วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

เกษตรกรปลูกกล้วยหอมทอง ควรพายุกระหนำ่พัดกล้วยหอมหักโค่นเสียหายจำนวนมาก

01 มี.ค. 2018
64

เกษตรกรควรพายุพัดกล้วยหอมหักโค่น

เกษตรกรควรกล้วยห้อมทองซึ่งพร้อมเก็บผลผลิตจำหน่ายได้อีกหนึ่งเดือนถูกพายุพัดหักโค่นเสียหายกว่าสองร้อยต้นมูลค่ากว่าห้าหมื่นบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดลำปาง วันที่ 1 มีนาคม 2561 เวลาประมาณ 08.00 น. ได้เดินทางลงพื้นที่ บ้านลำปางกลางหมู่ที่ 3 ตำบลปงแสนทอง อำเภอเมืองลำปาง หลังได้รับการประสานจาก นายภูริภัทร ดวงทิพย์ อายุ 37 ปี เกษตรกร ผู้ปลูกพืชออแกนิค ประกอบด้วย กล้วยหอมทองท่ายางเพชรบุรี อโวคาโด้ โกโก้ และ มะนาว ซึ่งเป็นการ ปลูกพืชแบบผสมผสาน บนพื้นที่ 3 ไร่
โดย นายภูริภัทร นำผู้สื่อข่าวเข้าดู สวนออแกนิคผสมผสานโดยพบว่าภายในสวนซึ่งมีต้นกล้วยหอมทองท่ายางเพชรบุรี ซึ่งปลูกไว้กว่า 300 ต้น และกำลังออกผล ซึ่งอีกประมาณ 1 เดือน ก็จะสามารถเก็บผลผลิตออกจำหน่ายสู่ตลาดได้ แต่เมื่อ 2 วันที่ผ่านมาเกิดลมพายุพัดต้นกล้วยหักโค่นจำนวนมากโดยที่ผ่านมาภายใน 1 อาทิตย์ สวนของตนเองถูกพายุพัดต้นกล้วยหักล้มโค่นไปแล้ว กว่า 200 ต้น ผลผลิตที่จะเก็บจำหน่ายได้ภายในอีก 1 เดือน ได้รับความเสียหายไม่สามารถตัดขายได้ เนื่องจากกล้วยยังไม่ได้ขนาด ซึ่งทำได้อย่างเดียวคือตัดทิ้ง
และนอกจากจะไม่สามารถขายผลผลิตได้แล้ว ตนยังต้องตัดต้นกล้วยที่หักโค่นและนำมาสับให้ละเอียดเพื่อป้องกันหนอนกอ จะมาใช้ต้นกล้วยที่หักโค่นเป็นที่เพาะไข่ อีกด้วย ซึ่งไม่เช่นนั้นเมื่อหนอนกอ มาไข่ที่ บริเวณจุดหักของต้นกล้วย ก็จะเพาะตัวอ่อนและเป็นแมลงปีกแข๊งคล้ายตัวด้วงมากัดกินต้นกล้วย ทั้งหมดในสวน
ซึ่งจากพายุพัดต้นกล้วยหักโค่นตนเองต้องเสียหายได้ไป จำนวนมาก เพราะกล้วยหอมหนึ่งเครือจะสามารถจำหน่ายได้ในราคาประมาณละ 250-300 บาทต่อเครือ ซึ่งครั้งนี้ตนเองขาดทุนกว่า 50,000 บาท และต้องรออีกหนึ่งปีกว่าหน่อกล้วย จะเจริญเติบโตและสามารถให้ผลผลิตได้อีกครั้ง

 

สุจิต/ลำปาง

Loading