วันพฤหัสบดี, 18 เมษายน 2567

อำเภอสะทิงพระ-เปิดตำนานบ้านเกิดลุงเท่ง หนังตะลุงที่น่าทึ่ง

อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา เปิดงานเปิดตำนานบ้านเกิดลุงเท่ง บรรยากาศแบบหนังตะลุงที่น่าทึ่ง นายอำเภอสทิงพระกล่าวรายงานด้วยการขับกลอนหนังตะลุง ประธานเปิดงานโดยเชิดรูปหนังตะลุงตัวไอ้เท่งและเป็นแห่งแรกที่จัดพิธีเปิดงานตรงตามชื่องานเปิดตำนานบ้านเกิดลุงเท่ง

ที่ บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานเปิดตำนานบ้านเกิดลุงเท่ง นายธำรงค์ เจริญกุล อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นคนสทิงพระ เป็นประธานในพิธีเปิดงานเปิดตำนานบ้านเกิดลุงเท่ง ซึ่งอำเภอสทิงพระจัดขึ้น เพื่อให้สาธารณะชนได้รับรู้ว่า ลุงเท่งหรือไอ้เท่งในหนังตะลุงตัวตลกเอกหนังตะลุงทุกคณะ ที่โลดแล่นอยู่บนจอหนังตะลุง สร้างความสุข สร้างเสียงหัวเราะให้กับประชาชนโดยเฉพาะพี่น้องชาวใต้ มีตัวตนอยู่จริงและมีบ้านเกิดอยู่ที่ตำบลคูขุด อำเภอสทิงพระ

พันจ่าโท อนันต์ บุญสำราญ นายอำเภอสทิงพระ ได้กล่าวรายงานการจัดงานในครั้งนี้แบบกลอนหนังตะลุง มีใจความว่า อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา จัดงานเปิดตำนานบ้านเกิดลุงเท่ง เพื่อต้องการเปิดโลกเปิดพื้นที่ให้พี่น้องสาธารณะชนรู้ว่า นายเท่งตัวตลกเอกของหนังตะลุงมีตัวตนและมีชีวิตอยู่จริง มีบ้านเกิดอยู่ที่ตำบลคูขุด อำเภอสทิงพระ อย่างเช่นอายุของลุงเท่ง เมื่อเราคิดถึงอายุคนแกะหนังตะลุง นายเท่งตัวแรกของประเทศไทยของการแสดงหนังตะลุงก็มีอายุประมาณ 200 ปี ลุงเท่งมีอาชีพ ขึ้นตาลโตนด ทำน้ำตาลโตนด และออกทะเลหากุ้งปลา ซึ่งเราสามารถสืบทอดประวัติไว้ได้ นี่คือความตั้งใจที่อยากจะให้มี เพื่อที่สาธารณะชนจะได้รับรู้ว่าสทิงพระนอกจากจะเป็นบ้านเกิดของหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืดแล้ว ยังเป็นบ้านเกิดของตาเท่งหรือตัวตลกนายเท่งไอ้เท่งในหนังตะลุงด้วย

สำหรับการจัดงานเปิดตำนานบ้านเกิดลุงเท่งในครั้งนี้จัดขึ้น ระหว่างวันที่ 5 – 11 มีนาคม 2561 รวม 7 วัน บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอสทิงพระ ในงานจะมีกิจกรรมช่วงกลางคืนประกอบด้วยการแสดงบนเวที มีทอล์คโชว์หนังตะลุง การแสดงหนังตะลุงทั้งคณะ มีการประกวดร้องเพลง เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมกิจกรรม ส่วนในช่วงกลางวันจะมีการจัดนิทรรศการให้ความรู้ มีการจัดนำเที่ยวโดยรถรางนำประชาชนที่มาชมนิทรรศการเที่ยวชมสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของอำเภอสทิงพระ อย่างเช่นชายหาดมหาราชหรืออุทยานนกน้ำคูขุด

หลังจากที่ พันจ่าโท อนันต์ บุญสำราญ นายอำเภอสทิงพระ ได้กล่าวรายงานการจัดงานในครั้งนี้แบบกลอนหนังตะลุงจบแล้ว นายธำรงค์ เจริญกุล อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีเปิดงานเปิดตำนานบ้านเกิดลุงเท่ง ก็ได้กล่าวเปิดงานเป็นภาษาใต้ เนื่องจากเป็นคนสทิงพระเหมือนกัน หลังกล่าวเปิดงานจบ ก็ทำพิธีเปิดโดยเชิดรูปหนังตะลุงขนาดใหญ่ตัวไอ้เท่งเป็นการเปิดงานที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ทำให้เป็นที่ชื่นชอบและชื่นชมในพิธีเปิดงานในคืนนี้จากประชาชนที่มาร่วมงานเป็นจำนวนมาก ตรงตามวัตถุประสงค์จองการจัดงานเพื่อต้องการที่จะให้เยาวชนหรือคนรุ่นหลังได้มีการสืบสานตำนาน สร้างจิตสำนึกในการรักบ้านเกิด เพราะหากลูกหลานไม่ได้สืบสานในเรื่องศิลปวัฒนธรรมการแสดงภาคใต้ มันก็จะหายไปจากสังคม

 

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์/หาดใหญ่/สงขลา

Loading