วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

นักธุรกิจอาเซียนกว่า 30 คน ยกช่อฟ้าพระอุโบสถแบบเขมรโบราณ วัดป่าห้วยตามอญ

นักธุรกิจอาเซียนกว่า 30 คน ร่วมยกช่อฟ้าพระอุโบสถแบบเขมรโบราณ วัดป่าห้วยตามอญ อำเภอภูสิงห์ เพื่อเป็นที่ปฏิบัติศาสนกิจของพระสงฆ์และประชาชนตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา
เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2561 เวลา 13.00 น. ที่วัดป่าห้วยตามอญ อำเภอภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ พระครูโกศลสิกขกิจ เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ ฝ่ายธรรมยุติ ได้เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ในพิธียกช่อฟ้าพระอุโบสถวัดป่าห้วยตามอญ โดยมี นายหวง เซียง เปียว อายุ 51 ปี นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ จากประเทศมาเลเซีย นายสมชาย บวรวงษ์ดิลก เป็นผู้ประสานงานฝ่ายไทย นำคณะจากประเทศฮ่องกง อินโดนีเซีย และประเทศจีนจำนวนประมาณ 30 คน ไปเป็นประธานฝ่ายฆราวาสและเป็นผู้อุปถัมภ์ในการก่อสร้างพระอุโบสถแบบเขมรโบราณ ใช้งบประมาณในการก่อสร้าง 6 ล้านบาทเศษ
หลังจากนั้น พระครูโกศลสิกขกิจ เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ และคณะนักธุรกิจอาเซียน ได้มอบรถเข็นคนพิการให้แก่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลห้วยตสมอญจำนวน 2 คัน และมอบถุงยังชีพให้แก่ประชาชนในเขตตำบลห้วยตามอญ 10 หมู่บ้านๆละ 20 ราย รวมจำนวน 200 ถุง และมอบไม้เท้าสำหรับผู้สูงอายุ ทั้งนี้เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา และเพื่อให้ประชาชนและพระสงฆ์ได้ใช้เป็นสถานที่ปฏิบัติศาสนกิจต่อไป
พระครูโกศลสิกขกิจ เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ ฝ่ายธรรมยุติ กล่าวว่า นักธุรกิจจากประเทศอาเซียนทุกคนที่มาร่วมพิธีในครั้งนี้ ต่างนับถือศาสนาพุทธเช่นเดียวกับคนไทย และมีจิตใจอันเป็นกุศลในการก่อสร้างพระอุโบสถแบบเขมรโบราณ ให้กับวัดที่ขาดแคลนตามชายแดนไทย – กัมพูชา ซึ่งขณะนี้การก่อสร้างพระอุโบสถให้แก่วัดต่าง ๆ ตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา อำเภอภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ ได้เสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้วประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ และได้เริ่มยกช่อฟ้า ตัดรูปนิมิตและฉลองสมโภชน์ไปบ้างแล้ว คาดว่าจะเสร็จสิ้นสมบูรณ์ในเร็วๆนี้

บุญทัน ธุศรีวรรณ ภาพ/ข่าว

Loading