต้องหยุดชะงักไปด้วย ทั้งรถพ่วงข้างรับจ้างขนส่งสินค้าสัตว์น้ำไปส่งตามแพปลาหรือตลาดเพราะไม่มีสินค้าสัตว์น้ำให้บรรทุก
นายสมคิด มะหะพันธ์ อายุ 32 ปี ชาวประมงพื้นบ้านบ้านเก้าเส้ง บอกว่า วันนี้คลื่นลมแรงไม่ได้ออกเรือ อุตุใต้เตือน 3 วัน เมื่อวานนี้ได้ออกเรือส่งท้ายจับสัตว์น้ำได้มากพอสมควรได้หมื่นกว่าบาท วันนี้พักผ่อนอยู่กับครอบครัว รอเวลาคลื่นลมลดความรุนแงลงอีก 3 วันก็จะออกเรือได้อีก

 

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์/หาดใหญ่/จ.สงขลา

Loading