วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

หน่วยปฏิบัติการฝนหลวง ตั้งฐานปฏิบัติการช่วยเหลือเกษตรกร

จันทบุรี-หน่วยปฏิบัติการฝนหลวง ตั้งฐานปฏิบัติการช่วยเหลือเกษตรกร ที่สนามบินท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี น้องเอิง นักบินหญิง กรมฝนหลวงและการบิน ภูมิใจได้บินปฏิบัติการครั้งแรกในพื้นที่บ้านเกิด

วันนี้ ( 7 มี.ค.61 ) ที่ สนามบิน ทร.3141 อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี นายวิทูรัช ศรีนาม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี พร้อมส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง อาสาสมัครฝนหลวงภาคตะวันออก และ ตัวแทนเกษตรกรชาวสวนผลไม้ในจังหวัดจันทบุรี ได้เยี่ยมให้กำลังใจหน่วยปฏิบัติการฝนหลวง ที่มาตั้งฐานปฏิบัติการเพื่อช่วยเหลือพื้นที่การเกษตร แก้ปัญหาภัยแล้ง และเพิ่มปริมาณน้ำให้กับแหล่งกักเก็บน้ำต่าง ๆ ในจังหวัดจันทบุรี ตามสภาพอากาศที่เหมาะสม โดยตั้งฐานปฏิบัติการที่สนามบินท่าใหม่จังหวัดจันทบุรีไปจนถึงวันที่ 31 พฤษภาคม หลังจากนั้นจะย้ายไปตั้งฐานปฏิบัติการที่จังหวัดสระแก้ว มีนายประสพ พรหมมา เป็นผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออก และมีเครื่องบินเซสน่า คาราแวน จำนวน 3 ลำ และเฮลิคอปเตอร์ 1 ลำ สำหรับปฏิบัติการ จะขึ้นบินปฏิบัติการโปรยสารฝนหลวง 2 เที่ยวต่อวัน เพื่อเป็นการเร่งปฏิกิริยาให้กระบวนการเกิดของฝนเร็วขึ้น โดยมีพื้นที่ครอบคลุม 10 อำเภอของจันทบุรี เน้นการปฏิบัติการให้กับพื้นที่ปลูกลำไยนอกเขตชลประทานของอำเภอสอยดาว และอำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี และเมื่อฝนตกในพื้นที่จังหวัดจันทบุรีเพียงพอแล้ว จะขยายพื้นที่ปฏิบัติการไปสู่จังหวัดอื่น ๆในภาคตะวันออกตามการร้องขอสนับสนุน และมีความต้องการน้ำต่อไป
ในการปฏิบัติการของหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงครั้งนี้ นางสาว สร้อยสกุล คุณสุข อายุ 25 ปี นักบินหญิงคนแรกของหน่วยปฏิบัติการฝนหลวง ที่มีภูมิลำเนา อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรีได้รับมอบภารกิจร่วมปฏิบัติการขับเครื่องบินในหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงครั้งนี้ด้วย กล่าวอย่างภาคภูมิใจและ ดีใจ ที่ได้นำความรู้มาช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนผลไม้บ้านเกิด และ สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ ๙ ที่ทรงพระราชทานโครงการฝนหลวงช่วยเหลือเกษตรกร

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading