วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

นักท่องเที่ยวแห่ชมละครศรีพฤทเธศวร ตำนานการสร้างเมืองดอกลำดวน

11 มี.ค. 2018
76

นักท่องเที่ยวกว่า 2,000 คนแห่ชมละครแสงสีเสียงศรีพฤทเธศวร ตำนานการสร้างเมืองดอกลำดวนและมอบดอกไม้แสดงความยินดีกับเจ้าแหลม แชมป์โลก


เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 10 มีนาคม 2561 ที่สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ศรีสะเกษ อำเภอเมืองศรีสะเกษ นายธวัช สุระบาล ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ได้เป็นประธานเปิดงานเทศกาลดอกลำดวนบาน สืบสานประเพณีสี่เผ่าไทศรีสะเกษ ประจำปี 2561 ซึ่ง จังหวัดศรีสะเกษร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ได้ร่วมกันจัดงานนี้ขึ้นในระหว่างวันที่ 9 – 11 มีนาคม 2561 โดยมี นายวิชิต ไตรสรณกุล นายก อบจ.ศรีสะเกษ เป็นผู้กล่าวรายงาน และมี นายสุริยะ อมรโรจน์วรวุฒิ ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี นายธงชัย เจริญพานิชย์กุล นายสันติธร ยิ้มละมัย รอง ผวจ.ศรีสะเกษ ว่าที่ ร.ต.ดร.ทวีศักดิ์ นามศรี ผอ.สพป.ศรีสะเกษ เขต 1 พร้อมด้วย ข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน และนักท่องเที่ยวกว่า 2,000 คน มาร่วมชมการแสดงแสงสีเสียงเรื่อง “อารยธรรมแห่งศรัทธา มนตรา ศรีพฤทเธศวร”ตำนานการสร้างเมืองศรีสะเกษ ทั้งนี้เพื่อเป็นการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น และเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติ ชมความงดงามของดอกลำดวน ซึ่งเป็นดงลำดวนที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติกว่า 60,000 ต้น ในโอกาสเดียวกันนี้ ได้มีการมอบดอกไม้แสดงความยินดีกับเจ้าแหลม ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น แชมป์โลกขวัญชาวไทยด้วย ในครั้งนี้ด้วย
นายธวัช สุระบาล ผวจ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า การแสดงในครั้งนี้ถือว่ายิ่งใหญ่อลังการตระการตาเป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นว่า ดินแดนนี้เป็นดินแดนอาณาจักรขอมโบราณมาเก่าก่อน ตั้งแต่สมัยยุคพระเจ้าชัยวรมันต์ที่ 1 ซึ่งเป็นการย้อนรอยไปถึงยุคสมัยพระนารายณ์มหาราช โดยในการจัดงานในช่วงภาคกลางวันจะมีกิจกรรมการจำลองวิถีชีวิตวัฒนธรรมประเพณีสี่เผ่าไทศรีสะเกษ การแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์โอท็อป ของอำเภอต่าง ๆ การจำหน่ายอาหารพื้นเมืองสี่เผ่าไทศรีสะเกษ และการถ่ายรูปติดแสตมป์ที่ระลึก ส่วนในห้วงเวลากลางคืนเริ่มการแสดงแสงสีเสียงเรื่อง “อารยธรรมแห่งศรัทธา มนตรา ศรีพฤทเธศวร” ในระหว่างคืนวันที่ 9 – 11 มี.ค.61 จึงขอเชิญประชาชนชาวศรีสะเกษและชาวไทยทั่วประเทศมาชมการจัดงานในครั้งนี้ด้วย

บุญทัน ธุศรีวรรณ ภาพ/ข่าว

Loading