วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ชาวทับสะแก ร่วมพิธีงานพระราชทานเพลิงศพ อดีตรองเจ้าคณะอำเภอทับสะแก

05 มี.ค. 2018
155

ชาวทับสะแก ร่วมพิธีงานพระราชทานเพลิงศพ อดีตรองเจ้าคณะอำเภอทับสะแก พระนักธรรมและนักพัฒนาด้านการศึกษา


เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 4 มี.ค. 61 ที่วัดอ่างทอง อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายสมพร ปัจฉิมเพ็ชร ปลัดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้เป็นประธานในพิธีพระราชทานเพลิงศพ พระครูประสิทธิ์สังวร( คุณ สำรวม นิสโภ โพธิ์ทองสุข ) อดีตเจ้าอาวาสวัดอ่างทอง และรองเจ้าคณะอำเภอทับสะแก โดยมี นายเลียบ อ่อนเอียด ปลัดอาวุโสอำเภอทับสะแก นายไพบูลย์ ลิ้ทพัธยเนตร ประธานชมรมครูอำเภอทับสะแก นายบังเอิญ พึ่งโพธิ์ทอง นายกอบต.อ่างทอง นายสมนึก รุ่งกำจัด ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอทับสะแก พร้อม ข้าราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ชาวทับสะแก ร่วมพิธี
สำหรับประวัติ พระครูกิตติสังวรคุณ ( หลวงพ่อสำรวม นิสโภ ) อายุ 77 พรรษา 48 วิทยฐานะ น.ธ.โท ( นักธรรมโท ) วัดอ่างทอง ตำบลอ่างทอง ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดอ่างทองเมื่อ พ.ศ.2510 ประวัติพระสังฆาธิการเพื่อเสนอจัดตั้งสำนักปฏิบัติธรรม ประจำจังหวัด บ้านเดิมเกิดที่บ้านหัวป่า ตำบลวัดประดู่ อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม ชื่อสํารวม โพธิ์ทองสุข เกิดวันเสาร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2478 เป็นบุตรของ นายตุ้ม โพธิ์ทองสุข และนางแรม เพิ่มกว่าเก่า มีพี่น้องทั้งหมด 5 คน หลวงพ่อสำรวมเป็นคนที่ 4


สมัยเด็กบิดามารดานำมาฝากศึกษาเล่าเรียนที่ ที่วัดช่องลมจนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และได้บรรพชาเป็นสามเณรที่วัดยางงาม อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี อายุครบ 20 ปี จึงได้อุปสมบท ณ วัดช่องลม ตำบลวัดประดู่ อำเภออัมพวา ประมาณ พ.ศ. 2500 ถึงการเกณฑ์ทหารจึงได้ลาสิกขาออกไปเป็นทหารบกราชบุรีอยู่ 2 ปี เมื่อออกจากทหารแล้ว ไปทำงานที่โรงกลึงที่กรุงเทพฯ ประมาณ 2 ปี หลังจากนั้นก็ได้ติดตามญาติมาอยู่ที่ ตำบลเขาล้าน อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มาอยู่ไม่นานได้ล้มป่วย ญาติๆ ได้ดูแลและพาไปรักษา เมื่อหายป่วยแล้วจึงได้พาไปอุปสมบทที่ วัดนาล้อม ต.นาหูกวาง อ.ทับสะแก เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2506
สมัยนั้นการจราจรลำบากมากการบิณฑบาตของพระก็เช่นเดียวกันหลวงพ่อบิณฑบาตยามหน้าฝนต้องถอดจีวรไว้ริมฝั่งคลอง แล้วเดินข้ามห้วยข้ามคลองไปรับบิณฑบาตอีกฝั่งหนึ่ง ซึ่งได้รับความลำบากมากหลังจากนั้นในปี พ.ศ. ๒๕๑๐ ญาติโยมได้ไปพบ และได้ทำหนังสือถึงพระครูประศาสคณาวสัย หรือหลวงพ่อยวงวัดทับสะแก ปัจจุบันคือพระมงคลสูตร ขอให้ทำหนังสืออนุญาตนิมนต์พระสำรวม นิสโภ ในขณะนั้นมาจำพรรษาและปกครองที่วัดอ่างทองและได้พัฒนาวัดมาโดยลำดับจนถึงปัจจุบัน
พระครูประสิทธิ์สังวรคุณมีอาการอาพาธด้วยโรคเกล็ดเลือดต่ำต้องเข้ารักษาที่โรงพยาบาลสงฆ์อยู่เป็นประจำ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2553 อาการได้ดีขึ้นเป็นลำดับไม่มีวี่แววว่าจะมรณภาพ ปี พ.ศ. 2555 ในเดือนกรกฎาคมหลวงพ่อยังเดินทางไปร่วมประกอบพิธีผูกพัทธสีมาฝังลูกนิมิตอุโบสถวัดเหมอัศวาราม วัดไทยภายในวัดม้าขาวไป๋หม่าซื่อสาธารณรัฐประชาชนจีน หลังจากกลับจากเมืองจีน หลวงพ่อต้องเตรียมจัดสนามสอบนักธรรมและนักธรรมศึกษาที่วัดอ่างทอง ซึ่งเป็นปีแรก ทำให้สุภาพทรุดลงตามลำดับ และได้ถึงแก่มรณภาพที่โรงพยาบาลทับสะแก ในวันที่ 30 กันยายน 2555 เวลา 12 นาฬิกา 20 นาที รวมสิริอายุ 77 ปี 48พรรษา

 

นายณัฐธภพ พันสาย/จ.ประจวบคีรีขันธ์

Loading