วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

เกษตรกรปลูกมะม่วงนำ้ดอกไม้เกรดAหนึ่งเดียวของจังหวัดสงขลา

03 มี.ค. 2018
34

 

มะม่วงน้ำดอกไม้คุณภาพเกรด A หนึ่งเดียวของจังหวัดสงขลาที่ผ่านการเตรียมต้นมาเป็นอย่างดี ตัดแต่งใส่ปุ๋ยดูแล ออกดอกโชว์ความสมบูรณ์ของต้นเป็นจำนวนมากและผลผลิตที่ออกมาจะเก็บเกี่ยวช่วงนอกฤดูกาล ซึ่งจะมีราคาดี คาดปีนี้ผลผลิตมะม่วงน้ำดอกไม้คุณภาพเกรด A จะอยู่ที่ประมาณ 5 ตัน โดยจะเริ่มเก็บมะม่วงได้ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2561 เป็นต้นไป เตรียมเปิดเฟสบุ๊คให้จองล่วงหน้า และปิ้งไอเดีย..เปิดสวนมะม่วงบางส่วนให้ประชาชนเข้าชมและมีโอกาสตัดมะม่วงด้วยตนเอง

ที่ สวนมะม่วงน้ำดอกไม้ ของคุณเฉลิมชัย – คุณกัลยา เชาวลิต สองสามีภรรยาวัย 45 ปี ที่หมู่ที่ 6 ต.วัดจันทร์ อ.สทิงพระ จ.สงขลา ที่ทำการปลูกมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง ในพื้นที่ 10 ไร่ 540 ต้น ซึ่งเป็นมะม่วงน้ำดอกไม้เกรด A ทั้งหมด โดยปลูกมาแล้ว 9 ปี ในช่วงนี้เป็นช่วงที่มะม่วงน้ำดอกไม้สีทองกำลังออกดอกเต็มต้น เป็นจำนวนมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา เนื่องจากต้นมะม่วงทุกต้นมีการเตรียมต้น ทั้งการตัดแต่งกิ่งใส่ปุ๋ย ดูแลเป็นอย่างดี ทำให้มะม่วงออกดอกโชว์ความสมบูรณ์ของต้นเป็นจำนวนมาก ทำให้สวนมะม่วงของคุณเฉลิมชัยมีสีสันไปอีกรูปแบบหนึ่ง ที่จะเห็นแต่ดอกมะม่วงเต็มต้นเต็มไปหมด บางต้นแทบจะบดบังใบมะม่วง

โดยในแต่ละวันจะมีเกษตรกรชาวสวนมะม่วงเดินทางมาดูสวนมะม่วงของคุณเฉลิมชัยและขอคำปรึกษาหารือแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ที่สำคัญอยากจะรู้วิธีปลูกที่ทำให้มีลูกดกและมีคุณภาพ ปีนี้โชคดีได้รับใบรับรองจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในเรื่องของ GAP ทำให้น่าจะขายมะม่วงได้ดีขึ้นกว่าเดิมอีก เป็นที่มั่นใจของลูกค้า

ในปี 2560 ที่ผ่านมา มะม่วงน้ำดอกไม้สีทองที่สวนของคุณเฉลิมชัย – คุณกัลยา เชาวลิต เก็บเกี่ยวผลผลิตได้ทั้งหมดกว่า 3 ตัน มูลค่ากว่า 3 แสนบาท สำหรับในปีนี้ตั้งเป้าไว้ที่ 5 ตัน มูลค่าแตะ 5 แสนบาท เนื่องจากดูสภาพความสมบูรณ์ของดอกที่ออกมามากกว่าทุกปี รวมทั้งความชำนาญและประสบการณ์ในการปลูกมะม่วงน้ำดอกไม้มาเป็นปีที่ 9 สามารถคาดคะเนผลผลิตที่จะออกมาได้อย่างใกล้เคียงที่สุด โดยจะเริ่มเก็บมะม่วงได้ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2561เป็นต้นไป เตรียมเปิดเฟสบุ๊คให้จองกันล่วงหน้า และจะเปิดสวนมะม่วงบางส่วนให้ประชาชนเข้าชมและชิม มีโอกาสตัดมะม่วงด้วยตนเอง

คุณเฉลิมชัย เชาวลิต เจ้าของสวนมะม่วงน้ำดอกไม้ เปิดเผยว่า มะม่วงน้ำดอกไม้ปีนี้ดีมาก ดอกผลผลิตออกมาสมบูรณ์มาก เพราะว่าได้รับการเตรียมต้นมาอย่างดี และในช่วงที่ออกมา มะม่วงภาคกลางและทางตอนเหนือมะม่วงจะหมดจากท้องตลาดแล้ว มะม่วงของเราก็จะเก็บผลผลิตได้ในช่วงนั้นพอดี ทำให้มีโอกาสทำราคาได้และในเรื่องคุณภาพก็รับรองได้เหมือนปีที่ผ่านมา คาดว่าในรอบนี้ผลผลิตมะม่วงเกรด A จะอยู่ในราว 5 ตัน ก็พยายามทำผลผลิตให้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และปีนี้โชคดีได้ใบรับรองจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในเรื่องของ GAP ทำให้น่าจะขายมะม่วงได้ดีขึ้นกว่าเดิมอีก เป็นที่มั่นใจของลูกค้า

ในปีนี้ที่มะม่วงออกดอกมาเยอะมาก ก็เพราะได้ผ่านการเตรียมต้นมาเป็นอย่างดี ตัดแต่งใส่ปุ๋ยดูแล ที่สำคัญในอินทรีย์ปุ๋ยหมักสำคัญมาก แต่ต้องใช้กับปุ๋ยกระสอบปุ๋ยวิทยาศาสตร์ด้วย เพื่อผลผลิตที่ดีที่สุด ซึ่งเรามีสูตรเฉพาะ แต่ถ้าเกษตรกรชาวสวนมะม่วงจะมาดูหรือมานั่งคุยกันก็ขอเชิญยินดีแลกเปลี่ยนความรู้แก่กัน

สำหรับมะม่วงรุ่นนี้จะเริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิตตั้งแต่เดือนมิถุนายน – กรกฎาคม 2561 คิดว่า 2 เดือนก็คงเก็บได้หมด คิดว่าผลผลิตปีนี้กับปีที่แล้ว ปีนี้มากกว่าเยอะเลย ดูจากดอก ดูจากการเตรียมต้นเตรียมตัวมา มากกว่าปีที่แล้วเยอะ

สำหรับลูกค้า ทุกปีทุกปีผลผลิตก็เป็นที่ประจักษ์ปีนี้ลองชิมดูว่ารสชาติจะยังคงเหมือนเดิมหรือว่าพัฒนาขึ้นดีกว่าเดิม ก็ขอเชิญนะครับ สำหรับการเปิดจองมะม่วงน้ำดอกไม้ปีนี้ เราจะเปิดช่องทางเฟสบุ๊คให้จอง และมีการเชิญชมสวนมะม่วง และในช่วงที่เก็บมะม่วงก็จะให้ลูกค้าเข้ามาตัดมะม่วงในสวนด้วยตัวเอง เราจะเปิดสวนบางส่วนให้ลูกค้าเข้ามาตัดด้วย

ปัจจุบันนี้ปลูกมะม่วงน้ำดอกไม้ ทั้งหมด 10 ไร่ 540 ต้น ซึ่งผลผลิตจะออกมาพร้อมกันทั้งหมด การดูแลรักษามะม่วงน้ำดอกไม้ให้อยู่ในระดับเกรด A เป็นงานประณีตทำกันเองภายในครอบครัวเป็นงานที่มีความละเอียด และได้ขยายพื้นที่ปลูกเพิ่มอีก 4 ไร่

 

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์/หาดใหญ่/สงขลา

Loading