วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

นอภ-ตร.-เชียงคำ เตรียมลงพื้นที่หาไอ้โม่งแอบเจาะต้นเหลืองอินเดีย

จ.พะเยา – นายอำเภอ-ตำรวจ เชียงคำ เต้น เตรียมลงพื้นที่หาไอ้โม่งแอบเจาะต้นเหลืองอินเดียและไม้ใหญ่อื่นๆให้ยืนต้นตายกว่า30ต้น ระยะทางกว่า 20 กม.

วันนี้( 8 มีนาคม2561) ผู้สื่อข่าวได้นับแจ้งจากประชาชนชาวเชียงคำให้ตรวจสอบการลักลอบแอบเจาะต้นไม้ ให้ยืนต้นตายในเขตถนนสายเชียงคำ-จุน จึงได้ลงพื้นที่สำรวจตามเส้นทางดังกล่าว พบต้นเหลืองอินเดียและต้นไม้อื่นๆ เช่นไม้สัก ต้นหางนกยูงและต้นจามจุรี ที่ปลูกตลอดแนวถนนเชียงคำ – จุน ถูกเจาะลำต้นเพื่อใส่ยาฆ่าหญ้าให้ยืนต้นตาย เริ่มตั้งแต่หน้าที่ทำการ ทต..ฝายกวาง อ.เชียงคำ จ.พะเยา ไปจนถึงบ้านห้วยบง ต.ทุ่งรวงทอง อ.จุน เป็นระยะทางประมาณ 20 กม.
พบว่าต้นไม่ขนาดใหญ่ตลอดแนวถนนดังกล่าว ทุกต้นมีร่องรอยการเจาะที่โคนต้น เป็นแผลลึกประมาณ 3-4นิ้ว ยาวประมาณ 3-5 นิ้ว ขนาดกว้างของแผลประมาณ 1-2ซม. ต้นไม้ที่ถูกเจาะจะเป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ ส่วนต้นเล็กๆจะตัดหรือรานกิ่งทิ้ง บางต้นก็ยืนต้นตายแล้ว ขณะที่บางต้นก็กำลังเหี่ยวแห้งซึ่งจะยืนต้นตายในไม่ช้าอย่างแน่นอน
นอกจากต้นไม้ตามถนนสายดังกล่าวจะถูกเจาะลำต้นใส่ยาแล้ว ในสถานที่ราชการ เช่น ในแขวงทางหลวงเชียงราย2 อ.เชียงคำ พบต้นกระบก อายุเกือบ 100ปี ต้นมะแฟนและต้นแตรสีทองเกือบ 10 ต้น ก็ถูกเจาะทำให้ยืนต้นตาย ในขณะที่ต้นขนุนอายุเกือบ 50ปี ในโรงเรียนบ้านหัวทุ่ง ต.ทุ่งผาสุข อ.เชียงคำก็ถูกเจาะ จนสร้างความไม่พอกับกับบรรดาศิษย์เก่าเป็นอย่างมากและทางโรงเรียนจะได้แจ้งความเพื่อเอาผิดกับคนที่ลักลอบเข้าไปเจาะต้นไม้ดังกล่าว
จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ นายจรัญ กาญจนปัญญานนท์ นายอำเภอเชียงคำ เรียกประชุมหัวหน้าส่วนฯเพื่อหาทางป้องกันและหาตัวคนทำผิดมารับโทษ เพราะถือว่าเป็นการกระที่ทำร้ายจิตใจชาวเชียงคำเป็นอย่างมาก ซึ่งในวันที่ 9 มีนาคมนี้ ทาง สภ.เชียงคำและตำรวจวิทยาการภูธรจังหวัดพะเยาจะลงพื้นที่หาพยานหลักฐานในพื้นที่เกิด เพื่อดำเนินคดีกับกลุ่มคนหรือองค์กรที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้อย่างเด็ดขาดต่อไป

 

(ภาพ/ข่าว สราวุธ/พะเยา)

Loading