วันอังคาร, 23 เมษายน 2567

ชาวบ้านชากกระบอก ร้องทนไม้ไหว้กับกลิ่นเหม็นขยะ

08 มี.ค. 2018
62

ชลบุรี-ชาวบ้าน ชากกระบอก ม.11 ต.หนองขาม อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ร้องเหม็นจนทนไม่ไหวแล้ว หลังสู้อดทนมานานแรมปี กับความมักง่ายหรือหน้าด้าน ของคน ที่ไม่สนใจในความเดือดร้อน ของชาวบ้าน ในบริเวณโดยรอบ กับจุดที่คนนำขยะมาทิ้ง ที่ส่งกลิ่นเหม็น ลอยไปทั่วบริเวณโดยรอบ หลังจากที่ผ่านมาจุดดังกล่าวเคยเป็นตั้งภาชนะ รองรับขยะของทางเทศบาลฯ ต่อมาเมื่อชาวบ้านในบริเวณโดยรอบ ได้ร้องเรียนเรื่อง กลิ่นเหม็นและความสกปรก จึงได้ยกเลิกและเคยนำเชือกแดงมากั้นขึง แสดงเป็นจุดห้ามทิ้งขยะ มาแล้ว แต่ไม่สามารถห้ามความมักง่ายและหน้าด้านของคนได้ ก็ยังนำขยะสารพัดชนิด มากองทิ้ง ทั้ง จนสร้างความสกปรกและส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วบริเวณ ทั้งๆที่โดยรอบมีทั้งตลาดอาหาร ตลาดสด ตึกแถว อาคารพาณิชย์ หมู้บ้านจัดสรร ฯลฯ มากมาย แต่ไม่สามารถที่จะกระตุ่นจิตสำนึกของคนมักง่าย หน้าด้านได้ไม่ ยังคงนำขยะสารพัดมาทิ้งทั้งกลางวันกลางคืน อย่างไม่สนใจ ความเดือดร้อนของคนอื่น

ในวันนี้(7 มี.ค.61) ผู้สื่อข่าวได้ลงพิ้นที่ตรวจสอบการร้องเรียนของชาวบ้าน ชากกระบอก ม.11 ต.หนองขาม ว่ามีการนำขยะสารพัด มากองทิ้ง จนส่งกลิ่นเหม็น โดยชาวบ้านโดยรอบบริเวณดังกล่าว ได้รับความเดือดร้อนมานานแรมปี โดยพบว่าบริเวณโดยรอบจุดที่นำขยะมากองทิ้ง อยู่ในแหล่งชุมชน มีทั้งตลาดอาหาร ตึกแถว ตึกพาณิชย์ และหมู่บ้านจัดสรร ที่มีผู้คนอาศัยอยู่เต็ม โดยมีกองขยะที่มีสารพัดขยะกองใหญ่ กองทิ้งอยู่ตรงข้างถนนฝั่งตรงข้าม และมียาดยานวิ่งใช้เส้นทางดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ในขณะที่ยังมีโรงงานทั้งเล็กและใหญ่อยู่ในบริเวณดังกล่าวหลายโรง

ในขณะที่ช่วงเวลาประมาณ 12.00 น.และผู้สื่อข่าวได้สังเกตุการณ์อยู่ตรงจุดดังกล่าว ยังมีคนขับรถนำขยะมากองทิ้ง แบบไม่สนใจใครทั้งสิ้น แม้รถที่ขับผ่านไปมา ก็ไม่สนใจ ในขณะที่ชาวบ้านบอกว่า แต่ก่อนมีภาชนะที่รองรับขยะที่ทางเทศบาลฯมาตั้งให้ แต่ชาวบ้านได้ร้องเรียนเรื่องความสกปรกและกลิ่นเหม็น เพราะเป็นขยะที่มาจากตลาดสด และตลาดอาหาร และสารพัดขยะ ที่มาทิ้ง จนทางเทศบาลฯได้ยกเลิกไป และมีการนำเชือกแดงมาขึงกั้นบริเวณไว้ เพื่อแสดงว่าเป็นจุดห้ามทิ้งขยะ แต่ก็ไม่สามารถห้ามหรือหยุดยั้ง ความมักง่ายและหน้าด้านของคนได้ จึงต้องจำใจทนมานานนับแรมปี กับกลิ่นเหม็นและความสกปรกที่เกิดขึ้น ใคร่ขอวอนผู้เกี่ยวข้อง ช่วยดูแล จัดหาสถานที่ๆทิ้งขยะให้เหมาะสม และนำป้ายมาปักแสดงที่ห้ามทิ้งขยะอย่างชัดเจนด้วย เสียงชาวบ้านที่ฝากผ่านมา

ภาพ/ข่าว สมชาย แก้วนุ่ม
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading