วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 5 เข้าตรวจโรงงานผลิตอาหารสัตว์

28 ก.พ. 2018
43

ทหารจากกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 5 ค่ายพระปกเกล้าเข้าตรวจโรงงานผลิตอาหารสัตว์จากขนไก่ป่นแห้ง ของบริษัท บีวีพี มารีนโปรดักส์ จำกัด หลังชาวบ้านร้องเรียนเพื่อตรวจความคืบหน้าในการปรับปรุงภายในโรงงาน หลังสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสงขลาสั่งปิด
พันโท วัชรกร อ้นเงิน ผู้บังคับกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 5 กรมทหารปืนใหญ่ที่ 5 ค่ายพระปกเกล้า จังหวัดสงขลา มอบหมายให้ ร้อยโท มนตรี บุญเสน ผู้ช่วยนายทหารฝ่ายการข่าว พร้อมด้วยจ่าสิบเอก มาโนช ศรีจันทร์ นายสิบฝ่ายการข่าว เดินทางมาตรวจความคืบหน้ากรณีชาวบ้านร้องเรียนโรงงานผลิตอาหารสัตว์จากขนไก่ป่นแห้ง ของบริษัท บีวีพี มารีนโปรดักส์ จำกัด ส่งกลิ่นเหม็นและสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสงขลาสั่งปิดเพื่อให้เวลาปรับปรุงในเรื่องกลิ่นและการบำบัดน้ำเสียภายในโรงงาน ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 30 มีนาคม 2561

โดยร้อยโท มนตรี บุญเสน ผู้ช่วยนายทหารฝ่ายการข่าว พร้อมด้วยจ่าสิบเอก มาโนช ฯ ได้พบปะพูดคุยกับชาวบ้านที่มาเฝ้าระวังร่วมกับชุดเฉพาะกิจเทศบาลเมืองเขารูปช้าง คุมเข้ม 24 ชั่วโมง เฝ้าระวังรถบรรทุกขนไก่เข้ามาส่งขนไก่เหม็นให้โรงงานในช่วงกลางคืน หลังจากนั้นได้เข้าตรวจภายในโรงงานฯ เพื่อดูความคืบหน้าในการปรับปรุงภายในโรงงาน เนื่องจากชาวบ้านไม่สามารถเข้าไปดูได้ จึงต้องร้องขอความช่วยเหลือจากฝ่ายทหารให้ช่วยเข้าตรวจสอบและมาบอกชาวบ้านได้ทราบโดยมีนางวราภรณ์ นิยมจินดา เจ้าของโรงงานคอยให้คำชี้แจงตอบข้อซักถามต่างๆ

หลังจากการเข้าไปตรวจสอบโรงงานของร้อยโท มนตรี บุญเสน ผู้ช่วยนายทหารฝ่ายการข่าว พร้อมด้วยจ่าสิบเอก มาโนช ฯ พบว่าขณะนี้ภายในโรงงานมีความสะอาดมากขึ้น กลิ่นเหม็นน้อยลงไม่เหมือนที่ผ่านมา มีการนำเครื่องจักรใหม่ๆเข้ามาติดตั้งหลายตัวเพื่อมาทำการบำบัดน้ำเสียและระงับกลิ่น และมีบางจุดที่ยังมีกลิ่นอยู่บ้างโดยเฉพาะที่โกดังเก็บกระสอบปลาป่นที่ยังส่งโรงงานไม่ได้ยังตกค้างอยู่เท่านั้น จากการบอกเล่าของนางวราภรณ์ นิยมจินดา เนื่องจากทางโรงงานได้หยุดผลิตอย่างจริงจังเพื่อปรับปรุงแก้ไขให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อจะได้เปิดดำเนินการได้ก่อนกำหนด ที่ทางสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสงขลาได้กำหนดเวลาไว้ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 30 มีนาคม 2561

ที่ผ่านมาทางโรงงานมีการลักลอบเดินเครื่องจักรผลิตในเวลากลางคืนมาตลอด จนนายประสงค์ บริรักษ์ นายกเทศมนตรีเมืองเขารูปช้าง ต้องตั้งชุดเฉพาะกิจคุมเข้ม 24 ชั่วโมง ร่วมกับชาวบ้านในพื้นที่เฝ้าระวังรถบรรทุกขนไก่เข้ามาส่งขนไก่เหม็นให้โรงงานในช่วงกลางคืน ด้วยความเข้มงวด รวมทั้งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มาตักเตือนและชี้แจงทำความเข้าใจทำให้ทางโรงงานหยุดการผลิตทั้งหมดและเริ่มทำการปรับปรุงและพัฒนาเครื่องจักรให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อที่จะไม่ให้มีกลิ่นออกมาจากโรงงานอีก ที่ผ่านมาระบบบำบัดน้ำเสียยังไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะปรับคุณภาพน้ำทิ้งทั้งหมดของโรงงาน

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์/หาดใหญ่/สงขลา

Loading