วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

อำเภอสะทิงพระ จัดงานเปิดตำนานบ้านเกิดลุงเท่ง (หรือไอ้เท่ง)หนังตะลุงตัวตลกเอก

อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา จัดงานเปิดตำนานบ้านเกิดลุงเท่ง เพื่อให้สาธารณะชนได้รับรู้ว่า ลุงเท่งหรือไอ้เท่งในหนังตะลุงตัวตลกเอกหนังตะลุงทุกคณะ ที่โลดแล่นอยู่บนจอหนังตะลุง สร้างความสุข สร้างเสียงหัวเราะให้กับประชาชนโดยเฉพาะพี่น้องชาวใต้ มีตัวตนอยู่จริงและมีบ้านเกิดอยู่ที่ตำบลคูขุด อำเภอสทิงพระ
พันจ่าโท อนันต์ บุญสำราญ นายอำเภอสทิงพระ เปิดเผยว่า อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา จัดงานเปิดตำนานบ้านเกิดลุงเท่ง เพื่อให้สาธารณะชนได้รับรู้ว่า ลุงเท่งหรือนายเท่งคือตัวตลกหนังตะลุงทุกคณะ ใช้ในการแสดงหนังตะลุง ถือว่า เป็นตัวตลกเอกที่โลดแล่นอยู่บนจอหนังตะลุง ที่สร้างความสุข สร้างเสียงหัวเราะให้กับพี่น้องประชาชนโดยเฉพาะพี่น้องชาวใต้

วันนี้เราต้องการเปิดโลกเปิดพื้นที่ให้พี่น้องสาธารณะชนรู้ว่า นายเท่งตัวตลกเอกของหนังตะลุงมีตัวตนอยู่จริงและมีบ้านเกิดอยู่ที่ตำบลคูขุด อำเภอสทิงพระ การจัดงานเปิดตำนานบ้านเกิดลุงเท่งเพื่อที่จะให้รับรู้ว่า ตัวตลกในหนังตะลุง เขามีตัวตนและมีชีวิตอยู่จริง อย่างเช่นอายุของลุงเท่ง เมื่อเราคิดถึงอายุคนแกะหนังตะลุง นายเท่งตัวแรกของประเทศไทยของการแสดงหนังตะลุงก็มีอายุประมาณ 200 ปี เป็นบรรพชนพื้นที่ดั่งเดิมอยู่ที่ตำบลคูขุด อำเภอสทิงพระ ลุงเท่งเองมีอาชีพ ขึ้นตาลโตนด ทำน้ำตาลโตนด และออกทะเลหากุ้งปลา ซึ่งเราสามารถสืบทอดประวัติไว้ได้ นี่คือความตั้งใจที่อยากจะให้มี เพื่อที่สาธารณะชนจะได้รับรู้ว่าสทิงพระนอกจากจะเป็นบ้านเกิดของหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืดแล้ว ยังเป็นบ้านเกิดของตาเท่งหรือตัวตลกนายเท่งไอ้เท่งในหนังตะลุงด้วย

สำหรับการจัดงานเปิดตำนานบ้านเกิดลุงเท่งในครั้งนี้จัดขึ้น ระหว่างวันที่ 5 – 11 มีนาคม 2561 รวม 7 วัน บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอสทิงพระ และจะมีพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการในวันที่ 6 มีนาคม 2561 เวลา 19.00 น.โดยมีนายดลเดช พัฒนรัฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธี ในงานจะมีกิจกรรมช่วงกลางคืนประกอบด้วยการแสดงบนเวที มีทอล์คโชว์หนังตะลุง การแสดงหนังตะลุงทั้งคณะ มีการประกวดร้องเพลง เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมกิจกรรม ส่วนในช่วงกลางวันจะมีการจัดนิทรรศการให้ความรู้ มีการจัดนำเที่ยวโดยรถรางนำประชาชนที่มาชมนิทรรศการเที่ยวชมสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของอำเภอสทิงพระ อย่างเช่นชายหาดมหาราชหรืออุทยานนกน้ำคูขุด

และที่น่าสนใจก็คือนิทรรศการ ที่ต้องการสื่อให้เห็นว่า ที่อำเภอสทิงพระมีวิถึชีวิตความเป็นอยู่ในชุมชนอย่างไร ตั้งแต่ในอดีต สมัยที่ลุงเท่งยังมีชีวิตอยู่เมื่อ 200 ปี รวมทั้งประวัติของลุงเท่งหรือไอ้เท่งในหนังตะลุงมีชีวประวัติความเป็นมาอย่างไรและถูกสรรสร้างให้มาเป็นตัวตลกเอกบนจอหนังตะลุง จนกระทั่งหนังตะลุงทุกคณะนำลุงเท่งหรือไอ้เท่งมาเป็นตัวตลกเอกของทุกคณะ มันมีที่มาและมีความตั้งใจของหนังตะลุงอย่างไร เพื่อต้องการที่จะให้เยาวชนหรือคนรุ่นหลังได้มีการสืบสานตำนาน สร้างจิตสำนึกในการรักบ้านเกิด เพราะหากลูกหลานไม่ได้สืบสานในเรื่องศิลปวัฒนธรรมการแสดงภาคใต้ มันก็จะหายไปจากสังคม

 

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์/หาดใหญ่/สงขลา

Loading