วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

นอภ.ชัยบาดาล เปิดตลาดสินค้าเกษตรกรปลอดสารพิษ สาขาชัยบาดาล

เปิดตลาดสินค้าเกษตรกรปลอดสารพิษ สาขาชัยบาดาล

วันที่ 3 มีนาคม 2561 ที่บริเวณสี่แยกบ้านท่ามะนาว ตำบลท่ามะนาว อำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี
นายศรีชัย ตันฑะโสภณ นายอำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี ให้เกียรติเป็นประธานในงานเปิดตลาดสินค้าเกษตรปลอดสารพิษ

โดยมี นายไชยรัตน์ นวีภาพ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดลพบุรี ในนามของผู้แทนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พี่น้องเกษตรกรร่วมในงานดังกล่าว เนื่องจากเกษตรกรที่ผลิตสินค้าสุขอนามัย มีคุณภาพและได้มาตรฐานเพื่อตอบสนองต่อผู้บริโภค โดยมีกระบวนการผลิตต่างๆ เช่น การผลิตการเกษตรที่ดี (GAP) การแปรรูปที่ดี (GMP) สินค้า Q สินค้าที่ปลอดภัย เกษตรอินทรีย์ โดยเฉพาะในช่วงฤดูกาลผลผลิตออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมากเกษตรกรไม่มีแหล่งระบายผลผลิต ไม่มีสถานที่พบปะกันโดยตรงระหว่างเกษตรกรผู้ผลิตกับผู้บริโภค ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง ไม่มีอำนาจต่อรองในเรื่องราคา ทำให้ผลผลิตเสียหาย ซึ่งเกษตรกรต้องรีบระบายผลผลิตภายในระยะเวลาจำกัด ส่งผลให้ราคาตกต่ำประสบภาวะขาดทุน

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ส่งเสริมการผลิตให้แก่เกษตรกร ได้เห็นถึงความเดือดร้อนของเกษตรกรดังกล่าว จึงได้มีนโยบายจะขยายตลาดเพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าที่มีคุณภาพและได้มาตรฐานให้แก่เกษตรกรหรือผู้ผลิตโดยตรง โดยให้เกษตรกรหรือผู้ผลิตมาจำหน่ายเป็นประจำแบบถาวร มุ่งเน้นให้เกษตรกรนำผลผลิตที่มีคุณภาพมาจำหน่ายให้แก่ผู้บริโภค โดยมอบหมายให้สำนักงานเกษตรและสหกรณ์ เกษตรจังหวัด สหกรณ์จังหวัดเป็นหน่วยงานหลัก ร่วมกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และหน่วยงานภาคีเครือข่ายร่วมบูรณาการ จัดตลาดเกษตรกรขึ้นมา โดยแห่งแรกจัดที่บริเวณสำนักงานเกษตรอำเภอเมืองลพบุรี แห่งที่ 2 จัดที่โรงพยาบาลพระนารายณ์มหาราช ซึ่งได้ร่วมบูรณาการกับหน่วยงานพัฒนาชุมชน และโรงพยาบาลพระนารายณ์มหาราช แห่งที่ 3 จัดที่ลานอเนกประสงค์ตรงข้ามสำนักงาน ธ.ก.ส. สาขาโคกเจริญ และแห่งที่ 4 จัด ที่บริเวณสี่แยกบ้านท่ามะนาว ตำบลท่ามะนาว อำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี โดยได้รับงบประมาณสนับสนุนจากจังหวัดลพบุรี และงบประมาณจากกรมส่งเสริมการเกษตร
มีวัตถุประสงค์ต้องการขยายตลาดเกษตรกรไปยังอำเภออื่นๆ เพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางตลาดสำหรับเกษตรกร ให้เกษตรกรที่ผลิตสินค้าที่มีคุณภาพมีแหล่งขายตรง(Direct Sale) และเป็นแหล่งซื้อสินค้าคุณภาพสำหรับผู้บริโภค ตลอดไป

กฤษณ์ ลพบุรี

Loading