วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ชาวไทยเชื้อสายจีน อำเภอเมืองสุโขทัย จัดพิธีแห่เจ้าเช้า จรดคำ่

ชาวไทยเชื้อสายจีนใน อ.เมืองสุโขทัยจัดพิธีแห่เจ้าเช้าจรดค่ำ

ชาวไทยเชื้อสายจีน ใน อ.เมืองสุโขทัย ร่วมกันสืบสานงานประเพณี พิธีแห่เจ้ารอบตลาดและรอบเมืองสุโขทัยในวันฮ่วงเซียว ซึ่งเป็นวัฒนธรรมประเพณีที่สืบทอดกันมาถึง 250 ปี ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความเป็นสิริมงคล อย่างยิ่งใหญ่และสวยงาม พร้อมพิธีการอัญเชิญ องค์ปุงเถ่ากง องค์ปุงเถ่าม่า เจ้าพ่อกวนอู เจ้าแม่ทับทิม ประทับเกี้ยว โดยมีนายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน อดีตรองนายกรัฐมนตรี นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุโขทัย และพล.ต.ต.สมจิตร์ ทองแท่ง. ผบก.ภ.จว.สุโขทัย ร่วมพิธี อัญเชิญเทพเจ้าและกระถางธูป ออกจากศาล เพื่อนำมาแห่รอบเขตเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี ตามความเชื่อโบราณเพื่อความเป็นสิริมงคล แก่ชาวจังหวัดสุโขทัย
จากนั้นนายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย เป็นประธานนำขบวนแห่ องค์ปุงเถ่ากง องค์ปุงเถ่าม่า เจ้าพ่อกวนอู เจ้าแม่ทับทิม ขบวนสิงโต ล่อโก้ว เอ็งกอพะบู้ และขบวนมังกรทอง แห่ผ่านไปตามบ้านเรือนประชาชน โดยชาวสุโขทัยเชื้อสายจีน ต่างตั้งโต๊ะบูชาตบแต่งสวยงาม พร้อมผลไม้ และอาหารมงคล รับขบวนแห่เจ้าที่ผ่านหน้าบ้านเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว ซึ่งประเพณีแห่เจ้าปุงเถ่ากง-ม่า ของชาวสุโขทัยเชื้อสายจีนซึ่งกระทำสืบทอดกันมา นับแต่สมัยบรรพบุรุษ จะถือเอาวันที่ 15 หลังจากวันตรุษจีนของทุกปี เป็นวันมงคล ในวันนี้ชาวไทยเชื้อสายจีนจะมีพิธีการต่างๆ มากน้อยก็แล้วแต่ความเชื่อ รวมถึงเป็นวันประดับโคมไฟอย่างสว่างไสวไปทั่วทั้งเมือง มีการเล่นดอกไม้ไฟ จุดประทัด แห่สิงโต แทบไม่ต่างจากวันตรุษจีนเลย
สำหรับจังหวัดสุโขทัยมีชาวไทยเชื้อสายจีนอาศัยอยู่จำนวนมาก โดยปีนี้ยังคงสืบทอดประเพณีแห่เจ้าเจ้าปุงเถ่ากง-ม่า ให้ทุกคนยึดถือและปฏิบัติตาม โดยมีความเชื่อว่า พิธีดังกล่าวจะทำให้ครอบครัว และอาชีพที่ประกอบกิจการอยู่ มีความเจริญก้าวหน้ารุ่งเรือง และ เป็นการรวมพลังของพี่น้องชาวไทย-จีน ในจังหวัดสุโขทัย เพื่อความเป็นสิริมงคลสมบูรณ์พูนผลแก่ชีวิต ปราศจากโรคภัยและภยันตรายทั้งหลายทั้งปวง ตลอดจนเพื่อเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย-จีน ให้มีการสืบทอดประเพณีไปสู่อนุชนรุ่นหลังสืบไป

Loading