วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเต 3 ปราจีนบุรี จัดโครงการรวมพลคนกู้ภัย ประจำปี 2561

ปราจีนบุรี-ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 3 ปราจีนบุรีจัดโครงการรวมพลคนกู้ภัย ประจำปี 2561


วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2561 ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 3 ปราจีนบุรี จัดโครงการรวมพลคนกู้ภัย ประจำปี 2561 โดยมีนายกอบชัย บุญอรณะ รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เดินทางมาเป็นประธานในการเปิดงาน นางจรัส ใยเยื่อ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย เขต 3 ปราจีนบุรี ได้กล่าวถึงการจัดโครงการในครั้งนี้ เพื่อเป็นการสนับสนุนการขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาล กระทรวงมหาดไทย ได้มอบหมายให้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยรับผิดชอบดูแล การปฏิบัติงานของมูลนิธิ สมาคม องค์กรสาธารณกุศล ด้านการกู้ภัย และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้มอบหมายให้ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 3 ปราจีนบุรี จัดทำโครงการรวมพลคนกู้ภัย ประจำปี 2561 ขึ้น โดยน้อมนำหลักการทรงงานใน พระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพล อดุลยเดชบรมนาถบพิตร “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” และหลักปรัชญา “เศรษฐกิจพอเพียง” เป็นหลักในการดำเนินโครงการรวมพล คนกู้ภัยฯ เพื่อสร้างความรู้จักคุ้นเคยกับเครือข่ายต่างๆ รับฟังความคิดเห็น สร้างความร่วมมือในการทำงานในระดับพื้นที่เดียวกัน
องค์กรสาธารณกุศลอาสาสมัคร กู้ชีพกู้ภัย ซึ่งถือว่าเป็นกำลัง “จิตอาสา” ที่สำคัญในการช่วยเหลือ ดูแลความปลอดภัยของประชาชนทั้งในด้านลดความเสี่ยงภัย ได้แก่ การจัดระเบียบจราจรร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และบรรเทาภัยด้วยการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติต่างๆ อย่างต่อเนื่องตลอดมา สำหรับเวทีการถ่ายทอดประสบการณ์กู้ด้านกู้ชีพ กู้ภัยในครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก นายเกียรติศักดิ์ สัจจาวงศ์ (เฮียน้อย) จากมูลนิธิสัจจพุทธธรรมแห่งประเทศไทย นายฝันดี จรรยาธนากร (ใหญ่) ในนามของศูนย์ อปพร.กลาง นายปฏิญญา วิบูลย์นันท์ (โบ๊ท) มูลนิธิร่วมกตัญญู ได้ร่วมกันถ่ายทอดประสบการณ์ และแสดงความคิดเห็นในการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ
เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยน เรียนรู้ประสบการณ์ อย่างครบวงจร นำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตด้านการเตรียมความพร้อมสำหรับจัดการกับความเสี่ยงสาธารณภัยในพื้นที่ แบบบูรณาการ และมีมาตรฐาน ระหว่างภาครัฐ ทหาร ตำรวจ พลเรือน รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เอกชน และองค์กรสาธารณกุศลอาสาสมัคร กู้ชีพ กู้ภัย เพื่อแสดงถึงพลังสามัคคี เพื่อนำพาประเทศไทยให้เป็นเมืองปลอดภัยอย่างยั่งยืน ในการกู้ชีพกู้ภัย แบบบูรณาการ ผ่านขั้นตอนการจัดงาน ดังนี้ การเรียนรู้จากวีดิทัศน์งานกู้ภัย การควบคุมและการใช้อากาศยานไร้คนขับ ในงานกู้ภัย โดย กสทช.จังหวัดปราจีนบุรี การถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ปฏิบัติงานกู้ภัยโดยอาสาสมัครที่คนหมู่มากในสังคมรู้จักดี และกิจกรรมสาธิตการกู้ภัยแบบบูรณาการระหว่าง ศูนย์ ปภ เขต 3 ปราจีนบุรี กับหน่วยงานเครือข่าย อาทิ เช่น การจัดนิทรรศการด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของเครือข่าย การสาธิตการใช้เครื่องมือ/อุปกรณ์พิเศษในงานกู้ภัย การเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัยจากที่สูง การกู้ภัยอุบัติเหตุทางถนน การกู้ภัยสารเคมีรั่วไหล การระงับอัคคีภัยในอาคาร และการแข่งขันการช่วยชีวิตผู้ประสบอุบัติเหตุทางถนน โดยใช้อุปกรณ์ชนิดเครื่องตัดถ่าง พร้อมนี้ได้จัดให้มีพิธีลงนามในคำรับรองการปฏิบัติงานกู้ภัยแบบบูรณาการ

ภาพ/ข่าว ณัฐวัฒน์ กุลเศรษฐ์สุวภา
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading