พะเยา-สนธิกำลังบุกแขวงทางหลวงเชียงราย 2 ตรวจยึดไม้ประดู่-ไม้สัก ฉำฉากองพะเนิน

พะเยา – สนธิกำลังบุกแขวงทางหลวงเชียงราย 2 ตรวจยึดไม้ประดู่ ไม้สัก ฉำฉากองพะเนิน หลังชาวบ้านแจ้งตร.ควานหามือเจาะต้นไม้ให้ยืนต้นตาย

ผู้สื่อรายงานว่าเมื่อเวลา 09.30น.ของวันนี้( 10 มีนาคม2561) ตำรวจ ฝ่ายปกครองและป่าไม้ อ.เชียงคำ ได้สนธิกำลังเข้าตรวจค้นและตรวจสอบไม้แปรรูปและท่อนไม้จำนวนมากในบริเวณแขวงทางหลวงเชียงราย2 อ.เชียงคำ จ.พะเยา หลังจากที่มีพลเมืองดีแจ้งเบาะแสว่าพบไม้ท่อนและไม้ที่แปรรูปจำนวนมาก อาจจะเป็นไม้ที่ถูกลักลอบตัดจากถนนสายเชียงคำ-จุน ตามที่เป็นข่าวและถูกสื่อมวลชนนำเสนอมาอย่างต่อเนื่องห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมา
จากการตรวจสอบพบไม้ประดู่ขนาด 3 – 4 คนโอบ ไม้ฉำฉา ขนาด 6 – 7 คนโอบและไม้สัก โดยไม้ทั้งหมดมีทั้งที่ถูกแปรรูปเป็นแผ่นๆและท่อน กองสุมไว้เป็นจำนวนมากในพื้นทีแขวงทางฯ จึงได้ทำการตรวจนับและสอบสวนว่าไม้ทั้งหมดได้มาอย่างไร
นายฐาปนันท์ กลมกล่อม หน.หมวดการทางเชียงคำ กล่าวว่าไม้ทั้งหมดเป็นไม้ที่ผู้นำชุมชนและชาวบ้านร้องขอให้ทางแขวงฯ ไปตัด เนื่องจากจะไปดันสายไฟฟ้าข้างทางอาจจะทำให้ไฟฟ้าลัดวงจรและบางครั้งก็จะหักโค่นใส่บ้านเรือนหรือสถานที่ราชการ จึงตัดและนำมาเก็บรักษาที่แขวงฯเพื่อไม้ให้สูญหายเท่านั้น ไม่ได้มีเจตนาเป็นอย่างอื่น
นายนิวัตร มั่งมี หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่า 2 ที่พย.3 ( ชียงคำ ) เปิดเผยว่าในเบื้องจะแจ้งข้อกล่าวหาให้กับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อพนักงานสอบสวน สภ.เชียงคำว่า แปรรูปไม้โดยไม่ได้กรับอนุญาต และมีไม้หวงห้ามไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาติ ส่วนผู้ที่เกี่ยวข้องจะยอมรับหรือไม่เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสภ.เชียงคำที่จะได้ดเนินการตามกระบวนกฎหมายต่อไป

 

จท.สราวุธ/พะเยา)

Loading