วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

พะเยา-ระดมสมองแก้ไขปัญหาสุนัขจรจัดเกือบ 200 ตัวในมหาวิทยาลัยพะเยา

09 มี.ค. 2018
62

พะเยา – ระดมสมองแก้ไขปัญหาสุนัขจรจัดเกือบ 200 ตัว ในมหาวิทยาลัยพะเยา ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า

วันนี้( 9 มีนาคม 2561) ผศ.ดร.ปราณี อยู่ศิริ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการพิเศษมหาวิทยาลัยพะเยา เป็นประธานการประชุมเสวนาปรึกษาหารือเรื่องแนวทางการแก้ไขปัญหาสุนัขจรจัดภายในมหาวิทยาลัยพะเยา โดยได้รับความร่วมมือจาก นายอนิรุธ เนื่องเม็ก นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดพะเยา ตัวแทนจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลแม่กาห้วยเคียน และ หัวหน้าส่วนต่างๆของ มหาวิทยาลัยพะเยา
ผศ.ดร.ปราณี เปิดเผยว่า จากการสำรวจจำนวนสุนัขจรจัด ที่อาศัยอยู่ใน ม.พะเยา มีจำนวนประมาณ 120-150ตัว ทำให้ผลกระทบมากมาย เช่นเห่าหอนเสียงดัง วิ่งตัดหน้ารถเสี่ยงทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน คุ้ยเขี่ยขยะ ฯลฯ โดยเฉพาะโรคพิษสุนัขบ้าซึ่งเป็นปัญหาหนึ่งที่ถูกร้องเรียนขึ้นมาจาก บุคลากรและนิสิตจำนวนมาก
โดยแนวการแก้ไขปัญหาเบื้องต้น ทั้งนี้ประชุมได้เสนอแนวทางการแก้ไข ซึ่งสรุปได้ดังนี้ ดำเนินการคัดแยกสุนัข และนำไปเลี้ยงในโรงเรือนที่เหมาะสม ดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกัน ทำหมัน และจัดทำการขึ้นทะเบียนประวัติสุนัข พร้อมหาแนวทางการแก้ไขปัญหาร่วมกันต่อไป
สำหรับ มหาวิทยาลัยพะเยาได้ดำเนินการจัดสร้างสถานที่สำหรับใช้เป็นที่อยู่ถาวรสำหรับสุนัขภายในมหาวิทยาลัยได้อยู่ เพื่อให้ง่ายต่อการดูแล นอกจากนั้นทางมหาวิทยาลัยพะเยายังเปิดให้ผู้ที่สนใจและรักสุนัขสามารถมารับสุนัขไปเลี้ยงดูได้ หรือสามารถบริจาคอาหารหรือสมทบทุนในการจัดการดูแลสุนัขได้ที่กองอาคารสถานที่ มหาวิทยาลัย

พะเยา (นพพร/พะเยา)

Loading