วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

แม่ค้าขายดอกไม้เมืองสงขลา สั่งดอกดาวเรืองแทนดอกบัว ใช้ในช่วงวันมาฆบูชา

แม่ค้าขายดอกไม้เมืองสงขลา สั่งดอกดาวเรืองแทนดอกบัว ซึ่งจะใช้มากที่สุด ในช่วงวันมาฆบูชา เนื่องจากมีราคาถูก สามารถสั่งได้เป็นจำนวนมาก หลังดอกบัวบ้านที่ปลูกในพื้นที่จังหวัดพัทลุงออกดอกน้อย หากสั่งจากกรุงเทพจะมีราคาแพงเกือบเท่าตัว ในขณะที่ชาวสงขลาจะซื้อดอกไม้ไปบูชาพระ และเวียนเทียนในช่วงวันมาฆบูชาไม่ได้เน้นว่าจะต้องเป็นดอกบัว โดยจะนิยมซื้อดอกดาวเรืองแทน
นางวรรณี ช่างทอง เจ้าของร้านดอกไม้กุ๊ก เลขที่ 53 ซอยทรัพย์สินพลาซ่า เขตเทศบาลนครสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลวันมาฆบูชา ซึ่งเป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนา ที่จะมาถึงในวันที่ 1 มีนาคม 2561 นี้ ทางร้านได้สั่งดอกไม้มาขายตามปกติ โดยจะเน้นสั่งดอกดาวเรืองแทนดอกบัว ซึ่งจะใช้มากที่สุด ในช่วงวันมาฆบูชา เนื่องจากมีราคาถูกแล้ว สามารถสั่งได้เป็นจำนวนมาก เพราะมีเกษตรกรปลูกกันเยอะในพื้นที่จังหวัดสงขลา

ส่วนดอกบัวบ้านที่ปลูกในพื้นที่จังหวัดพัทลุงปีนี้ดอกบัวออกดอกมาน้อยเพราะจังหวัดพัทลุงประสบปัญหาน้ำทหลายครั้ง อีกทั้งสภาพอากาศแปรปรวน ทำให้ดอกบัวบ้านออกดอกน้อยกว่าทุกปีที่ผ่านมา แต่ก็ได้สั่งดอกดาวเรืองมาทดแทนอย่างเต็มที่แล้วเช่นกัน

อีกทั้งชาวสงขลาซื้อดอกไม้ไปบูชาพระ และเวียนเทียนในช่วงวันมาฆบูชาไม่ได้เน้นในเรื่องของดอกไม้ว่าจะต้องเป็นดอกบัวเท่านั้น แต่จะซื้อดอกไม้หลากหลายชนิด ทั้งดอกดาวเรือง ดอกเบญจมาศ และดอกปอม จากมาเลเซีย ซึ่งทางร้านทำเป็นช่อๆ ละ 5-20 บาท แล้วแต่ชนิดของดอกไม้ อย่างเช่น ดอกดาวเรืองดอกเดียวช่อละ 5 บาท หาก 3 ดอก ช่อละ 15 บาท สำหรับดอกเบญจมาศดอกใหญ่ ดอกละ 20 บาท ดอกเล็ก 10 บาท

 

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์/หาดใหญ่/สงขลา

Loading