วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ศรีสะเกษ-รณรงค์ป้องกันพิษสุนัขบ้า

ศรีสะเกษ รณรงค์ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าภายใต้โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า

วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2561 ที่ศาลาวัดพานทา ตำบลโพธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ นายเมธี สุพรรณฝ่าย รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เป็นประธานในพิธีเปิดการรณรงค์ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า จังหวัดศรีสะเกษ ประจำปี 2561 ภายใต้โครงการ “สัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า” ตามพระปณิธานสาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ซึ่งสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดศรีสะเกษ ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ, เทศบาลเมืองศรีสะเกษ, สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดศรีสะเกษ, สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ และโรงพยาบาลศรีสะเกษ จัดขึ้น โดยมีนายสัตว์แพทย์นัทธ์เวโรจน์ บูชาพัฒน์ ปศุสัตว์จังหวัดศรีสะเกษ และหัวหน้าส่วนราชการ นำประชาชนผู้เลี้ยงสัตว์ นำสุนัขและแมวไปร่วมบริการตรวจรักษาโรค ฉีดวัคซีนและทำหมัน เป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ก็เพื่อควบคุมป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และเพื่อให้ประชาชนได้รับรู้ถึงภัยอันตรายและความรุนแรงของโรค
นายสัตว์แพทย์นัทธ์เวโรจน์ บูชาพัฒน์ ปศุสัตว์จังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดศรีสะเกษ ได้เล็งเห็นความสำคัญในการแก้ปัญหาโรคพิษสุนัขบ้า จึงได้ร่วมมือหน่วยงานภาคีเครือข่าย จัดกิจกรรมการรณรงค์ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ขึ้น ภายใต้โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานสาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี
ปศุสัตว์จังหวัดศรีสะเกษ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ การจัดโครงการดังกล่าวนี้ เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ให้ความสำคัญและดำเนินกิจกรรมเพื่อควบคุมป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งทำให้ประชาชนได้ตระหนักถึงความสำคัญของโรคพิษสุนัขบ้า เผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจให้ประชาชนได้รับทราบถึงภัยอันตรายและความรุนแรงของโรค ส้างจิตสำนึกของประชาชนในการควบคุมและป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าได้อย่างถูต้อง ซึ่งจะทำให้สามารถกำจัดโรคพิษสุนัขบ้านให้หมดไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ในปี 2563
ปัจจุบันนี้ ในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ มีสุนัขและแมว รวมกัน ประมาณ 190,000 ตัว แยกเป็น สุนัข 150,000 ตัว แมว 40,000 ตัว ซึ่งจะต้องควบคุมการแพร่ประชากรของสุนัขและแมว โดยการทำหมัน และเน้นในสุนัขและแมวตัวเมีย เพื่อไม่ให้เพิ่มปริมาณประชากรมากขึ้นกว่านี้” นายสัตว์แพทย์นัทธ์เวโรจน์ กล่าว.

บุญทัน ธุศรีวรรณ /ภาพ/ข่าว

Loading