วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

เพชรบุรี-ทำบุญตักบาตรวันมาฆบูชา

ชาวเพชรบุรี ยึดคำสอนพระพุทธเจ้า สร้างความดี มิสร้างความชั่ว สร้างจิตผ่องใส” ทำบุญตักบาตรวันมาฆบูชา

เมื่อช่วงเช้าวันที่ 1 มีนาคม 2561 นายณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร รอง
ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี นายกฤษฎา แก้วสองเมือง ปลัดจังหวัดเพชรบุรี พล.ต. สุรินทร์ นิลเหลือง ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 15 พร้อมทั้งพุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดเพชรบุรี ร่วมทำบุญตักบาตร พระภิกษุสงฆ์จำนวน 25 รูป ณ วัดมหาธาตุวรวิหาร อ.เมือง จังหวัดเพชรบุรี เนื่องในวันมาฆบูชา ปี61 เพื่อให้ประชาชนยึดคำสอนพระพุทธเจ้า “ไม่ทำความชั่วทั้งปวง บำเพ็ญแต่ความดี ทำจิตให้ผ่องใส” โดยในพิธีจัดกิจกรรมศาสนกิจและทำบุญตักบาตร ดอกไม้ เทียน ธูป ข้าวสารอาหารแห้ง เพื่อความเป็นสิริมงคล และร่วมสืบสานประเพณีทางพระพุทธศาสนาให้คงอยู่คู่กับสังคมไทย
วันมาฆบูชา ที่หมายถึง การบูชา ในวันเพ็ญเดือน ๓ เนื่องในโอกาสคล้าย วันที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงโอวาทปาติโมกข์ เป็นวันที่ พระสงฆ์สาวกของพระพุทธเจ้า จำนวน ๑,๒๕๐ รูป มาประชุมพร้อมกันที่เวฬุวันวิหารในกรุงราชคฤห์ โดยมิได้นัดหมาย พระภิกษุสงฆ์เหล่านี้ล้วนเป็น “เอหิภิกขุอุปสัมปทา” คือเป็นผู้ที่ได้รับการอุปสมบทโดยตรงจากพระพุทธเจ้าทั้งสิ้น ซึ่ง พระภิกษุสงฆ์ทุกองค์ที่ได้มาประชุมนั้น ล้วนแต่เป็นผู้บรรลุพระอรหันต์ เป็นวันที่พระจันทร์เต็มดวงกำลังเสวยมาฆฤกษ
โดยบรรยากาศภาพรวมในปีนี้ มีประชาชนให้ความสำคัญวันมาฆบูชาเป็นจำนวนมาก
ต่างจุงบุตรหลานร่วมพิธีตักบาตรในช่วงเช้า โดยจัดเตรียมอาหารคาวหวานร่วมทำบุญถวายพระภิกษุสงฆ์ภายในวัด และร่วมฟังพระแสดงพระธรรมเทศนา เพื่อสร้างความสบายใจ อิ่มบุญ ปลูกฝังเด็กเยาวชนสืบสานพระพุทธศาสนา ส่วนภาคค่ำจังหวัดเพชรบุรี ได้ประชาสัมพันธ์เชิญชวน ประชาชนทุกหมู่เหล่านัดหมายกันเพื่อร่วมพิธีเวียนเทียน ระลึกถึงพระพุทธคุณ พระธรรมคุณ พระสังฆคุณ ณ วัดใกล้บ้าน ซึ่งจังหวัดเพชรบุรีมีวัดมากกว่า 200 วัด

กสิพล ศิริลาภ-เพชรบุรี

Loading