วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

พะเยา-อุโบสถสุดตระการตา พระประธานสีทอง ประดับด้วยพระหินเขียวมรกตนับพันองค์

จ.พะเยา – พบอุโบสถสุดตระการตา รอบพระประธานสีทองประดับด้วยพระหินเขียวมรกตนับพันองค์

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

วันนี้( 26 ก.พ. 2561 ) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจภายในบริเวณพระอุโบสถวัดบุญเรือง ต. ห้วยยางขาม อ.จุน จ.พะเยา ซึ่งเป็นวัดพระจำตำบลห้วยยางขาม เพื่อพิสูจน์ความงดงามภายในพระอุโบสถหลังนักท่องเที่ยวแห่ชมม่อนหินเขียวและวัดบุญเรือง เนื่องจากมีการแกะสลักพระพุทธรูปเล็กๆนับพันองค์ด้วยหินจากแหล่งดังกล่าวมาประดับผนังอุโบสถรอบๆพระประธาน
ภายในวัดมีการสร้างศาสนวัตถุทั้งพระธาตุ และพระอุโบสถที่สวยงาม มีช่อฟ้า ใบระกา ภาพสลักและปูนปั้นเป็นลายเถาว์ ลายกนก อย่างประณีต เมื่อเข้าไปถึงภายในตัวอุโบสถ จะพบกับความสวยงามของแสงที่ตกกระทบพระประธานและแสงที่มาจากองค์พระองค์สีเขียวมรกตที่ติดอยู่โดยรอบพระประธาน ทำให้เกิดแสงสีทองตัดสีเขียวสวยงามมาก
พระครูสุจิณรัตนคุณ เจ้าอาวาสวัดบุญเรือง กล่าวถึงที่มาที่ไปว่า พระพุทธรูปองค์เล็กๆเหล่านี้ถูกแกะมาจากก้อนหินสีเขียวมรกตที่กระจายเกลื่อนตามลำห้วยห้วยยางขามในช่วงเวลาฤดูแล้ง เห็นว่ามันมีสีเขียวๆก็เลยนึกว่าถ้านำมาแกะสลักเป็นองค์พระน่าจะให้สีที่สวยงามแบบมรกต เลยลองทำองค์ขนาด 3X3นิ้ว เมื่อทำเสร็จพบว่าผิวขององค์พระสวยงามมาก โดยมีเนื้อละเอียด สีเขียวออกมรกต เปล่งประกายยามถูกแสงแดด จึงทำเพิ่มเป็นจำนวน 1,000 องค์ ส่วนหินก้อนใหญ่ แกะสลักเป็นองค์พระขนาด 3, 5 ,7 นิ้วจำนวน 80องค์ ซึ่งทั้งหมดถูกนำไปบรรจุไว้ในพระธาตุทั้งหมด ส่วนขนาด 9นิ้ว แกะเป็นรูปจำลองพระแก้วมรกต ขนาดขนาด 9 นิ้ว โดยนำไปใส่ในพระธาตุทั้งหมดและเลือกองค์ที่สวยงามที่สุด สมบูรณ์ที่สุดถวายสมเด็จสมพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 เมื่อ 19 มีนา 2546 เมื่อคราเสด็จที่จังหวัดเชียงราย
สำหรับแหล่งหินเขียวมรกต ใน ต.ห้วยยางขาม ซึ่งถูกค้นพบโดยบังเอิญเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่ามีการลักลอบแอบขุดหินไปบ้างแล้วบางส่วน ซึ่งขณะนี้ทาง อบต.ห้วยยางขาม จะได้หาหนทางป้องกันไม่ให้มีการลักลอบขุดหรือตัดหินเขียวมรกตออกจากพื้นที่ เพื่ออนุรักษ์ไว้เป็นแหล่งเรียนรู้และแหล่งท่องเทียวในชุมชนต่อไป

 

(ภาพ/ข่าว สราวุธ ตั้งประเสริฐ พะเยา)

Loading