วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ตราด-เปิดตลาดประชารัฐ เตรียมรับผลไม้ออกสู่ตลาด ช่วยเหลือชาวสวน

05 มี.ค. 2018
29

ตราด-อำเภอเขาสมิงเปิดตลาดประชารัฐ เตรียมรับผลไม้ออกสู่ตลาด ช่วยเหลือชาวสวนในเบื้องต้น ที่ว่าการอำเภอเขาสมิง นายกฤษณะ อยู่สุข นายอำเภอเขาสมิงเป็นประธานเปิดตลาดประชารัฐ ถนนคนเดิมไทยนิยมยั่งยืน ของอำเภอเขาสมิง โดยหัวหน้าส่วนราชการ ตำรวจ ทหารเกษตรกร ประชาชน พ่อค้า แม่ค้า นำสินค้าเข้าร่วมโครงการกันเป็นจำนวนมาก

วันที่ 5 มีนาคม 2561 ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบให้กระทรวงมหาดไทยดำเนินโครงการตลาดประชารัฐ โดยบูรณาการความร่วมมือ ระหว่างกระทรวงมหาดไทย หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ในรูปแบบประชารัฐ มีแนวคิดการดำเนินการ พัฒนาตลาดใหม่ขยายพื้นที่ตลาดเดิม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้มีรายได้น้อย ผู้ประกอบการ นักเรียน นักศึกษา ที่มีความต้องการหารายได้เสริมให้กับครอบครัว แต่ไม่มีสถานที่จำหน่ายสินค้า ตลอดจนผู้ประกอบการรายใหม่ ดำเนินการรายได้ 9 ประเภท ซึ่งการจัดโครงการนี้ดำเนินการด้วยกระทรวงวัฒนธรรมร่วมกับอำเภอเขาสมิงขอเพิ่มพื้นที่ตลาดใหม่เป็นตลาดที่ 10 คือตลาดประชารัฐ ถนนคนเดินไทยนิยมยั่งยืนอำเภอเขาสมิงจังหวัดตราด ดำเนินการโดยอำเภอเขาสมิง โดยมีแนวคิดการดำเนินการส่งเสริมให้มีพื้นที่ตลาดใหม่ ส่งเสริมให้ประชาชนมีพื้นที่ค้าขายเพิ่มมากขึ้นโดยขยายผลพื้นที่เดิม ส่งเสริมผู้ประกอบการแต่ละกลุ่มประเภทสินค้าส่งเสริมผู้ประกอบการแต่ละระดับ ช่วยเหลือผู้ประกอบการที่เดือดร้อนจากการที่ไม่มีที่ขายสินค้า และยังมีการดำเนินการให้ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเขาสมิงได้ดำเนินการรับลงทะเบียนผู้ประกอบการระหว่างวันที่ 10-30 พฤศจิกายน 2560 โดยมีผู้มาลงทะเบียนทั้งหมด 64 ราย ซึ่งวันนี้จากการดำเนินการของทุกภาคส่วนมีผู้ประกอบการมาลงทะเบียนและร่วมนำสินค้ามาจำหน่ายทั้งหมด 172 ราย โดยมีการออกบูธนิทรรศการต่างๆ เช่น ผัก ผลไม้ และอาหารต่างๆ สินค้า OTOP นำมาเข้าร่วมจำหน่ายกันเป็นจำนวนมาก

ด้านนายกฤษณะ อยู่สุข นายอำเภอเขาสมิงกล่าวว่า สำหรับการเปิดตลาดประชารัฐแห่งใหม่ของอำเภอเขาสมิงในครั้งนี้เพื่อเป็นวิถีชีวิตของชาวบ้านที่จะได้นำสินค้ามาขาย ซึ่งของเล็กๆน้อยๆ ก็สามารถนำมาขายได้ เพื่อเป็นการเสริมรายได้ให้กับครอบครัวอีกทางหนึ่งด้วย

ภาพ/ข่าว ณัฐวุฒิ  สวัสดิ์วารี
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading