วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ทึ่ง!!ผู้ใหญ่บ้านเก็บสะสมของเก่าอายุนับร้อยปีตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5

ทึ่ง ผู้ใหญ่บ้านเก็บสะสมของเก่าอายุนับร้อยปีตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 จนถึงรัชกาลที่ 9 ทั้งชุดเชี่ยนหมาก เงินเหรียญและธนบัตร เครื่องเงิน หรือแม้แต่ขวานฟ้าที่คนโบราณเชื่อกันว่าฝังอยู่ในดินช่วงฟ้าผ่า มีคนมาติดต่อขอซื้อแต่ไม่ขายต้องการเก็บไว้ให้ลูกหลานได้ดู
ที่ บ้านพักของนายสมเดช หวังแอ อายุ 55 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 ต.นาหมอศรี อ.นาทวี จ.สงขลา ผู้ใหญ่บ้านท่านนี้ได้เก็บสะสมของเก่ามีค่าอายุนับร้อยๆปี ที่หลงเหลืออยู่น้อยมาในปัจจุบันหรือบางชิ้นแทบจะไม่มีให้เห็นแล้ว
เช่นชุดเชี่ยนหมากทองเหลือง มีทั้งเต้าใส่ปูน กรรไกรผ่าหมาก ที่ใส่หมากใส่พลู ซึ่งตกทอดมาจากสมัยคุณปู่คุณย่า
นอกจากนี้ยังมีเหรียญและธนบัตรเก่าหายากตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 เงิน ธนบัตรสยามสมัยรัชกาลที่ 7 รัชกาลที่ 8 และธนบัตรใบละ 5 บาท สมัยรัชกาลที่ 9 เหรียญสตางค์ รู 1 สตางค์ และเหรียญเก่าสกุลเงินต่างประเทศโดยเฉพาะขวานฟ้าที่เป็นแทงหินรูปขวานที่คนโบราณเชื่อกันว่าฝังอยู่ในดินขณะที่ฟ้าผ่า รวมทั้งยังมีเข็มขัดที่ทำด้วยเงินแท้อีก 1 เส้น และกำไรเงินแท้ 1 คู่ ที่คนสมัยก่อนชอบใส่กันซึ่งเป็นของล้ำค่าที่หาดูยากมาก รวมทั้งชุดน้ำชาลายครามของจีนอีกด้วย
ผู้ใหญ่บ้านสมเดช บอกว่า ของเก่าทั้งหมดได้เก็บสะสมเอาไว้เป็นอย่างดีและอยู่ในสภาพที่ค่อนข้างสมบูรณ์ เพื่อให้คนรุ่นลูกรุ่นหลานได้ดูซึ่งแทบจะไม่มีให้เห็นอีกแล้ว หลายคนเคยมาติดต่อขอซื้อแต่ตนไม่ยอมขายเพราะของทุกอย่างตกทอดมาจากบรรพบุรุษ

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์/หาดใหญ่/สงขลา

Loading