วันอังคาร, 23 เมษายน 2567

สุโขทัย-ไลอ้อนมอบอุปกรณ์การแพทย์เครื่องช่วยหายใจ ให้แก่โรงพยาบาล

07 มี.ค. 2018
46

สุโขทัย ไลอ้อนมอบอุปกรณ์การแพทย์เครื่องช่วยหายใจให้แก่โรงพยาบาล


นายปริญญา อ่อนเอี่ยม ผู้ว่าการไลอ้อนสากลภาค 310 เอ 2 พร้อมด้วยนางพรพรรณ ดิลกวัฒนา ประธานสโมสรไลอ้อนสุโขทัยราชธานี นายสมศักดิ์ โล่วิสุทธิ์ อดีตกรรมการไลอ้อนสากล ภาครวม 310 ประเทศไทย พร้อมด้วยสมาชิกสโมสรไลอ้อนสุโขทัยราชธานีและ สมาชิกชมรมรักในหลวงสุโขทัย นำเครื่องช่วยหายใจชนิดออกซิเจนเข้มข้นอัตราเร็วของการไหลสูงทางจมูก จำนวน 3 เครื่อง และเครื่องวัดค่าบิลลิรูบินทางผิวหนังในทารกแรกเกิด จำนวน 1 เครื่อง มามอบให้แก่โรงพยาบาลสุโขทัย โดยมี นายชัชพงษ์ เอมะสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย แพทย์หญิงภาวิณี เอี่ยมจันทร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสุโขทัย และทีมแพทย์พยาบาลกลุ่มงานกุมารเวช รับมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์ในครั้งนี้
เนื่องจากโรงพยาบาลสุโขทัย ยังขาดแคลนอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็นหลายอย่าง โดยเฉพาะ เครื่องช่วยหายใจชนิดออกซิเจนเข้มข้นอัตราเร็วของการไหลสูงทางจมูก ที่จำเป็นต่อการรักษาเด็กในกลุ่มอายุต่ำกว่า 5 ปี เนื่องจากเด็กป่วยที่เกิดจากโรคในระบบทางเดินหายใจ ปอดบวม เป็นโรคที่พบได้บ่อยและเป็นสาเหตุของการตายอันดับหนึ่งในผู้ป่วยเด็ก อายุต่ำกว่า 5 ปี ที่มีอาการรุนแรง จำเป็นต้องได้รับการรักษาด้วยออกซิเจนในปริมาณที่สูง และควรได้รับการช่วยหายใจในเบื้องต้นด้วยเครื่องหายใจชนิดออกซิเจนเข้มข้นอัตราเร็วของการไหลสูงทางจมูก ซึ่งจะทำให้เกิดประสิทธิผลในการรักษาเด็กป่วยได้อย่างรวดเร็วทันต่อการช่วยเหลือเด็กป่วย รวมถึงเครื่องวัดค่าบิลลิรูบินทางผิวหนัง ในทารกแรกเกิด ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นต่อบุคลากรทางการแพทย์โดยเฉพาะกลุ่มกุมารเวช ที่ต้องใช้ในการวิเคราะห์การรักษาเด็กทารกแรกคลอด เนื่องจากทารกแรกคลอดประมาณ 25 % จะมีภาวะตัวเหลืองจากสาร บิลิรูบินที่มากกว่าปกติและต้องได้รับการรักษา ซึ่งปัจจุบันมีการคัดกรองการตรวจระดับบิลิรูบินในทารกแรกเกิดทุกราย โดยการใช้เข็มเจาะจากเส้นเลือดหรือเจาะลงไปที่ส้นเท้าของเด็กทารกเพื่อให้ได้เลือดมาตรวจหาระดับบิลิรูบินในเด็กทารกประมาณ 3000 ครั้งต่อปี ซึงมีค่าใช้จ่าย 60 บาทต่อครั้ง การใช้เครื่องวัดค่าบิลิรูบิน ทางผิวหนังในทารกแรกเกิด ทำให้สามารถช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายลงและทารกไม่ได้รับความเจ็บปวด อีกทั้งยังสามารถทราบผลได้รวดเร็วทันต่อการให้การรักษาในเด็กทารกอีกด้วย
อย่างไรก็ตามทางโรงพยาบาลสุโขทัย ยังขาดอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็นในการรักษาผู้ป่วยอยู่อีกเป็นจำนวนมากหากผู้มีจิตศรัทธาประสงค์จะบริจาคครุภัณฑ์อุปกรณ์ทางการแพทย์ สามารถติดต่อสอบถามโดยตรงได้ที่โรงพยาบาลสุโขทัย

Loading