วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

นครปฐม-เปิดงานเทศกาลชมพูพันธุ์ทิพย์บานสะพรั่งที่กำแพงแสน

นครปฐม เปิดงานเทศกาลชมพูพันธุ์ทิพย์บานสะพรั่งที่กำแพงแสน เปิดงานเทศกาลชมพูพันธุ์ทิพย์บานสะพรั่งที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ซึ่งในขณะนี้ชมพูพันธุ์ทิพย์กว่า 1,000 ต้น เริ่มทยอยออกดอกให้ประชาชนได้เที่ยวชมความงดงามบางส่วนแล้ว


เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2561 ที่บริเวณถนนวัฒนาเสถียรสวัสดิ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นประธานเปิดงานเทศกาลชมพูพันธุ์ทิพย์บานสะพรั่งที่กำแพงแสน ซึ่งจังหวัดนครปฐม โดยมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครปฐม คณะเกษตรกำแพงแสน และสำนักงานวิทยาเขตกำแพงแสน จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเกษตรเชิงนิเวศน์ ให้กับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และจังหวัดนครปฐมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งหนึ่งของประเทศ อีกทั้งประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ตลอดจนเป็นการดำเนินการตามนโยบาย Green University ของมหาวิทยาลัยอีกด้วย


รศ.ดร.ตฤณ แสงสุวรรณ รักษาการแทนรองอธิการบดี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน กล่าวว่า ต้นชมพูพันธุ์ทิพย์ หรือ ตาเบบูญ่าสีชมพู บนถนนวัฒนาเสถียรสวัสดิ์ ได้เริ่มปลูกในปี พ.ศ. 2520 ในสมัย ศ.ระพี สาคริก ดำรงตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยนำไปปลูกเพื่อบังลม ตามแนวถนนตั้งแต่ประตูทางเข้าถนนชลประทาน ผ่านหน้าโรงเรียนสาธิตฯ ไปสุดท้ายด้านหลังแปลงปลูกอ้อย ของภาควิชาพืชไร่ ติดถนนจันทรุเบกษา ซึ่งปัจจุบันมีต้นชมพูพันทิพย์เฉพาะบนถนนวัฒนา เสถียรสวัสดิ์ ระยะทาง 2 กิโลเมตร รวมทั้งสิ้น 407 ต้น นอกจากนี้วิทยาเขตกำแพงแสนได้ขยายพันธุ์และปลูกต้นชมพูพันธุ์ทิพย์ ไปยังพื้นที่บริเวณอื่นๆ ภายในมหาวิทยาลัย รวมทั้งสิ้น 1,258 ต้น เมื่อดอกชมพูพันธุ์ทิพย์บานสะพรั่งพร้อมกันทุกต้น จะทำให้เกิดความสวยงามเป็นอย่างมาก ซึ่งในขณะนี้เริ่มทยอยออกดอกให้ประชาชนได้เที่ยวชมความงดงามบางส่วนแล้ว


สำหรับภายในงานเทศกาลชมพูพันธุ์ทิพย์บานสะพรั่งที่กำแพงแสนในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมให้บริการนักท่องเที่ยว ในรูปแบบที่หลากหลาย ประกอบด้วย การให้บริการนำเที่ยวบนถนนสายสีชมพู การจำหน่ายสินค้า OTOP การแสดงดนตรี ตลอดจนมีชุดกิโมโนไว้ให้บริการเช่าสำหรับถ่ายภาพกับบรรยากาศชมพูพันธุ์ทิพย์อีกด้วย

Loading