วันอังคาร, 23 เมษายน 2567

นครปฐม-ผู้ว่า เปิดงานมหกรรมรวมพลังรวมนำ้ใจผู้สูงอายุอำเภอสามพราน

​นครปฐม ผู้ว่าฯเปิดงานมหกรรมรวมพลังรวมน้ำใจผู้สูงอายุอำเภอสามพราน

เมื่อเวลา 9.00 น. วันที่ 3 มีนาคม 2561ที่บริเวณลานหน้าตึกเฉลิมพระเกียรติพระชนมพรรษา 84 ปี วัดไร่ขิงพระอารามหลวง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม.

นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เป็นประธานในพิธีเปิดงานมหกรรมรวมพลังรวมน้ำใจผู้สูงวัยอำเภอสามพราน ปี 2561 พร้อมด้วยพระเทพศาสนาภิบาล รองเจ้าคณะจังหวัดนครปฐม เจ้าอาวาสวัดไร่ขิง พระอารามหลวง เป็นองค์ประธานฝ่ายสงฆ์ และพระพิพัฒน์ศึกษากร เจ้าคณะอำเภอสามพราน ร่วมให้โอวาทธรรม โดยมีนายยงยุทธ สวนทอง นายอำเภอสามพราน ผู้แทนสมาคมผู้สูงอายุอำเภอสามพรานและองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครปฐม ผู้จัดงาน กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ โดยสรุป อำเภอสามพราน ได้ตระหนักถึงความสำคัญของผู้สูงวัย ในพื้นที่อำเภอสามพราน ซึ่งนับวันจะมีจำนวนมากขึ้น ประกอบกับสภาพเศรษฐกิจสิ่งแวดล้อม ได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ตลอดจนการเคลื่อนย้ายของประชากร ในพื้นที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากเป็นเขตปริมณฑลกรุงเทพมหานคร นับตั้งแต่ปี 2545 เป็นต้นมา อำเภอสามพรานได้ร่วมกับเทศบาล องค์การบริหารส่วนตำบล กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และส่วนราชการต่างๆในพื้นที่ เช่น โรงพยาบาลสามพราน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล จัดตั้งชมรมผู้สูงอายุ ในพื้นที่ความรับผิดชอบ แต่ละแห่งของท้องถิ่น จำนวน 19 ชมรม ปัจจุบันมี ผู้สูงวัยเป็นสมาชิกชมรม 11,000 คน นอกเหนือจากนั้น ได้จัดตั้งเป็นเครือข่าย ผู้สูงอายุระดับอำเภอขึ้นในปีพ.ศ. 2547 และสุดท้ายได้พัฒนาขึ้น จนจัดตั้งเป็นสมาคมผู้สูงอายุอำเภอสามพราน เพื่อดูแลผู้สูงอายุในเชิงบริหาร

ประสานกับส่วนราชการ และภาคเอกชน ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ในวันที่ 9 มิถุนายน 2549 สมาคมผู้สูงอายุได้ประสานกับองค์การบริหารส่วนจังหวัด โรงพยาบาลสามพราน สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ รพ.สต.ทุกแห่ง ตลอดจนศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนอำเภอสามพราน เทศบาลและองค์การบริหารส่วนตำบลทุกแห่งในพื้นที่ ผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ร่วมกันจัดงานมหกรรมรวมพลังรวมน้ำใจผู้สูงวัยอำเภอสามพราน ในครั้งนี้ระหว่าง วันที่3-4 มีนาคม 2561 โดยมีวัตถุประสงค์ให้ผู้สูงวัยทั้ง 19 ชมรมได้ตระหนักถึงความสำคัญ และคุณค่าของตนเอง ว่ายังเป็นพลังในการขับเคลื่อน ทางสังคมที่มีประสิทธิภาพ ในทุกมิติได้และผู้สูงวัย จะได้มี ความรู้ ความภาคภูมิใจ ในการแสดงออก ด้านกาย จิต สังคม อารมณ์ โดยในงานประกอบด้วยการจัดนิทรรศการ การตกแต่งซุ้ม แสดงวิถีชีวิตภูมิปัญญาของตนเอง สาธิตอาหารคาว หวานสาธิตการจักสาน ทักทอ เป็นต้น และยังมีการแสดงวัฒนธรรม ประเพณีและกีฬาพื้นบ้านที่สร้างความรักความสามัคคี แลกเปลี่ยน เรียนรู้ ระหว่างชมรมด้วยกันเอง อีกด้วย

 

Loading