วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ชุดพระยาเสือใช้ ฮ บินสำรวจ ถูกบุกรุกจำนวนมาก

 

ชุดพระยาเสือใช้ ฮ บินสำรวจ ส่งชุดปฎิบัติการยึดพื้นที่ป่าต้นน้ำเสด็จในกรม ถูกบุกรุกจำนวนมากพร้อมยึดอาวุธปืนสงครามหลายรายการ

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 27 กุมภาพันธ์ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าชุดสื่อพยาเสือ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ได้ใช้เฮลิคอปเตอร์ของกรมอุทยาน ขึ้นบินสำรวจสภาพป่าสงวนแห่งชาติเขาไชยราชและป่าคลองกรูด เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่า เสด็จในกรม กรมหลวงชุมพร(ด้านทิศเหนือ) โซน C(เหมืองยายเอี้ยง) และโซน D(คลองกุ่ม) ต.ทองมงคล และ ต.ร่อนทอง อบางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ พบมีพื้นที่ป่าต้นน้ำยอดเขา ถูกบุกรุกเพื่อปลูกยาวพาราจำนวนมาก

จากนั้นได้สั่งการให้นายยุทธพงศ์ ดำศรีสุข นักวิชาการป่าไม้ปฎิบัติการชุดเฉพาะกิจพระยาเสือนำกำลังเจ้าหน้าที่อุทยาน ป่าไม้ ร่วมกับ ชุดสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดประจวบฯ ที่สั่งการโดย พ.ต.อ.ชินวร เจียห์สกุล ผกก.สืบสวน มอบให้ พ.ต.ท.ปณสิทธิ์ ฤทธิ์รงค์ สว.สส. พร้อมกำลัง เดินทางเข้าไปยังจุดที่พบว่ามีการบุกรุก พบบ้านพักคนงานจำนวน 3 หลัง ปลูกอยู่ในสวนยางพารา แต่ไม่พบคนงาน จึงได้เข้าทำการตรวจค้น พบอาวุธปีนยาว อัดลมเพื่อใช้ยิงสัตว์ 1กระบอก อาวุธปืนคาบิน 1กระบอก และลูกกระสุนปืนคาบิลเก็บไว้ จำนวน 11 ลูก ในแม็กกาซีน 8 ลูก ลูกกระสุนปืนอาก้า 2 ลูก ปลอกกระสุนขนาด .38 จำนวน 1 ลูก และอุปกรณ์ ในการโค้นไม้รวมทั้งเครืองจักรทำแผ่นยางพารา จึงยึดไว้เป็นของกลาง พร้อมนำส่งพนักงานสอบสวนหาตัวผู้กระทำผิด

ต่อมาได้เข้าสำรวจบ้านตึก 3 ชั้นในพื้นที่ ม.6 ต.ทองมงคล อ.บางสะพาน ซึ่งเป็นของนักการเมืองท้องถิ่นรายหนึ่ง ปลูกอยุ่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าคลองกรูด พบกองไม้อยู่ใค้ถุนบ้านชั้นล่างจำนวนมาก จึงได้ทำการตรวจยึดไม้ไว้เพื่อรอตรวจสอบแหล่งที่มาของไม้ดังกล่าว

นายยุทธพงศ์ ดำศรีสุข นักวิชาการป่าไม้ปฎิบัติการชุดเฉพาะกิจพระยาเสือ กล่าวว่า พื้นที่บริเวณที่ทำการตรวจสอบเป็นพื้นที่ป่าต้นน้ำพบว่ามีการบุกรุก จำนวนมาก จึงได้ทำการตรวจยึดพื้นที่พร้อมทำการตรวจค้นพบอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนหลายรายการ ซึ่งเป็นที่น่าเสียดายว่าป่าต้นน้ำ บริเวณนี้ถูกบุกรุกและเป็นสาเหตุทำให้เกิดน้ำท่วมอำเภอบางสะพาน กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชจึงมอบหมายให้ชุดพญาเสือพร้อมกำลังเจ้าหน้าที่เข้ามาทำการตรวจสอบพื้นที่ 21,141ไร่ ซึ่งขณะนี้ได้ทำการตรวจสอบไปแล้วกว่า 4 พันไร่

ด้าน นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หน.ชุด ฉก.พญาเสือ กล่าวว่า”จากการทำงานตลอดหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้แบ่งชุดการทำงานออกเป็น 6 ชุด ได้แก่ โซนAคลองลอย, โซนBช่องลม, โซนCเหมืองยายเอี้ยง, โซนDคลองกุ่ม, โซนEหินเพิงและ โซนFสะพานหิน ครอบคลุมพื้นที่ อ.บางสะพานและ อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยจากเป้าหมาย 530 แปลง ขณะนี้ดำเนินการไปได้เพียง 20-30% เท่านั้น เนื่องจากเจ้าหน้าที่ประสบปัญหาจากสภาพอากาศในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเนื่องจากมีฝนตกมาตลอดในพื้นที่ โดยคาดว่าตามกำหนดที่จะจบภารกืจภายในวันที่ 5 มีนาคม ไม่น่าจะทันคงต้องใช้เวลาเพิ่มเติมอีก 10 วัน โดยหลังจากวันที่ 5 จะให้เจ้าหน้าที่ได้พักผ่อนเพื่อปรับแผนการเข้าดำเนินการและจะเข้าดำเนินการอีกครั้งช่วงระหว่างวันที่ 12-21 มีนาคม 2561

จากการเข้าตรวจสอบได้มีการยึดอายัติ ทั้งรถกระบะ, รถจักรยานยนต์, เครื่องพ่นยา, เครื่องปั่นไฟ และไม้แปรรูป รวมถึงสิ่งปลูกสร้างกลางป่านับพันรายการ โดยขณะนี้ได้มีการวางมาตราการภายหลังจากการเข้าตรวจสอบไว้ ในเบื้องต้นจะดำเนินการจัดการกับแปลงที่มีการบุกรุกหลังปี 2557 จำนวน หมื่นกว่าไร่ เพราะในส่วนนี้เป็นความผิดชัดเจน เพื่อฟื้นฟูสภาพป่าต้นน้ำให้กลับมาอุดมสมบูรณ์อีกครั้งภายก่อนสิ้นปี 2561 โดยเตรียมเล็งใช้ มาตรา 25 พรบ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 นำเสนอต่อทาง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพื่อเร่งฟื้นฟูสภาพป่าต้นน้ำให้กลับมาอยู่ในสภาพสมบูรณ์อีกครั้ง”

Loading