วันพฤหัสบดี, 18 เมษายน 2567

ศาลเจ้าพ่อพระยาจักร แหล่งท่องเที่ยวเมืองโบราณอู่ทอง ครบรอบ 160 ปี จัดขบวนแห่ยิ่งใหญ่

ศาลเจ้าพ่อพระยาจักร แหล่งท่องเที่ยวเมืองโบราณอู่ทอง ครบรอบ 160 ปี จัดขบวนแห่ยิ่งใหญ่

ศาลเจ้าพ่อพระยาจักร อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี ในอดีตที่ผ่านมาเมื่อราวปี พ.ศ. 2400 ชาวบ้านอู่ทองได้มีการพบเทวรูปลอยมาทางแม่น้ำจระเข้สามพัน แล้วมาติดกับพงหญ้าริมตลิ่ง บริเวณตลาดอู่ทอง จึงได้อัญเชิญขึ้นจากน้ำแล้วสร้างศาลประดิษฐานเอาไว้ให้ชาวบ้านได้สักการะบูชา ณ สถานที่ในปัจจุบัน ซึ่งในอดีตนั้นนั้นได้ทำเป็นเพิงเล็กๆ และปรับปรุงเรื่อยมาจนถึงในขณะนี้ และในสมัยโบราณชาวบ้านมีความเชื่อกันว่า ศาลเจ้าที่หันหน้าเข้าทวนกระแสน้ำ เป็นศาลเจ้าที่มีความศักดิ์สิทธิ์ยิ่งนัก ซึ่งตรงกับลักษณะของศาลเจ้าพ่อพระยาจักรแห่งนี้
ต่อมา ประมาณปี พ.ศ. 2434 สมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพ ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งเสนาบดีกระทรวงมหาดไทย เสด็จมาตรวจราชการที่ จ.สุพรรณบุรี แล้วเสด็จมาที่ อ.อู่ทอง ซึ่งตอนนั้นยังเป็น อ.จรเข้สามพันอยู่ ทรงบันทึกเรื่องราวของตลาดอู่ทองในหนังสือนิทานโบราณคดีไว้ว่า
“ถึงริมแม่น้ำจระเข้สามพันมีรอยถนนจากประตูเมืองตรงไปถึงท่าเรียกว่า ท่าพระยาจักร ใช่แต่เท่านั้นแม้แต่เทวรูปโบราณที่นับถือกันในสมัยภายหลัง ก็มีรูปพระวิษณุแบบเก่าที่ทำใส่หมวกแทนมกุฎ อยู่ที่ท่าพระยาจักร องค์หนึ่งซึ่งคนถือว่าศักดิ์ศิทธิ์ไม่กล้าถือย้ายไปไว้ที่อื่น”
เหตุที่เรียกว่าเจ้าพ่อพระยาจักร คงมาจากชาวบ้านสังเกตเห็นรูปร่างของพระวิษณุ มีสี่กร แล้วถือจักรอยู่ในพระกร จึงเรียกตามภาษาชาวบ้านว่าเจ้าพ่อพระยาจักรนั่นเอง ลักษณะของศาลที่สร้างเป็นศาลเจ้าแบบจีน นั่นก็เพราะในตลาดอู่ทองมีชาวจีนอาศัยอยู่มาก และชาวบ้านที่เคารพนับถือก็ไม่ได้แบ่งแยกว่าเป็นเทวรูปในศาสนาพราหมณ์แล้วจะนับถือไม่ได้แต่อย่างใ
กระทั่ง วันที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2510 ซึ่งชาวบ้านตลาดอู่ทอง ในสมัยนั้นไม่มีวันลืมเลือน คือ ได้เกิดเหตุการณ์ไฟไหม้ครั้งใหญ่ที่ตลาดอู่ทอง เนื่องจากบ้านเรือนสมัยก่อนเป็นตึกแถวสร้างด้วยไม้ ไฟเผาไหม้บ้านเรือนทั้งหมดเป็นร้อยห้อง แต่ศาลเจ้าพ่อพระยาจักรไม่ได้รับอันตรายแม้แต่น้อยด้วย เหตุนี้ชาวตลาดอู่ทองจึงเลื่อมใสศรัทธาเจ้าพ่อพระยาจักรไม่เสื่อมคลาย และเมื่อ พ.ศ. 2529 ชาวบ้านได้ร่วมกันสร้างศาลหินอ่อนหลังใหม่ ดังที่เห็นดังเช่นในปัจจุบันนี้
ในปัจจุบันนี้ “ศาลเจ้าพ่อพระยาจักร” ตั้งอยู่กลางตลาดสดเทศบาล ต.อู่ทอง อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี ซึ่งชาวอู่ทอง และ ละแวกใกล้เคียง ต่างให้ความเคารพนับถือ และอยู่ร่วมเคียงคู่กันมากับประชาชนชาวอู่ทองอย่างยาวนาน ถึง 160 ปี โดยเฉพาะชาวไทยเชื้อสายจีนต่างให้ความเคารพบูชากันอย่างมากมายเนื่องจากมีประวัติความเป็นมาที่ยาวนาน ในด้านความเชื่อถือ ศรัทธา และความศักดิ์สิทธ์ขององค์เจ้าพ่อพระยาจักร ที่ประดิษฐานอยู่ภายในศาลเจ้าเก่าแก่แห่งนี้ เป็น 1 ในแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ ของเมืองโบราณอู่ทอง 5 ขุนเขา 1 ศาลเจ้าพ่อ  ผ่านมาจวบจนปัจจุบันนี้
ในโอกาสครบรอบ อายุ 160 ปี นายพงษ์ศักดิ์ ขจรเนติกุล ประธานศาลเจ้าพ่อพระยาจักร และ คณะกรรมการศาลเจ้าพ่อพระยาจักร รวมถึงประชาชนชาวตลาดอู่ทอง จึงร่วมกันจัดขบวนแห่องค์จำลองเจ้าพ่อพระยาจักร รอบตลาดอู่ทอง โดยได้รับเกียรติจาก นายชนพหล ส่งเสริม นายอำเภออู่ทอง เดินทางมาเป็นประธานเปิดงาน ซึ่งขบวนแห่ได้จัดอย่างยิ่งใหญ่อลังการ มีขบวนดุริยางค์ของนักเรียน ร.ร.อู่ทอง ขบวนสาวงามลูกหลานชาวอู่ทอง คณะหล๊อโก๊ว ขบวนสิงโตโดดเสาดอกเหมย โชว์มังกรแสงสีปะทะนาจาจอมอิทธิฤทธิ์ และขบวนเอ็งกอบู้ จากเยาวราช พร้อมอันเชิญกระถางธูป และ องค์จำลองเจ้าพ่อพระยาจักร แห่รอบตลาดสดเทศบาลอู่ทอง ซึ่งสองข้างทางมีประชาชนตั้งโต๊ะ เส้นไหว้เจ้าพ่อ เพื่อให้ผู้ที่นับถือศรัทธา ได้บูชาและขอพรในขบวนแห่อันศักดิ์สิทธ์ถึงหน้าบ้านและร้านค้าเพื่อความเป็นสิริมงคลอีกด้วย
ส่วนศาลเจ้าพ่อพระยาจักรนั้น ปัจจุบันยังคงมีประชาชนจากทั่วสารทิศ เดินทางมากราบไหว้ขอพร จากองค์เจ้าพ่อพระยาจักรกันไม่ขาดสาย โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลตรุษจีน ชาวไทยเชื้อสายจีน จะนำของเซ่นไหว้ มาไหว้กันตั้งแต่กลางดึก เพื่อบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ในวาระเทศกาลตรุษจีนอย่างเนื่องแน่น ส่วนในวันปกติ ก็เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้านมัสการ สักการะ ได้ตั้งแต่ 07.00 น.-20.00 น. เป็นประจำทุกวัน.

ภาพ-ข่าว นันทชัย ศิริอรุณรัตน์ / รัชนีกร โพธิ์ไพจิต

Loading