วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

เพชรบุรี-ชาวตำบลท่าแลง ฮึม ขยะถูกขนย้ายสร้างมลพิษ

10 มี.ค. 2018
134

เพชรบุรี-ชาวตำบลท่าแลง!ฮึ่ม ขยะจากตจว.ถุกขนย้ายมาสร้างมลพิษ เร่ง จนท!เอาผิด

เมื่อเวลา10.00น.วันที่10มีนาคม 2561 นางวนิดา แย้มสรวล ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเพชรบุรี และจ่าเอก โกสินทร์ เฉียบเเหลม ปลัดอำเภอท่ายางฝ่ายรับเรื่องราวร้องทุกข์ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอท่ายาง ร.ต.พรศักดิ์ มณีรัตน์ รองผบ.มร.ร้อย รส.มทบ.15 ร.ต.ท.วิรัตน์ พลายแก้ว รอง สว.สส.สภ.ท่ายาง ว่าที่ ร.ต. ยุทธพงษ์ ถาวรศักดิ์ วิศวกรปฎิบัติกา่รสำนักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ,นายเฉลา สุวรรณชาติ กำนันตำบลท่าแลง ผู้ใหญ่บ้าน สมาชิกสภาเทศบาลตำบลท่าแลง และกำลังเจ้าหน้าที่ อส.ร่วมกันเข้าตรวจสอบพื้นที่บริเวณบ่อขุดลูกรังเชิงเขาบ้านเขาปากช่อง ม7ต.ท่าแลง อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี หลังได้รับร้องเรียนจากประชาชนว่า มีรถพ่วงบรรทุกขยะซึ่งเดินทางมาจากต่างจังหวัดจำนวน7คัน นำขยะมาทิ้งบริเวณดังกล่าวสร้างมลพิษส่งกลิ่นเหม็นจนชาวบ้านได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก
เมื่อเจ้าหน้าที่เดินทางเข้าตรวจสอบ พบรถพ่วงบรรทุกขยะมาจาก จังหวัดชุมพร รวม7คัน จอดรอคิวทิ้งขยะอยู่บริเวณถนนลูกรังสายบ้านห้วยตะเเกะ-เขาปากช่อง ใกล้กันพบป้ายประกาศ ซึ่งมีร่องรอยนำมาติดตั้งก่อนหน้านี้ไม่กี่ชั่วโมง ข้อความในป้ายประกาศ พิมพ์ข้อความว่า “การถมนี้จะใช้อินทรีย์วัตถุที่สลายตัวปะปนพลาสติกถมเพื่ิอลดอันตรายจากความลึกและปรับพื้นที่ใช้ทำเกษตรกรรมจะไม่ก่อความเดือดร้อนรำคาญให้พี่น้องประชาชน ได้ขออนุญาตถมตาม พรบ.ขุดดินถมดินจากเทศบาลตำบลท่าแลงเรียบร้อยแล้ว กราบขออภัยถ้าหากท่านใดไม่ได้รับความสะดวกใดๆ ลงนาม เก้าณัฐกิจ จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบบริเวณปากบ่อลูกรังเก่าซึ่งมีปริมาณน้ำฝนท่วมขังอยู่ พบว่ามีร่องรอยการทิ้งขยะลงสู่ก้นบ่อจนเศษขยะลอยกระจัดกระจายเหนืิอปริมาณน้ำส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้งสร้างมลภาวะทางอากาศและระบบหายใจเป็นอย่างมาก
สอบถามนายนคร เนียมศรี อายุ45ปี 3หมู่7ต.เขากระปุก อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี หนึ่งในผู้ขับรถพ่วง เปิดเผยว่า ได้รับการว่าจ้างจากนายน้องซึ่งมีอาชีพรับจ้างบรรทุกขยะอีกรายหนึ่งในจังหวัดชุมพร ให้บรรทุกขยะเก่าพร้อมกับรถร่วมรวมจำนวน9พ่วง รวมจำนวนทั้งหมด405 ตัน จากบ่อขยะเก่าบ้านเขากล้วย ต.หาดพันไกร อ.เมือง จ.ชุมพร ราคาเที่ยวละ1หมื่นบาท เพื่อมาลงที่โรงงานบ่อขยะแปรรูปเป็นพลังงานไฟฟ้า ซึ่งตั้งอยู่ เชิงเขาบ้านเขาปากช่อง ม7ต.ท่าแลง อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี โดยได้ค่าจ้างเที่ยวละ1หมื่นบาท
แต่ระหว่างขับรถเข้าไปในโรงงานแปรรูปมีเจ้าหน้าที่ในโรงงาน แจ้งว่าให้ออกมาทิ้งเก็บไว้ที่บ่อพักด้านนอกแทน แต่ระหว่างรอคิวทิ้งมีเจ้าหน้าที่สั่งชลอให้หยุดการทิ้ง ส่วนรถคันที่ทิ้งขยะไปก่อนหน้านั้นจำนวน2คันรถพ่วง ได้เร่งรีบขับหลบหนีไปก่อนหน้านั้น

เบื้องต้น นางวนิดา แย้มสรวล ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเพชรบุรี เปิดเผยว่า การนำรถบรรทุกขยะจากต่างจังหวัดเข้ามาทิ้งในครั้งนี้จะเกิดผลกระทบด้านมลภาวะเป็นพิษอย่างแน่นอน ซึ่งบริเวณจุดที่ทิ้งอยู่บริเวณที่โล่ง ดังนั้นจะส่งผลกระทบต่อประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตรัศมี และจากการสังเกตุการติดป้ายประกาศกล่าวอ้างว่าได้ขออนุญาตจากเทศบาลตำบลท่าแลงแล้ว คาดว่าไม่น่าจะเป็นเรื่องจริง ซึ่งจะได้มอบหมายให้ฝ่ายปกครองเป็นผู้ดำเนินการในเบื้องต้น
ต่อมา จ่าเอก โกสินทร์ เฉียบเเหลม ปลัดอำเภอท่ายางฝ่ายรับเรื่องราวร้องทุกข์ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอท่ายาง ได้เข้าแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สภ.ท่ายาง พร้อมเปิดเผยว่า การติดตั้งป้ายประกาศขออนุญาตทิ้งขยะในครั้งนี้ จากการประสานเจ้าของพื้นที่คือห้างหุ้นส่วนจำกัดเก้าณัฐกิจ ไม่ทราบเรื่องมาก่อนและประสานไปที่นายสงวน จิตต์พุ่ม นายกเทศมนตรีตำบลท่าแลง แต่ได้รับคำยืนยันจากนายสงวนว่า บริเวณที่มีผู้นำขยะมาทิ้งยังไม่ได้ผ่านการอนุญาตจากเทศบาลตำบลท่าแลง ดังนั้นเรื่องการฝ่าฝืนเข้ามาทิ้งขยะในครั้งนี้เข้าข่ายมีความผิดตาม พรบ.สาธารณสุข พ.ศ.2535 ซึ่งเบื้องต้นได้แนะนำให้นายสงวนเข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.ท่ายาง แล้ว
ด้าน ว่าที่ ร.ต.ยุทธพงษ์ เผยว่า การนำเอาขยะมาทิ้งพื้นที่ที่ยังไม่ผ่านการอนุญาตถือเป็นความผิดตาม พรบ.สาธารณะสุข อยุ่เเล้ว ซึ่งในส่วนของอุตสาหกรรมไม่สามารถดำเนินการได้เพราะเศษวัสดุที่นำมาทิ้งไม่ใข่กรากอุตสากรรม ซึ่งคงต้องเป็นหน้าที่หน่วยงานสิ่งแวดล้อมและท้องถิ่นเป็นผู้ดำเนินเอาผิดกับผู้ที่นำเอาขยะมาทิ้ง เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองได้ทำบันทึกการให้ปากคำของผู้ขับขี่รถพ่วงทั้ง7คันพร้อมถ่ายภาพรถและจดหมายเลขทะเบียนรถไว้เป็นหลักฐาน เพื่อมอบให้กับเจ้าของพื้นที่ดำเนินการต่อไป

ทีมข่าว-เพชรบุรี

Loading