วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

พื้นที่หัวหินพ้นระยะประกาศเขตโรคระบาดชั่วคราวโรคพิษสุนัขบ้า

พื้นที่หัวหินพ้นระยะประกาศเขตโรคระบาดชั่วคราวโรคพิษสุนัขบ้า

วันที่ 7 มีนาคม นายสัตวแพทย์สาโรจน์ จันทร์ลาด หัวหน้าฝ่ายสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า สำหรับการประกาศเขตโรคระบาดสัตว์ในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน ที่ผ่านมามีประกาศเขตไว้ชั่วคราว 30 วัน ขณะนี้หมดอายุการประกาศแล้ว แต่ทุกฝ่ายยังเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับเมืองท่องเที่ยวระดับนานาชาติ หากพบการระบาดอีกก็จะประกาศใหม่ ส่วนพื้นที่ อ.ปราณบุรี ทุกตำบลทั้งอำเภอผู้ว่าราชการจังหวัดลงนามประกาศเขตโรคระบาดไว้ตั้งแต่เดือนมกราคม 2560 ปัจจุบันยังไม่ยกเลิกเนื่องจากการระบาดเป็นปัญหาซ้ำซาก จากการตรวจสอบพบเชื้อพิษสุนัขบ้าในสุนัขตั้งเดือนมกราคมที่ผ่านมามีจำนวน 4 ตัวอย่าง

นายสาโรช กล่าวว่า สำหรับวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้ามีการสั่งซื้อโดยนำเข้าจากต่างประเทศทั้งหมด ไม่มีผลิตในประเทศไทย มีการตรวจสอบคุณภาพการนำเข้าโดยคณะกรรมการอาหารและยา ( อย.) สำหรับปัญหาในอดีตยอมรับว่าพบการใช้วัคซีนไม่มีคุณภาพ มีบางพื้นที่มีแก๊งปลอมแปลงวัคซีนเพื่อออกไปเร่ฉีดในหมู่บ้านและชุมชนห่างไกล ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการตรวจสอบคุณภาพอย่างเข้มงวด ส่วนการตั้งราคาจำหน่ายหรือต้นทุนจะเป็นความลับทางการค้าของแต่ละบริษัท หน่วยงานรัฐไม่สามารถตรวจสอบได้ และขณะนี้การจัดซื้อวัคซีนยังไม่มีการกำหนดราคากลาง

นายสาโรช กล่าวว่า การซื้อในปัจจุบันจะมีการซื้อวัคซีนพร้อมอุปกรณ์ฉีดครบชุด อปท.จัดซื้อโดสละ 25 บาท แต่หลังจากมีโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี โครงการดังกล่าวได้ใช้งบประมาณในการจัดซื้อวัคซีนและอุปกรณ์สำหรับสุนัขและแมวตัวละ 30 บาท ส่วนนี้น่าจะถือเป็นราคากลางในการจัดซื้อวัคซีนทั่วประเทศ ที่สำคัญการฉีดวัคซีนของ อปท.ผู้ฉีดจะต้องผ่านการอบรมจากสำนักงานปศุสัตว์ให้เป็นผู้ได้รับมอบหมาย หากไม่อบรมฉีดไม่ได้ ที่ผ่านมาจ.ประจวบคีรีขันธ์ได้จัดอบรมเจ้าหน้าที่ให้ อปท.ทุกแห่งแล้ว 126 ราย หากเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ อปท.สามารถคัดเลือกบุคคลจากจิตอาสาในแต่ละพื้นที่เข้ามาอบรมเพิ่มได้

Loading